.

Triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế năm 2023

Cập nhật: 20:30, 09/03/2023 (GMT+7)

(ABO) Tối 9-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế năm 2023.

Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang có đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện các sở, ngành tỉnh đến dự.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Trong năm 2022, công tác ngoại giao kinh tế được triển khai quyết liệt, bài bản, hiệu quả, kịp thời chuyển trọng tâm từ ngoại giao phục vụ phòng, chống dịch bệnh sang phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Bên cạnh đó, công tác ngoại giao kinh tế cũng bám sát các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và nhu cầu thực tiễn trong nước, kịp thời hỗ trợ các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm; triển khai quyết liệt và cụ thể hóa nhiệm vụ “lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”. Các bộ, ngành đã chú trọng, kịp thời, nhạy bén triển khai công tác nghiên cứu, tham mưu về tình hình kinh tế thế giới, các vấn đề nổi lên tác động sâu sắc đến Việt Nam, các sáng kiến, khả năng hợp tác mới, đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, tư vấn chính sách quốc tế, phục vụ điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương.

Ngoài ra, Việt Nam còn tích cực chủ động tham gia, trách nhiệm, hiệu quả tại các cơ chế kinh tế đa phương, nhất là các diễn đàn đa phương về kinh tế, để bảo đảm ứng xử cân bằng, hài hòa với các đối tác lớn và phù hợp với lợi ích quốc gia. Đồng thời, bắt kịp các xu thế mới, sáng kiến mới nhằm huy động tối đa các nguồn lực phục vụ chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao vị thế, uy tín đất nước.

Với phương châm ngoại giao kinh tế là “quyết liệt, hành động, linh hoạt, hiệu quả, sáng tạo, đột phá, khai thác và tranh thủ mọi cơ hội cho phát triển đất nước”, Bộ Ngoại giao đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, gồm: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai, cụ thể hóa Chỉ thị 15 của Ban Bí thư và Chương trình hành động của Chính phủ, nâng cao nhận thức về ngoại giao kinh tế; triển khai tốt các hoạt động đối ngoại cấp cao và các cấp, trong đó xác định hợp tác kinh tế là nội hàm trung tâm nhằm tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài kết hợp với các nguồn lực trong nước phục vụ cho phát triển; đẩy mạnh hỗ trợ các ngành, lĩnh vực, địa phương, doanh nghiệp theo tinh thần lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; tiếp tục chủ động, tích cực hội nhập và liên kết kinh tế quốc tế trên cơ sở bám sát đường lối đối ngoại, đảm bảo cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc, cân bằng, hài hòa trong ứng xử quốc tế, nâng cao vị thế đất nước…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị, cần bám sát, quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, giữ vững bản lĩnh, nguyên tắc nhưng chủ động, linh hoạt, mềm dẻo. Trong bối cảnh thời gian, nguồn lực có hạn, công việc nhiều, yêu cầu cao, suy nghĩ phải kỹ, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc nào dứt điểm việc đó, “đã nói là phải làm, đã cam kết là phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện là phải có hiệu quả”, nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng 3 động lực về đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng…

MINH QUANG

.
.
.