.

BHXH tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Tiền Giang: Tiếp tục thực hiện tốt các nội dung trong Quy chế phối hợp

Cập nhật: 15:44, 19/07/2023 (GMT+7)

(ABO) Sáng 19-7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tiền Giang phối hợp với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND tỉnh tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện quy chế phối hợp tham mưu công tác Quốc hội và HĐND tỉnh giai đoạn 2022 - 2026 (gọi tắt là Quy chế phối hợp).

Tham dự hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Thanh Nguyên; Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Tiền Giang Tạ Minh Tâm; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh...

Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu tại hội nghị.

Đánh giá tại hội nghị cho thấy, sau 1 năm ký kết Quy chế phối hợp, 2 đơn vị đã thực hiện tốt các nội dung đã ký kết. Nhiều nội dung được triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao như xem xét giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị của cử tri, cũng như phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, tạo kênh thông tin thông suốt, giúp Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất, kịp thời tổng hợp những vấn đề còn hạn chế, vướng mắc để nghiên cứu, xem xét chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và thông báo đến cử tri theo quy định...

đồng chí Tạ Minh Tâm phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Tạ Minh Tâm phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình cho biết, sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tỉnh; sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là vai trò của cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trong việc tham mưu giám sát, chất vấn, giải trình các nội dung liên quan đến việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời, kiến nghị, đóng góp, phản ánh những bất cập, vướng mắc giúp cơ quan BHXH tỉnh kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót trong việc tổ chức thực hiện nhằm hoàn thiện hướng đến phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc BHXH tỉnh thông tin thêm, tính đến hết tháng 6-2023, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có hơn 279.000 người tham gia BHXH, đạt 29,6% tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động. Đối với chỉ tiêu bao phủ BHYT, đến hết tháng 6-2023, toàn tỉnh có 1,651 triệu người tham gia BHYT, đạt 92,5%.

 “Đối với chỉ tiêu BHYT, để duy trì ổn định, bền vững và có phát triển tăng không phải là việc dễ dàng mà cần phải có sự đồng lòng, cùng vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đoàn ĐBQH, Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh và phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tỉnh Tiền Giang.

Từ tháng 7-2023, mức đóng BHYT hộ gia đình tăng từ 804.600 đồng lên 972.000 đồng, sẽ là một khó khăn trong việc vận động người dân tham gia BHYT, nhưng BHXH tỉnh sẽ quyết tâm, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT đến cuối năm 2023 toàn tỉnh sẽ đạt trên 93%” - đồng chí Võ Khánh Bình cho biết.

Lãnh đạo 2 đơn vị phối hợp phát biểu tại hội nghị
Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và BHXH tỉnh Tiền Giang phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo các phòng thuộc BHXH tỉnh, lãnh đạo BHXH các huyện, thị, thành có nhiều tham luận, đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến việc thực hiện nội dung Quy chế phối hợp, các chính sách BHYT, BHXH, BHTN; các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; nêu lên những khó khăn, hạn chế còn tồn tại; đồng thời, đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Nguyên ghi nhận và đánh giá cao tính chủ động, tích cực của 2 đơn vị trong công tác phối hợp để tham mưu cho hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND tỉnh thời gian qua.

Đồng thời, đề nghị thời gian tới, lãnh đạo BHXH tỉnh Tiền Giang, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp thực hiện tốt các nội dung trong Quy chế phối hợp mà 2 đơn vị đã ký kết cũng như các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BHTN; trong đó, cần đổi mới, đa dạng, linh hoạt hơn nữa trong công tác tuyên truyền hướng đến chiều sâu; nghiên cứu mở thêm chuyên mục, chuyên trang trên Đài Phát thanh - Truyền hình, báo chí nhằm thông tin chính sách BHXH, BHYT, BHTN để người dân dễ hiểu và dễ tiếp cận chính sách.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia bảo hiểm hướng đến BHXH, BHYT toàn dân.

Cùng với đó là thực hiện tốt việc cử cán bộ tham gia tiếp xúc cử tri, nghiên cứu, tham mưu Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh về công tác giám sát, khảo sát đối với các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chính sách BHXH, tiếp xúc cử tri, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh…

HOÀI THU

.
.
.