.

Tiền Giang: Ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về phát triển KT-XH và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024

Cập nhật: 10:36, 26/01/2024 (GMT+7)

(ABO) Ngày 19-1-2024, UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Kế hoạch 20 thực hiện Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND  tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024.

b
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Minh Thành

Kế hoạch xác định năm 2024 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, là năm bứt phá, tăng tốc cho cả nhiệm kỳ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch năm 2024 đề ra, tạo cơ sở vững chắc để thực hiện thắng lợi Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua các chỉ tiêu chủ yếu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 7,0 - 7,5%; GRDP bình quân đầu người đạt 75,8 - 76,2 triệu đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 5,0 tỷ USD; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 50.400 - 50.650 tỷ đồng...

Đây là những mục tiêu quan trọng đòi hỏi cần tiếp tục nỗ lực cao hơn nữa để tạo động lực phát triển mạnh mẽ và không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân, không chỉ quan tâm đến tốc độ tăng trưởng kinh tế mà còn ý thức rất rõ yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng, chú trọng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, không ngừng nỗ lực, đổi mới tư duy, phát huy tính năng động, sáng tạo, quyết tâm của hệ thống chính trị…

Tỉnh Tiền Giang đứng trước các thách thức như: Kinh tế, thương mại, đầu tư toàn cầu tiếp tục xu hướng chậm lại; tình hình thiên tai, dịch bệnh, hạn hán, bão, biến đổi khí hậu diễn biến có thể phức tạp hơn… đòi hỏi các ngành, các cấp phải nêu cao quyết tâm chính trị, phát huy tinh thần vượt khó, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được phân công. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết  01 và Nghị quyết 02 ngày 5-1-2024 của Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024 như sau:

A. CHỦ ĐỀ, QUAN ĐIỂM, PHƯƠNG THỨC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH

Quyết tâm, phát huy tinh thần vượt khó, đoàn kết, tự lực, tự cường, chủ động thích ứng, linh hoạt, hành động quyết liệt, khoa học, hiệu quả, tích cực đổi mới, sáng tạo; quyết tâm chính trị cao trong các ngành, các cấp để hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra. Năm 2024, phương thức chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh bám sát chủ đề: “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững” với các quan điểm, trọng tâm chỉ đạo điều hành, gồm:

1. Bám sát Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trọng tâm là thực hiện 03 khâu đột phá đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, thúc đẩy sản xuất kinh doanh tạo nền tảng cho tăng trưởng kinh tế, huy động mọi nguồn lực để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng thiết yếu, quan trọng. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, kịp thời giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị; chủ động, tích cực chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII. Tập trung tổng kết Kế hoạch 5 năm giai đoạn 2020 - 2025 và xây dựng các Kế hoạch 5 năm giai đoạn 2026 - 2030.

2. Đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm hành động với trách nhiệm cao nhất; chủ động, sáng tạo trong tham mưu, đề xuất và chỉ đạo, điều hành để thích ứng linh hoạt, hiệu quả với bối cảnh, tình hình và khắc phục khó khăn, thách thức. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tranh thủ thời cơ, thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

3. Tập trung chỉ đạo điều hành chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, nhịp nhàng giữa các ngành, các cấp. Bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời ứng phó với những vấn đề cấp bách phát sinh. Nâng cao năng lực phân tích, dự báo, chủ động xây dựng các kịch bản, phương án thích ứng hiệu quả. Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

4. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi công vụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực phù hợp; nâng cao năng lực thực thi và tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm; chấn chỉnh, khắc phục triệt để việc né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong thực thi công vụ; bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

5. Phát triển văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội; chú trọng xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phát huy những giá trị thuần phong, mỹ tục tốt đẹp; ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Thực hiện tốt các chính sách người có công, đối tượng chính sách, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, nhất là người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, các đối tượng yếu thế.

