Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính đến kiểm tra, đánh giá chỉ số PAR Index và SIPAS tại Tiền Giang
(ABO) Chiều 3-8, đồng chí Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (CCHC), Bộ Nội vụ, làm Trưởng đoàn kiểm tra CCHC, đánh giá việc sử dụng và tác động của chỉ số PAR Index, Chỉ số SIPAS tại tỉnh Tiền Giang.
Tham dự buổi làm việc có đồng chí Trần Thị Thanh Tuyết, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Tiền Giang và đại diện lãnh đạo một số sở của tỉnh.
Đồng chí Phạm Minh Hùng phát biểu tại buổi làm việc. |
Từ năm 2022 đến nay, công tác CCHC của tỉnh Tiền Giang đã có chuyển biến tích cực. Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC được tăng cường. Trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong CCHC được nâng cao. Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành, thị đã chủ động triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao và đạt được kết quả khả quan, toàn diện, hiệu quả. Thể hiện qua kết quả Chỉ số CCHC của tỉnh Tiền Giang năm 2022 đạt 82,58 điểm, xếp hạng 53/63 tỉnh, thành phố; tăng 9 bậc so với năm 2021.
Từ đầu năm 2022 đến 6 tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh Tiền Giang quyết liệt chỉ đạo thực hiện các giải pháp đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao Chỉ số CCHC (PAR Index), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) và Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh đã ban hành tổng cộng 32 văn bản về công tác CCHC gồm: 13 kế hoạch, 11 quyết định và 8 công văn.
Đồng chí Trần Thị Thanh Tuyết ghi nhận ý kiến đóng góp của Đoàn kiểm tra. |
Về phát triển kinh tế số, toàn tỉnh có 2.378 sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, có 263.329 hộ sản xuất nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số. Tỉnh quan tâm thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP lên sàn Giao dịch điện tử tỉnh Tiền Giang với 193 sản phẩm và thúc đẩy các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Năm 2022, 100% các cơ quan, đơn vị trên địa bản tỉnh đã cập nhật và số hóa 100% hồ sơ vào phần mềm Một cửa điện tử; tiếp nhận 827.443 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), đã giải quyết đúng hạn 824.750 hồ sơ, đạt 99,67%. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tiếp nhận 302.702 hồ sơ TTHC, đã giải quyết đúng hạn 294.922, đạt 98,7%. Cổng dịch vụ công của tỉnh đang cung cấp 609/1.311 TTHC đủ điều kiện lên dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Tích hợp 1.305 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến đạt 44,33%.
Thành viên Đoàn kiểm tra đóng góp ý kiến. |
Bên cạnh đó, năm 2022, UBND cấp huyện và cấp xã đã tổ chức được 376 buổi gặp gỡ, với 21.326 người dân tham dự; ghi nhận và giải quyết gần 4.000 ý kiến. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, tổ chức được 49 buổi gặp gỡ với hơn 6.000 người dân tham dự; ghi nhận và giải quyết gần 900 ý kiến. Qua đó, kịp thời giải quyết những bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao sự hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cấp chính quyền.
Kết quả khảo sát, đánh giá mức hài lòng chung của người dân và doanh nghiệp đối với việc giải quyết TTHC tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ rất cao, 99,38%. Trong đó, đánh giá rất hài lòng chiếm 61,29%, khá hài lòng chiếm 25,23% và hài lòng chiếm 12,87%.
Đại diện lãnh đạo các sở tham gia đóng góp ý kiến. |
Tại buổi làm việc, trên cơ sở ý kiến trao đổi của đại diện lãnh đạo các sở, đồng chí Phạm Minh Hùng đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần từng bước xây dựng nền hành chính của tỉnh hoạt động hiệu quả. Đồng thời, đồng chí cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế mà tỉnh cần tập trung khắc phục, chú trọng thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện chỉ số PAR Index, SIPAS trong thời gian tới như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC và nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức; tập trung nâng cao vai trò phối hợp giữa Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh và Sở Nội vụ trong công tác kiểm tra, đánh giá, đôn đốc việc thực hiện công tác xây dựng CCHC…
MINH QUANG