.
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang:

Nâng cao tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu trong sinh hoạt chi bộ

Cập nhật: 15:35, 25/08/2023 (GMT+7)
(ABO) Đó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Thái Ngọc Bảo Trâm, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Đảng ủy Khối) tại Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Hướng dẫn 12 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (gọi tắt là Hướng dẫn 12) vào sáng 25-8. 
 
Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Lan, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cùng đại diện lãnh đạo các cấp ủy trực thuộc Đảng ủy Khối.
 
Đảng bộ Khối hiện có 81 tổ chức cơ sở Đảng với 50 Đảng bộ cơ sở (trong đó có 366 chi bộ trực thuộc) và 31 chi bộ cơ sở với tổng số 5.273 đảng viên; 49 tổ chức Đảng cơ quan hành chính; 17 tổ chức Đảng doanh nghiệp và 2 tổ chức đoàn thể trực thuộc.
 
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Qua 5 năm thực hiện Hướng dẫn 12, các quy định của Đảng và sự chỉ đạo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối đã chủ động xây dựng mô hình mới, cách làm sáng tạo trong việc tổ chức triển khai, quán triệt Hướng dẫn 12 đến các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Đảng ủy Khối thực hiện đầy đủ các quy định, hướng dẫn về quy trình, nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ tại các cơ sở Đảng.

Theo đó, Đảng ủy Khối đã xây dựng các chương trình kiểm tra, giám sát từ 1 đến 2 chuyên đề phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm của từng tổ chức cơ sở Đảng; thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát các nội dung về chấp hành điều lệ, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, thực hiện dân chủ phê bình và tự phê bình trong Đảng; tăng cường rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên... nhằm kịp thời phát hiện những thiếu sót để nhắc nhở, chất chỉnh trong sinh hoạt cho đúng với hướng dẫn, có trọng tâm, trọng điểm. 

Nhờ đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ tại các tổ chức, cơ sở Đảng đã từng bước được nâng lên. Tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt cao hơn trước. Hầu hết các chi bộ trực thuộc Đảng ủy Khối luôn đạt 95% đến 100% đảng viên tham gia sinh hoạt. Riêng đối với chi bộ doanh nghiệp ngoài Nhà nước, bình quân tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt đạt từ 80% trở lên.
 
Đại biểu đại diện các sở, ngành có liên quan phát biểu tham luận, trao đổi ý kiến thảo luận  tại hội nghị.
Đại biểu đại diện các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối phát biểu tham luận tại hội nghị.

Các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng căn cứ hướng dẫn của Đảng ủy Khối, đồng thời bám chắt vào nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế của đơn vị để đề ra nội dung sinh hoạt chi bộ cho phù hợp. Điển hình là những nội dung về thông tin tình hình thời sự nổi bật trong nước, quốc tế và của địa phương, cơ quan, đơn vị; phổ biến, quán triệt những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên.

Trao đổi về nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với đẩy mạnh tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII)... Thông qua sinh hoạt chi bộ hằng tháng, cấp ủy nắm được tình hình, diễn biến tư tưởng của đảng viên, những tâm tư, vướng mắc trong công việc, cuộc sống của mỗi đảng viên được cấp ủy chi bộ bàn bạc và đề ra hướng giải quyết, những tư tưởng, suy nghĩ, phát ngôn lệch lạc kịp thời được uốn nắn, giáo dục.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Đảng ủy Khối Thái Ngọc Bảo Trâm ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các cấp ủy, chi bộ, Đảng bộ cơ sở thời gian qua đã triển khai thực hiện rất đồng bộ Hướng dẫn 12 về việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ với nhiều nội dung sinh hoạt đổi mới, đảm bảo tính lãnh đạo, tính chiến đấu cao của Đảng.

Bí thư Đảng ủy Khối Thái Ngọc Bảo Trâm phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Đảng ủy Khối Thái Ngọc Bảo Trâm phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
 
Đồng thời, Bí thư Đảng ủy Khối nhấn mạnh, các cấp ủy Đảng cần tiếp tục quán triệt Hướng dẫn 12 và các quy định của Đảng, Nhà nước và Tỉnh ủy trong thời gian tới; tiếp tục duy trì nền nếp sinh hoạt chi bộ định kỳ. Nâng cao trách nhiệm chi ủy viên, đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ, nhất là phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy trong tham gia sinh hoạt chi bộ, chủ động sắp xếp công việc để tham gia sinh hoạt chi bộ.
 
Thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, trước hết là nguyên tắc tập trung dân chủ, đây là điều kiện quan trọng đảm bảo cho chi bộ luôn thống nhất về tổ chức tư tưởng và hành động thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong sinh hoạt chi bộ, phải đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu và thực sự phát huy dân chủ, mọi vấn đề phải được công khai, minh bạch, dân chủ bàn bạc với tinh thần thống nhất cao, chống mọi biểu hiện quan liêu, bè phái; thực hiện nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng...
 
LÊ NGUYÊN 
 
.
.
.