6. Bảo đảm trật tự an toàn xã hội; tiếp tục củng cố, giữ vững quốc phòng, an ninh. Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, nâng cao chất lượng, hiệu quả hội nhập quốc tế để thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà tiếp tục phát triển nhanh, bền vững. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính sách, tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin trong nhân dân.

b
Quan tâm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Ảnh: Minh Thành

B. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

I. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Tiếp tục triển khai 03 khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

2. Xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

3. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với xây dựng Chính quyền số, nhất là trong lĩnh vực thuế, đất đai, xây dựng, tín dụng, mời gọi đầu tư... Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp thực tiễn để kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi. Tập trung nâng hạng các chỉ số liên quan năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI). Hoàn thiện thể chế, ban hành văn bản tháo gỡ vướng mắc liên quan lĩnh vực đầu tư và mời gọi đầu tư phù hợp thẩm quyền của tỉnh.

4. Thúc đẩy phát triển liên kết vùng, thực hiện nghiêm quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; tăng cường liên kết vùng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông; tham gia tích cực và phát huy mạnh mẽ vai trò, hiệu quả hoạt động của các Hội đồng điều phối vùng. Huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, triển khai các dự án kết cấu hạ tầng quan trọng có tính lan tỏa, đồng bộ, hiện đại; đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng cường năng lực nội tại, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển nhanh, bền vững; đẩy mạnh phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế ban đêm, thương mại điện tử, các ngành, lĩnh vực mới nổi, các mô hình kinh doanh mới, hiệu quả, thúc đẩy kinh tế phát triển và đáp ứng nhu cầu dân sinh.

5. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2024, đặc biệt là các dự án trọng điểm, đường cao tốc, liên vùng, ven biển; phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch được giao. Tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án; kiên quyết loại bỏ những dự án không thật sự cần thiết, điều chuyển vốn các dự án không giải ngân được sang các dự án có khả năng giải ngân, không để lãng phí, kém hiệu quả. Chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết về mặt bằng, vật liệu, nhân công... để thực hiện ngay sau khi được cấp có thẩm quyền giao kế hoạch vốn. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án và giải ngân vốn đầu tư công.

Các chủ đầu tư phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát tiến độ thi công, giải ngân từng dự án, nhất là dự án quan trọng, mang tính chất liên kết vùng, dự án có số hộ bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng lớn. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương trong việc hỗ trợ vốn thực hiện các công trình, dự án khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển, bờ sông và ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh, các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội…

6. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch 262 ngày 27-8-2021 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 07 ngày 26-7-2021 của Tỉnh ủy về lãnh đạo nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời Quyết định17 ngày 17-8-2023 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh sau đăng ký thành lập trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển. Đa dạng hóa các mô hình đối thoại, gặp gỡ giữa chính quyền và doanh nghiệp. Rà soát, phân loại hộ kinh doanh quy mô lớn để vận động, hỗ trợ chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp. Hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp không được trùng lặp, chồng chéo làm ảnh hưởng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

7. Phát triển mạnh du lịch, tạo động lực thúc đẩy phát triển các ngành và lĩnh vực khác; tập trung phát triển đa dạng các loại hình du lịch có lợi thế của tỉnh; tăng cường liên kết với các địa phương để hình thành các tuyến du lịch liên tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực chuyên ngành.

8. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân và doanh nghiệp. Nâng cao vai trò, năng lực, tính chuyên nghiệp, chất lượng và tăng cường truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hệ thống trợ giúp pháp lý; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh; bảo đảm kỷ luật, kỷ cương, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

9. Bảo vệ môi trường, quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên; kiên quyết xử lý các trường hợp gây thất thoát, lãng phí, sử dụng sai mục đích. Ưu tiên bố trí các nguồn lực, đẩy nhanh thực hiện các dự án trọng điểm về ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai, nhất là hạn hán, xâm nhập mặn, sụt lún, sạt lở bờ sông, bờ biển. Tiếp tục nâng cao hiệu quả của công tác đánh giá tác động môi trường.

10. Chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội. Tiếp tục thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc. Tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, chú trọng xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, xây dựng gia đình, xã, phường, cơ quan công sở văn hóa. Có chính sách thu hút, huy động nguồn lực xã hội tham gia các hoạt động và sáng tạo văn hóa. Tập trung chuẩn bị và tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm các ngày Lễ lớn, các sự kiện trọng đại trong năm 2024.

11. Nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực gắn với công tác giải quyết việc làm, quan tâm các hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ. Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, phát triển các chương trình giáo dục thường xuyên đáp ứng yêu cầu học tập đa dạng của người dân. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm và bảo đảm an toàn trường học; tăng cường công tác y tế trường học, công tác giáo dục thể chất, thể thao trường học cho học sinh, sinh viên và đẩy mạnh hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đối với các cơ sở đào tạo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo.

12. Tăng cường công tác quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Cảnh giác, tập trung nghiên cứu nắm chắc, đánh giá, dự báo kịp thời, chính xác tình hình, tuyệt đối không chủ quan, không để bị động, bất ngờ, đặc biệt là những khu vực trọng yếu, địa bàn chiến lược trọng điểm. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngoài các nhiệm vụ trên, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh căn cứ các nhiệm vụ cụ thể được Chính phủ giao Bộ, ngành Trung ương tại Phụ lục IV của Nghị quyết 01 ngày 5-1-2024 để phối hợp chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc yêu cầu của cơ quan Trung ương cấp trên.

b
Một góc thị trấn Tân Hiệp. Ảnh: Tuấn Lâm

I. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và địa phương tập trung một số công việc cụ thể sau:

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì:

a) Xây dựng kế hoạch với các phần việc cụ thể kèm tiến độ thực hiện trong triển khai Đề án điều chỉnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với thực hiện mục tiêu tăng trưởng Khu vực I trong năm 2024 từ 3,5% - 3,8%; trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả các đề án, dự án: Đề án Cắt vụ, chuyển đổi mùa vụ và cơ cấu cây trồng các huyện phía Đông; Đề án phát triển cây thanh long; Đề án phát triển cây sầu riêng; Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi khu vực phía Bắc quốc lộ 1 và các dự án xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ các nông sản chủ lực, như: Thanh long, sầu riêng, xoài cát Hòa Lộc, sản phẩm chim cút và gà ác.

b) Xây dựng tiến độ hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024. Phấn đấu đến cuối năm 2024, 90% số xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới/nông thôn mới nâng cao phải đảm bảo đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới các cấp giai đoạn 2022-2025 và tất cả các huyện đã được công nhận đều phải đảm bảo đạt chuẩn theo quy định mới. Công nhận thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 7 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Phấn đấu huyện Tân Phước và huyện Tân Phú Đông được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới, huyện Chợ Gạo và huyện Gò Công Đông được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao.

c) Hướng dẫn duy trì và mở rộng diện tích cây ăn trái được cấp mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu; tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tục cấp mã số vùng trồng mới, đặc biệt là sầu riêng phục vụ xuất khẩu theo quy định của Cục Bảo vệ thực vật và Nghị định thư; kiến nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán với Tổng cục Hải quan Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ xem xét hồ sơ, kiểm tra vùng trồng và cơ sở đóng để được cấp mã số trong thời gian nhanh nhất. Phấn đấu đến cuối năm 2024 có trên 40% diện tích cây ăn trái của tỉnh được cấp mã số vùng trồng, trong đó ít nhất 80% diện tích sầu riêng và 75% thanh long đang cho trái được cấp mã số vùng trồng.

d) Tập trung thực hiện tốt Kế hoạch phòng chống hạn, mặn bảo vệ sản xuất và đảm bảo cấp nước cho sản xuất và sinh hoạt trong mùa khô năm 2024. Tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi, các giải pháp tái đàn heo, phát triển chăn nuôi theo quy mô trang trại, tuyên truyền, vận động người dân tổ chức lại chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học.

