.

Huyện Tân Phú Đông: Dấu ấn qua nửa nhiệm kỳ

Cập nhật: 07:32, 29/07/2023 (GMT+7)

Qua nửa nhiệm kỳ nỗ lực phấn đấu, Đảng bộ huyện Tân Phú Đông (tỉnh Tiền Giang) đã lãnh đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội III Đảng bộ huyện đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo nhiều dấu ấn trong phát triển kinh tế - xã hội.

NHIỀU ĐIỂM NHẤN

Sản xuất nông nghiệp là một trong những thế mạnh của huyện Tân Phú Đông. Do đó, thời gian qua, địa phương đã tập trung lãnh đạo triển khai nhiều giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp. Từ những định hướng trên, hoạt động sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp trên địa bàn huyện tiếp tục được chuyển đổi phù hợp với điều kiện sản xuất, gắn với liên kết vùng theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả.

Hạ tầng giao thông được huyện Tân Phú Đông tập trung đầu tư.
Hạ tầng giao thông được huyện Tân Phú Đông tập trung đầu tư.

Cơ cấu ngành có sự chuyển biến rõ nét, sản lượng nuôi trồng thủy sản tiếp tục ổn định và tăng so với cùng kỳ, góp phần làm tăng tốc độ tăng trưởng chung của huyện. Hiện diện tích nuôi thủy sản của toàn huyện là 7.430 ha (tăng 320 ha so với năm 2020), đạt 103,9% kế hoạch. Tổng sản lượng nuôi 33.848 tấn (tăng 2.802 tấn), đạt 114,7% kế hoạch. Các tiến bộ khoa học - kỹ thuật đã được người nuôi mạnh dạn áp dụng, trong đó có các mô hình chủ yếu như: Nuôi tôm thẻ chân trắng theo chuẩn VietGAP, nuôi tôm trong nhà kính…

Song song đó, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) được huyện đặc biệt quan tâm triển khai và được cụ thể hóa bằng nghị quyết chuyên đề. Điều này đã giúp kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Đến tháng 5-2023, huyện đạt 2/9 tiêu chí huyện NTM; có 3/6 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Các xã còn lại đang phấn đấu ra mắt NTM trong năm 2023.

Huyện Tân Phú Đông cũng sẽ đẩy mạnh thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các cấp học; nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, tăng cường chuyển giao chuyên môn kỹ thuật và triển khai kỹ thuật mới phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Huyện sẽ tập trung thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; đồng bộ, hiệu quả các chương trình, đề án giảm nghèo bảo đảm giảm nghèo bền vững. Ngoài ra, địa phương sẽ tập trung đảm bảo quốc phòng, an ninh; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Một trong những điểm nhấn của huyện Tân Phú Đông qua nửa nhiệm kỳ là hệ thống kết cấu hạ tầng được tập trung đầu tư. Huyện đã đầu tư duy tu, sửa chữa trên 71,457 km đường… Trong giai đoạn 2021 - 2023, địa phương đầu tư và chuẩn bị đầu tư 13 công trình giao thông (trừ giao thông nông thôn và duy tu, sửa chữa), với tổng kinh phí trên 395,678 tỷ đồng. Trong đó, điểm nhấn nổi bật là đã khởi công xây dựng cầu Tân Thạnh, vốn đầu tư khoảng 146 tỷ đồng.

Ngoài tập trung phát triển lĩnh vực kinh tế, lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng được huyện quan tâm đầu tư. Trên lĩnh vực giáo dục, huyện đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện đã xây dựng và đưa vào sử dụng 16 phòng học và các phòng chức năng khác, khu hiệu bộ..., với tổng kinh phí 45,695 tỷ đồng; đang thi công xây dựng mới Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Phú Tân (giai đoạn 2) và xây dựng bổ sung đạt chuẩn Trường Tiểu học Phú Đông với tổng kinh phí 77,476 tỷ đồng. Hạ tầng y tế cũng được địa phương tập trung đầu tư xây dựng. Huyện đã xây mới Trạm Y tế xã Phú Tân, Tân Phú với tổng kinh phí 16,678 tỷ đồng.

