.

Tiền Giang: Công tác kiểm tra, giám sát đạt nhiều kết quả quan trọng, chất lượng

Cập nhật: 19:04, 03/01/2023 (GMT+7)
(ABO) Chiều 3-1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang dự và chủ trì hội nghị.
 
Năm 2022, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban Kiểm tra các cấp tiếp tục được đẩy mạnh, có chuyển biến mới, đạt nhiều kết quả quan trọng, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả được nâng lên, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giữ vững kỷ cương, kỷ luật, đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin trong nhân dân.
 
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số tổ chức, đơn vị còn hạn chế nhất định, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn đạt ra; một số đảng viên thiếu ý thức chấp hành, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức dẫn đến vi phạm phải thi hành kỷ luật.
 
Thực hiện Chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022; phân công Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm Trưởng các Đoàn kiểm tra, giám sát. Trong đó, các Đoàn kiểm tra 6 tổ chức Đảng, giám sát 3 tổ chức Đảng và kiểm tra, giám sát 26 đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý.
 
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Trong năm 2022, các cấp ủy đã tiến hành kiểm tra 756 đảng viên (tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2021) và 570 tổ chức Đảng (tăng gần 12%). Kết quả, có 749 đảng viên thực hiện tốt nội dung kiểm tra; 7 đảng viên thực hiện chưa tốt nội dung được kiểm tra, trong đó có 2 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm; có 562 tổ chức Đảng thực hiện tốt nội dung kiểm tra; 8 tổ chức Đảng thực hiện chưa tốt nội dung kiểm tra, trong đó có 2 tổ chức Đảng có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật.
 
Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp đã tiến hành giám sát 781 đảng viên (tăng hơn 16%) và 544 tổ chức Đảng (tăng hơn 15%). Kết quả, có 780 đảng viên và 543 tổ chức Đảng thực hiện tốt nội dung được giám sát; phát hiện 1 đảng viên và 1 tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm nhưng chưa đến mức chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh phát biểu tại hội nghị.
Các cấp ủy các cấp và chi bộ quyết định thi hành kỷ luật 80 đảng viên (giảm 18%), với các hình thức: Khiển trách (60 đảng viên), cảnh cáo (14 đảng viên), cách chức (3 đảng viên), khai trừ (3 đảng viên). Trong số đảng viên bị kỷ luật, có 3 trường hợp bị phạt tù, 7 trường hợp bị xử lý hành chính.
 
Đảng viên bị thi hành kỷ luật ở lĩnh vực Đảng chiếm 11,25%; hành chính, nhà nước 45%; đoàn thể 2,5%, lực lượng vũ trang 25%; sản xuất kinh doanh, dịch vụ 6,25%; lĩnh vực khác 10%. Năm 2022, không có tổ chức Đảng vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật, không có đảng viên khiếu nại kỷ luật Đảng.
 
Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra 148 đảng viên (tăng 17%) và 38 tổ chức Đảng cấp dưới (tăng hơn 72%) khi có dấu hiệu vi phạm. Kết quả có 148 đảng viên và 38 tổ chức Đảng có vi phạm; trong đó có 65 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 65 đảng viên, 38 tổ chức Đảng có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm.
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.
Năm 2022, ủy ban kiểm tra các cấp nhận và giải quyết đơn tố cáo có liên quan đến 15 đảng viên. Kết quả có 1 đơn chưa có cơ sở kết luận, 3 đơn tố sai, 11 đơn tố đúng và đúng một phần; trong đó, có 4 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật. Bên cạnh đó, ủy ban kiểm tra các cấp tiếp nhận 61 đơn tố cáo phản ánh; qua xem xét đã chuyển 25 đơn theo thẩm quyền, hướng dẫn, trả 17 đơn, lưu 19 đơn…
 
Hội nghị đã thảo luận các vấn đề: Thực trạng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; công tác phúc tra việc thực hiện các thông báo kết luận kiểm tra, giám sát đã ban hành…
 
Đồng chí Nguyễn Văn Danh đề nghị, cần thẳng thắn nhìn nhận công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng thời gian qua vẫn còn có mặt hạn chế, tồn tại; không ít việc vẫn chưa theo kịp yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay.
 
Đó là, nhận thức của một số cấp ủy và tổ chức Đảng về công tác kiểm tra, giám sát chưa đầy đủ, còn lúng túng trong thực hiện, chưa phân biệt rõ giữa giám sát và kiểm tra; còn tình trạng sợ mất thành tích chung của đảng bộ, chi bộ nên chưa kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng vi phạm. Sau kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm thì việc theo dõi, đôn đốc, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các kết luận kiểm tra, giám sát có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức.
 
Một số cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu các hướng dẫn, quy định, quy trình của nghiệp vụ; thiếu chủ động, tham mưu, đề xuất phương án xử lý những vụ việc bức xúc xảy ngay ở địa bàn, đơn vị mình phụ trách, vẫn còn làm theo thời vụ hoặc khi có dư luận mới tiến hành kiểm tra, giám sát; tâm lý nể nang, ngại va chạm, thiếu bản lĩnh khi thực hiện nhiệm vụ dẫn đến chất lượng và hiệu quả kiểm tra, giám sát không cao vẫn còn, phần nhiều là ở cơ sở.
 
Đảng viên bị thi hành kỷ luật ở lĩnh vực hành chính, nhà nước, ở lực lượng vũ trang vẫn còn chiếm tỷ lệ cao trong số đảng viên vi phạm bị thi hành kỷ luật trong năm 2022.
 
Điều này cho thấy công tác quản lý, giám sát, giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên của tổ chức Đảng ở hai lĩnh vực này có lúc, có nơi chưa tốt, buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát hoặc công tác kiểm tra, giám sát chưa được coi trọng đúng mức.
 
Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong năm 2023 và các năm tiếp theo, đồng chí Nguyễn Văn Danh đề nghị cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp cần nghiên cứu, cụ thể hóa các nhiệm vụ trong báo cáo và Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023 của Tỉnh ủy với phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, không chịu sự tác động không đúng của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào; phải ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vòi vĩnh, nhũng nhiễu, “gợi ý”, “lót tay”, “tham nhũng vặt”, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Danh nói thêm, việc kiểm tra, giám sát phải đồng bộ, toàn diện, hiệu lực và phải hiệu quả; kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, giám sát phải mở rộng, tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh tiêu cực, những nơi có vấn đề nổi cộm, gây bức xúc cho xã hội, những vụ việc tồn đọng, kéo dài, kịp thời kiểm tra ngay khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra phải dựa vào dân, nhất là phải phát huy được vai trò giám sát của các cơ quan dân cử và của nhân dân; tránh tình trạng “trông chờ, nghe ngóng”, “nhẹ trên, nặng dưới” hoặc bao che sai phạm…
 
Đồng chí yêu cầu cấp ủy tăng cường việc quản lý, giám sát cán bộ, đảng viên để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những vi phạm với phương châm “không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn”; chống tư tưởng quyền anh, quyền tôi “cua cậy càng, cá cậy vây” như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra. Phải chủ động nắm bắt thông tin để tiến hành kiểm tra ngay khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng và đảng viên…
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích năm 2022.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Trầm, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích năm 2022.
Dịp này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tặng Giấy khen cho 10 tập thể có thành tích năm 2022.
 
VĂN THẢO
 
.
.
.