2. Sở Công Thương chủ trì:

a) Xây dựng kế hoạch các phần việc, giải pháp cụ thể kèm tiến độ thực hiện trong triển khai Đề án Tái cấu trúc ngành công nghiệp đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang từ năm 2018 đến năm 2025; Đề án phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; Chương trình khuyến công giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh… gắn với thực hiện mục tiêu tăng trưởng ngành công nghiệp từ 10,8% - 11,5% trong năm 2024.

b) Xây dựng kế hoạch các phần việc, giải pháp cụ thể để thực hiện mục tiêu tăng trưởng ngành dịch vụ từ 7 - 7,5% trong năm 2024. Duy trì hoạt động, nâng cấp Sàn Giao dịch điện tử tỉnh Tiền Giang; hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có các sản phẩm chủ lực của tỉnh, các mặt hàng xuất khẩu, sản phẩm OCOP tham gia các Sàn giao dịch điện tử uy tín trong và ngoài nước.

Tập trung đổi mới và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại hướng đến các thị trường mới, thị trường còn tiềm năng và các thị trường ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát và tăng trưởng khả quan. Đẩy mạnh khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Tạo thuận lợi, tăng cường chuyển đổi số trong công tác cấp Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tốt những cam kết trong các Hiệp định FTA. Thông tin cho doanh nghiệp, hợp tác xã về các hội thảo, diễn đàn, hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế, thông tin, quy định mới của thị trường do Bộ Công Thương cung cấp.

c) Thực hiện vai trò quản lý Nhà nước đối với cụm công nghiệp (CCN):

- Thực hiện các thủ tục mời gọi đầu tư 03 CCN vào khu đất 200 ha tại thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch tỉnh) khi Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt (dự kiến trong quý I/2024) và mời gọi đầu tư vào khu đất 54,97 ha tại xã Tam Hiệp, xã Long Định, huyện Châu Thành.

- Hỗ trợ Chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN Thạnh Tân, CCN Gia Thuận 2.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện các thủ tục đánh giá lựa chọn chủ đầu tư hạ tầng các CCN: Mỹ Lợi, Long Bình, Vĩnh Hựu. Tham mưu thực hiện các thủ tục để kêu gọi đầu tư vào khu đất đã thu hồi dự án của Công ty TNHH Thiên Nam Phương - CCN Tân Mỹ Chánh.

- Triển khai thủ tục kêu gọi dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN theo quy hoạch được duyệt.

d) Hỗ trợ mở rộng quy mô, đầu tư, nâng cấp các dự án hạ tầng thương mại; triển khai thực hiện Mô hình chợ bảo đảm an toàn thực phẩm năm 2024.

đ) Tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện đầu tư các công trình lưới điện theo Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2016 - 2025, có xét đến năm 2035 nhằm đảm bảo cung cấp đủ điện, ổn định cho các KCN, CCN, dự án trọng điểm của tỉnh, cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của Nhân dân. Tập trung một số công trình như: Xây dựng mới các trạm biến áp 110kV gồm: Châu Thành công suất 2x40MVA, Tân Phú Đông công suất 40MVA, Tân Mỹ Chánh công suất 63MVA, Soài Rạp công suất 40MVA,...; đường dây 110kV mạch 2 từ Trạm 220kV Cần Đước 2 - Gò Công - Trạm 220kV Mỹ Tho 2,…

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì:

a) Xây dựng kế hoạch các phần việc, giải pháp cụ thể thực hiện mục tiêu tăng trưởng ngành xây dựng từ 12,1% - 12,7% trong năm 2024.

b) Tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh và Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang; xây dựng kế hoạch triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

c) Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành chung về kế hoạch đầu tư công; phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch chi tiết công việc phải làm đối với từng nhiệm vụ, báo cáo UBND tỉnh. 

d) Xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án phát triển hợp tác xã; triển khai Luật Hợp tác xã năm 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2024; tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Đổi mới, phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã tỉnh triển khai kịp thời các chính sách, chương trình hỗ trợ hợp tác xã đến các địa phương, hợp tác xã.