Công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và thực hiện chính sách an sinh xã hội được các cấp ủy Đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Đây là cũng một trong những dấu ấn nổi bật của địa phương qua nửa nhiệm kỳ. Theo đó, hằng năm, huyện thực hiện giảm tỷ lệ hộ nghèo đều đạt so với chỉ tiêu tỉnh giao (trong 3 năm qua đã giảm 1.612 hộ, tương ứng với tỷ lệ hộ nghèo giảm 12,93%). Đến cuối năm 2022, toàn huyện còn 421 hộ nghèo (chiếm 3,36%), 133 hộ cận nghèo (chiếm 1,06%). Dự kiến, đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 2%.

QUYẾT TÂM HOÀN THÀNH MỤC TIÊU ĐỀ RA

Theo lãnh đạo Huyện ủy Tân Phú Đông, trên cơ sở những kết quả đạt được qua nửa nhiệm kỳ, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung trong mục tiêu tổng quát đề ra đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó, trên lĩnh vực kinh tế, huyện sẽ tập trung phát triển ngành Nông nghiệp theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ. Đồng thời, tăng cường ứng phó với biến đổi khí hậu, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với thị trường tiêu thụ theo liên kết vùng. Đặc biệt, huyện sẽ tập trung thu hút đầu tư phát triển nuôi, trồng thủy sản công nghệ cao ở các khu đất công 352 ha và 28 ha tại xã Phú Tân, kể cả các cồn bãi qua bồi lắng... từng bước hình thành trung tâm dịch vụ hậu cần thủy sản.

Một trong những công việc quan trọng là huyện sẽ tập trung đầu tư, thu hút đầu tư hình thành 2 cụm công nghiệp, quy hoạch, thu hút các dự án công nghiệp... Địa phương sẽ ưu tiên phát triển các ngành chế biến nông sản, thủy sản, công nghiệp có lợi thế của địa phương... và phát triển vùng nguyên liệu gắn với cây trồng, vật nuôi chủ lực của địa phương đi đôi với bảo vệ môi trường. Đồng thời, phát triển các ngành dịch vụ và thương mại liên quan, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập.

Huyện sẽ tập trung các giải pháp để khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ. Một trong những nội dung trọng tâm nữa là tiếp tục củng cố, nâng chất hoạt động các mô hình kinh tế tập thể, thành lập mới hợp tác xã gắn với tiêu thụ, sản xuất sản phẩm.

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng sẽ là một trong những công việc mà huyện ưu tiên tập trung phát triển. Theo đó, địa phương sẽ đầu tư xây dựng chợ truyền thống và mời gọi đầu tư siêu thị, cửa hàng tiện ích. Trong đó, huyện ưu tiên quy hoạch và xây dựng mở rộng chợ nông sản, thủy sản để thu gom và trung chuyển hàng hóa; đầu tư hình thành cụm dân cư Tân Thới và Cồn Cống.

Một trong những định hướng quan trọng là tập trung phát triển du lịch sinh thái, du lịch biển... hình thành trung tâm du lịch ven biển ở Cồn Cống (xã Phú Tân). Cùng với đó là quy hoạch và mời gọi đầu tư phát triển du lịch ở cồn Ngang (xã Phú Tân) trên cơ sở phát triển đa dạng các tuyến du lịch và các loại hình du lịch, gắn với du lịch văn hóa, kết nối với các tuyến du lịch khu vực Gò Công.

Bên cạnh đó, huyện Tân Phú Đông sẽ tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và nông thôn mới. Cụ thể, huyện sẽ tập trung đầu tư nâng cấp toàn tuyến đường tỉnh 877B, đường tỉnh 872B đạt chuẩn cấp III đồng bằng. Đến năm 2025, huyện đầu tư, nâng cấp hệ thống đường huyện và các cầu trên đường tối thiểu đạt cấp VI đồng bằng; hoàn thành đầu tư nâng cấp hệ thống đê bao chủ yếu trên địa bàn huyện vào cuối năm 2025, nhất là khu vực trung tâm huyện, đảm bảo phòng, chống triều cường, xâm nhập mặn, gắn với giao thông nông thôn…

T. ĐẠT

.
.
.