.

Tiền Giang thực hiện tốt Nghị quyết 29 và Nghị quyết 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng

Cập nhật: 16:15, 27/06/2023 (GMT+7)

(ABO) Sáng 27-6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để tổng kết, đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (gọi tắt là Nghị quyết 29); sơ kết, đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ (gọi tắt là Nghị quyết 26).

Chủ trì hội nghị là các đồng chí: Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang; Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 26
Đồng chí Nguyễn Văn Danh trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 26.

Qua gần 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29, Tiền Giang đã đạt được những kết quả quan trọng, thể hiện được sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy, chính quyền, của mặt trận, các đoàn thể, các hội quần chúng và nhân dân đối với công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chuyển trọng tâm từ nền giáo dục chủ yếu truyền thụ kiến thức sang bồi dưỡng, phát triển phẩm chất, năng lực của người học; xây dựng một nền giáo dục mở, tạo cơ hội, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người được học tập thường xuyên, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.

Việc phát triển đảng viên trong ngành Giáo dục tăng theo từng năm, trong đó năm 2013 đạt 24,84%, đến năm 2017 đạt 34,61% và 6 tháng đầu năm 2023 đạt 46%. Công tác dự báo, quy hoạch phát triển nguồn nhân lực từng bước được nâng lên, đã xây dựng chiến lược dài hạn về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Quy mô và chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các ngành học, cấp học tiếp tục được củng cố theo hướng đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo (đạt chuẩn và trên chuẩn), đáp ứng được yêu cầu đổi mới công tác quản lý giáo dục, đổi mới dạy học; thực hiện nhất quán từ bậc học mầm non đến phổ thông về giáo dục hài hòa đức, trí, thể, mỹ, về dạy người, dạy chữ và dạy nghề…

Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 29.
Đồng chí Võ Văn Bình và đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 29.

Đối với Nghị quyết 26, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ, nhất là Nghị quyết 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, gắn với các quy định của Đảng, Nhà nước về kiểm tra, giám sát, thanh tra, xử lý vi phạm để kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong cán bộ; nâng cao nhận thức, phẩm chất chính trị, đạo đức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đảm bảo sự liên thông, nhất quán, xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong công tác cán bộ phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần bảo đảm công tác cán bộ thật sự dân chủ, minh bạch, ngăn chặn, đấu tranh, phòng ngừa tình trạng tiêu cực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; đã thực hiện đồng bộ việc đào tạo chuyên môn, lý luận chính trị và bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý Nhà nước, quốc phòng - an ninh, cập nhật kiến thức.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị được các cấp ủy quan tâm thực hiện.Từ năm 2018 đến nay, tỉnh đã luân chuyển 58 cán bộ, trong đó diện Tỉnh ủy quản lý 13 cán bộ; diện cấp ủy cấp huyện và sở, ngành quản lý 45 cán bộ. Công tác quy hoạch cán bộ được thực hiện đúng quy trình, quy định, đã phê duyệt quy hoạch 8.353 lượt cán bộ vào các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp.

Thực hiện chính sách ưu đãi để phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài có trọng tâm, trọng điểm; qua thực hiện có 76 trường hợp được thu hút về địa phương công tác, gồm 1 tiến sĩ, 1 thạc sĩ, 1 bác sĩ chuyên khoa I, 73 đại học chuyên ngành Y, góp phần thu hút nhiều người có trình độ chuyên môn cao về làm việc tại tỉnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, cải thiện chất lượng dịch vụ công của tỉnh.

Để ghi nhận thành tích nỗ lực của các đơn vị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng 21 Bằng khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 26 và 16 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 29.

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và các địa phương đã phân tích làm rõ thêm những kết quả đã đạt được; khó khăn, hạn chế còn tồn tại, đặc biệt là những nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh đã đánh giá cao kết quả đạt được trong thời gian qua; ghi nhận, biểu dương và chúc mừng 21 tập thể được nhận Bằng khen tại hội nghị. Đồng thời, nhấn mạnh thêm một số vấn đề cần có sự tập trung cao, nỗ lực lớn, có sự quyết tâm, quyết liệt trong tổ chức thực hiện các Nghị quyết để đạt kết quả cao nhất trong thời gian tới.

THỦY HÀ

.
.
.