đ) Kịp thời tham mưu UBND tỉnh gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; nghiên cứu, hỗ trợ các Hiệp hội, Chi hội, Hội doanh nghiệp phát triển ngày càng lớn mạnh và thực sự là cầu nối với cơ quan Nhà nước; có giải pháp khuyến khích phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 41ngày 10-10-2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

e) Tăng cường hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về quản lý, điều hành doanh nghiệp, công tác khởi nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nghiên cứu, triển khai giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sớm gia nhập thị trường. Hỗ trợ các Hộ kinh doanh có đủ điều kiện chuyển đổi thành doanh nghiệp.

g) Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện cổ phần hóa Công ty TNHH Một thành viên Công trình đô thị Mỹ Tho trong giai đoạn 2024 - 2025, trong đó phân công cụ thể nhiệm vụ của các sở, ngành, các đơn vị liên quan và thời gian dự kiến hoàn thành.

h) Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp Nhà nước tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, có hiệu quả Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước và báo cáo tiến độ định kỳ theo quy định.

i) Dự thảo các nội dung, trình UBND tỉnh:

- Danh mục các dự án mời gọi đầu tư năm 2024.

- Quy trình liên thông xúc tiến, mời gọi đầu tư tích hợp các thủ tục và các phần việc hỗ trợ từ lúc nhà đầu tư đến tỉnh tìm hiểu đến lúc khởi công dự án.

- Đề xuất thu hồi các dự án chậm triển khai, đảm bảo tuân thủ luật định.

4. Cục Thống kê tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh rà soát, tổng hợp các chỉ tiêu đầu vào, cập nhật số liệu của các ngành, lĩnh vực và gửi về Tổng cục Thống kê để phục vụ cho việc xây dựng kịch bản tăng trưởng GRDP năm 2024 theo từng quý.

5. Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chủ trì:

a) Phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trong Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 để mời gọi đầu tư. Tập trung huy động các nguồn lực thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp trong Quy hoạch của tỉnh. Phấn đấu trong năm 2024 lấp đầy 100% diện tích đất cho thuê KCN Long Giang. Đẩy nhanh tiến độ triển khai KCN Tân Phước 1, KCN Bình Đông, KCN Dịch vụ Dầu khí Soài Rạp.

b) Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong tham mưu công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, đầu tư, phục vụ doanh nghiệp, nâng cao năng lực phân tích, dự báo,... hướng tới xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ, kêu gọi đầu tư trong tình hình mới.

c) Phối hợp cùng các sở, ngành tỉnh rà soát, tham mưu, đề xuất các cơ chế chính sách về phát triển công nghiệp, tuyên truyền các chính sách mới về công nghiệp đến các doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển các sản phẩm có lợi thế so sánh của tỉnh như nông, thủy hải sản. Tập trung thu hút đầu tư sản xuất và xuất khẩu các nhóm ngành kỹ thuật như điện, điện tử, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ...

d) Thực hiện tốt việc cải thiện môi trường đầu tư; tăng cường thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp; huy động các nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế công nghiệp của tỉnh. Hỗ trợ doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tiếp cận với các ứng dụng khoa học công nghệ mới trong sản xuất kinh doanh, giải pháp nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm.

6. Sở Giao thông vận tải chủ trì:

a) Phối hợp, hỗ trợ cơ quan quản lý dự án Trung ương, các địa phương liên quan đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án Trung ương đầu tư trên địa bàn tỉnh, như: Cầu Rạch Miễu 2. Xây dựng tiến độ công việc thuộc phạm vi thẩm quyền của tỉnh, báo cáo UBND tỉnh.

b) Định kỳ hàng tháng, báo cáo tiến độ phối hợp triển khai các dự án: Cầu Rạch Miễu 2 và các dự án trọng điểm khác, kèm nội dung đề xuất, kiến nghị; phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định; cao tốc An Hữu - Cao Lãnh.

c) Phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tiếp tục triển khai các dự án giao thông trọng điểm như: Đường tỉnh 864 (Đường dọc sông Tiền); Đường Lộ Dây Thép (ĐT.880B); Đường giao thông phục vụ phát triển Công nghiệp phía Đông; Nâng cấp, mở rộng các Đường tỉnh 861, 863, 869 (kết nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Đồng Tháp), Đường phát triển vùng Đồng Tháp Mười (giai đoạn 1); Đường tỉnh 879C; Cầu Tân Phong; Cầu Tân Thạnh...

