.
ĐẢNG BỘ KHỐI CƠ QUAN VÀ DOANH NGHIỆP TỈNH TIỀN GIANG:

Thực hiện tốt các khâu đột phá sau nửa nhiệm kỳ

Cập nhật: 09:57, 22/07/2023 (GMT+7)

Nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Khối) đã tập trung triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu, từng bước thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG TỪNG BƯỚC NÂNG CHẤT

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng với tinh thần quyết tâm cao của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đã tiến hành chỉ đạo, đôn đốc cấp ủy, các tổ chức cơ sở đảng chủ động triển khai chương trình, kế hoạch công tác từng tháng, từng quý và từng năm. Đồng thời, thực hiện tốt các khâu đột phá, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, nhờ đó mà các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra đều đạt sau nửa nhiệm kỳ.

Đồng chí Thái Ngọc Bảo Trâm tuyên dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Kết luận 01.
Đồng chí Thái Ngọc Bảo Trâm tuyên dương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Kết luận 01.

Trên cơ sở dự báo thuận lợi, khó khăn, Đảng bộ Khối xác định và lựa chọn chủ đề để định hướng, tập trung nguồn lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; nhất là chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong Khối.

Các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng thường xuyên đổi mới hình thức tuyên truyền, quán triệt nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bằng nhiều hình thức. Điển hình là triển khai kịp thời bằng hình thức trực tuyến đến 74 điểm cầu kết nối từ Trung ương, Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối và trực tiếp đến với cán bộ, đảng viên đạt trên 98%, quần chúng đạt trên 96%, số còn lại được cấp ủy triển khai học tập bổ sung đạt 100%.

Công tác tuyên truyền, bồi dưỡng lý luận chính trị cũng đã được quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Hoạt động tuyên truyền đều được lựa chọn chủ đề chuẩn xác với ý nghĩa của các ngày lễ, kỷ niệm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và phù hợp với điều kiện cụ thể của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Đồng thời, chế độ học tập chính trị được chuẩn hóa nội dung và phương thức theo đúng quy định, cụ thể, hiệu quả thông qua các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới và lớp huấn luyện nghiệp vụ về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng...

Nổi bật hơn, nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Khối thực hiện tốt vai trò tham mưu cho các cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện tốt Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị ngày 22-10-2018 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”.

Đảng bộ Khối đã kiện toàn Ban Chỉ đạo 35 của Khối, Tổ thư ký, thành lập nhóm cộng tác viên, quản lý chặt chẽ trang, nhóm trên mạng xã hội và thường xuyên đăng tải tin, bài với tiêu chí “chia sẻ thông tin tốt đẹp nhằm đẩy lùi cái xấu, tiêu cực”.

Hằng năm, có trên 350 tin, bài và ảnh được đăng tải với chất lượng ngày càng cao. Bên cạnh đó, Đảng bộ Khối còn tổ chức hội thi tuyên truyền viên giỏi, phát động Cuộc thi viết chính luận về “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” thông tin rộng rãi đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong Khối.

Sự nỗ lực, quyết tâm chính trị trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện của Đảng bộ Khối cùng sự phối hợp chặt chẽ của các cấp ủy và tổ chức cơ sở đảng, tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động đã có sự chuyển biến rõ nét, nắm vững được nội dung, quan điểm của Đảng và Nhà nước.

Từ đó, ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân củng cố niềm tin, chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước những luận điệu xuyên tạc, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trong tình hình hiện nay.

TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH VIỆC HỌC TẬP VÀ LÀM THEO BÁC

Trong công tác tổ chức, cán bộ, Đảng ủy Khối luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ; tập trung lãnh đạo xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức Đảng. Đáng chú ý là việc thực hiện Đề án 03 của Tỉnh ủy, tạo điều kiện mở các lớp đối tượng Đảng, đảng viên mới trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, các khu công nghiệp tỉnh cho công nhân, lao động đã được thực hiện tốt.

Chất lượng đảng viên mới kết nạp được nâng lên, nhất là trình độ học vấn tăng liên tục trong 3 năm; đặc biệt là năm 2020, có 97,56%, năm 2021 có 97,63% và năm 2022, có 98,25% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ, đảng viên có sự đổi mới tư duy, tầm nhìn, phong cách, lề lối làm việc; trình độ, năng lực được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Công tác kiểm tra, giám sát cũng tiếp tục được tăng cường.

Kết quả thực hiện Kết luận 01 ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Kết luận 01) đã có những chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Cán bộ, đảng viên thường tự soi, tự sửa, xem việc học tập và làm theo Bác trở thành ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân và trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt được nâng cao hơn.

Bí thư Đảng ủy Khối Thái Ngọc Bảo Trâm cho rằng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối cần nhìn nhận, nghiên cứu và thống nhất về những hạn chế, khuyết điểm trong thời gian qua. Qua đó, rà soát các chỉ tiêu chủ yếu để tập trung lãnh đạo thực hiện hoàn thành mục tiêu, kế hoạch vào cuối nhiệm kỳ.

Đồng chí Thái Ngọc Bảo Trâm còn nhấn mạnh, các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, tư tưởng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và kịp thời giải quyết những bức xúc, các vấn đề phát sinh để tránh diễn biến tư tưởng theo chiều hướng tiêu cực.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tổ chức học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng các chương trình, hành động thiết thực và cụ thể, đảm bảo phù hợp với đặc thù của từng tổ chức cơ sở đảng.

Một vấn đề quan trọng và nhất quán cần phải thực hiện trong suốt nhiệm kỳ là tiếp tục thực hiện Kết luận 01 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII)... Cùng với đó là chú trọng vấn đề nêu gương của người đứng đầu, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và chú trọng công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

LÊ NGUYÊN

.
.
.