7. Sở Xây dựng chủ trì:

a) Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2022 - 2026, thu hút đầu tư các dự án nhà ở xã hội và thực hiện lộ trình phát triển đô thị.

b) Thực hiện Chương trình hành động 22 ngày 15-6-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 06 ngày 24-1-2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tập trung phát triển đô thị nhất là đô thị trung tâm 3 vùng như: Thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công, thị xã Cai Lậy; xây dựng, phát triển TX. Gò Công thành thành phố Gò Công. Phấn đấu đến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hóa (tính theo khu vực toàn đô thị) đạt 33,9%.

c) Tập trung hoàn thành công tác lập quy hoạch xây dựng vùng, quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch chi tiết để đảm bảo đủ điều kiện tổ chức mời gọi đầu tư đối với các dự án khu đô thị, khu dân cư.

8. Sở Tài chính chủ trì:

a) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước; khẩn trương thực hiện phân bổ, giao dự toán năm 2024 cho các đơn vị sử dụng ngân sách đảm bảo thời gian, điều kiện, thủ tục theo quy định; triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường xuyên, phấn đấu cắt giảm chi thường xuyên 5% so với dự toán; thực hiện nghiêm quy định về đấu giá khi thực hiện chuyển nhượng, cho thuê tài sản công, giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật.

b) Phối hợp cơ quan liên quan kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Tiền Giang thực hiện thoái vốn theo Đề án tái cơ cấu lại doanh nghiệp đã được UBND tỉnh phê duyệt; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thoái vốn hoặc tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương, ý kiến khi vượt thẩm quyền. Giám sát tình hình đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước; khẩn trương trình UBND tỉnh phê duyệt Phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các doanh nghiệp nhà nước.

9. Cục Thuế tỉnh chủ trì:

a) Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Chương trình hành động của Bộ Tài chính về cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, hỗ trợ khởi nghiệp.

b) Tập trung, triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thu ngân sách nhà nước chặt chẽ, hoàn thuế đúng theo quy định; tiếp tục triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính về thuế, đẩy mạnh điện tử hóa quản lý thuế; chống thất thu thuế; bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, khai thác tối đa nguồn thu còn dư địa và có giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu hiệu quả, bền vững; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, trốn thuế, quyết liệt thu hồi nợ đọng thuế; hoàn thành chỉ tiêu thu nợ và chỉ tiêu thanh tra, kiểm tra, phấn đấu giảm số tiền nợ thuế xuống dưới 5% tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2024.

c) Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý kê khai thuế đối với người nộp thuế, đảm bảo 100% các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn đều được đưa vào diện quản lý và kê khai nộp thuế. Rà soát, chuẩn hóa dữ liệu về đăng ký thuế, đồng thời có công cụ hỗ trợ của ứng dụng để thực hiện chuẩn hóa, đảm bảo cung cấp thông tin cho các chức năng quản lý thuế khác. Chuẩn hóa các báo cáo đánh giá tình hình quản lý khai thuế khai thác tập trung, tự động trên hệ thống ứng dụng TMS làm cơ sở để theo dõi, đánh giá công tác quản lý khai thuế tại địa phương.

10. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Tiền Giang chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại:

a) Tiếp tục thực hiện nghiêm trần lãi suất huy động vốn trên địa bàn tỉnh, giữ vững nguồn vốn huy động hiện có và phấn đấu nguồn vốn huy động tăng bình quân khoảng 8,0% trở lên. Tăng trưởng tín dụng (tín dụng thương mại và tín dụng chính sách) phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng. Tập trung vào các chương trình tín dụng ưu tiên, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

b) Tích cực xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42/2017/QH14 và thực hiện nghiêm Chỉ thị 07/CT-NHNN ngày 11-10-2017 về tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng, góp phần ổn định tiền tệ, tài chính. Phấn đấu tỷ lệ nợ xấu dưới 3%.

c) Tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất cho vay, tạo mặt bằng lãi suất ổn định trên địa bàn. Hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh.

11. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì:

a) Tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết Quy định mức hỗ trợ hoạt động ứng dụng, nhân rộng các kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh; phê duyệt định hướng nghiên cứu khoa học và công nghệ triển khai năm 2024 - 2025 và triển khai thực hiện kế hoạch diễn tập ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân năm 2024.

b)  Thực hiện kiểm tra việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước tỉnh Tiền Giang.

c) Tiếp tục hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thủ tục xác lập quyền các đối tượng sở hữu công nghiệp; hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

12. Sở Y tế chủ trì:

a) Thực hiện tốt Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới Y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Kiện toàn và ổn định tổ chức hệ thống y tế từ tỉnh đến huyện, xã; phát triển các trung tâm chuyên khoa sâu tuyến tỉnh; tăng cường đầu tư phát triển y tế công lập đi đôi với khuyến khích và tạo điều kiện phát triển y tế ngoài công lập; phát triển y học hiện đại gắn với y học cổ truyền. Củng cố, phát triển Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và mạng lưới y tế dự phòng để nâng cao chất lượng hoạt động, đủ khả năng dự báo, kiểm soát các bệnh lây nhiễm, bệnh không lây nhiễm và các bệnh liên quan đến môi trường, lối sống.

b) Tiếp tục triển khai tốt Đề án giảm quá tải bệnh viện; Đề án khoa/bệnh viện vệ tinh; Đề án hợp tác Y tế Thành phố Hồ Chí Minh - Tiền Giang, Cần Thơ - Tiền Giang; nâng cao năng lực các bệnh viện chuyên khoa; thiết lập lại hệ thống chuyển tuyến trong khám bệnh, chữa bệnh; chú trọng phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng. Thực hiện chăm sóc liên tục và toàn diện cho người bệnh; xây dựng chương trình cải thiện chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Tăng cường đầu tư trang thiết bị và nâng cao năng lực cán bộ để thực hiện tốt công tác giám định y khoa và giám định pháp y.

c) Hoàn thiện và ứng dụng hệ thống chỉ số thống kê y tế; hoàn thiện báo cáo thống kê y tế; số hóa dữ liệu khám chữa bệnh; ứng dụng bản đồ số trong công tác quản lý, dự báo dịch bệnh, khám chữa bệnh... Tăng cường khả năng tổng hợp, phân tích và xử lý số liệu, thông tin y tế.

13. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì:

a) Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả đào tạo ở các cấp học thông qua việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo hướng đạt chuẩn và trên chuẩn. Xây dựng quy hoạch và chính sách tuyển dụng giáo viên các cấp phù hợp, tránh thừa, thiếu cục bộ; có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên đủ số lượng, cơ cấu và chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực, đặc biệt là năng lực quản trị nhà trường cho cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

b) Đẩy mạnh việc tiêu chuẩn hóa và hiện đại hóa các điều kiện dạy và học bao gồm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; quy hoạch mạng lưới trường lớp, bảo đảm diện tích đất cho giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ trong độ tuổi đến trường. Triển khai thực hiện có chất lượng chương trình giáo dục mầm non sau chỉnh sửa; tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Mở rộng quy mô phát triển giáo dục mầm non, nâng cao kết quả thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập trung học cơ sở. Đảm bảo tỷ lệ huy động học sinh ra lớp; đẩy mạnh phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp và giáo dục phổ thông gắn với dạy nghề. Bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp trong các trường trung học phổ thông. Từng bước nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, giúp học sinh định hướng nghề nghiệp.

c) Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục cơ bản, giáo dục mũi nhọn ở bậc phổ thông, củng cố và nâng cao chất lượng Trường Trung học phổ thông Chuyên. Đào tạo nguồn nhân lực, từng bước đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, phục vụ cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước của tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung.

14. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì:

a) Phát triển mạnh du lịch, tạo động lực thúc đẩy phát triển các ngành và lĩnh vực khác; tập trung phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch biển, nông nghiệp nông thôn, văn hoá - thể thao. Đẩy mạnh liên kết với thành phố Cần Thơ và các địa phương trong vùng đồng bằng sông Cửu Long để hình thành các tuyến du lịch sinh thái, miệt vườn, nghỉ dưỡng trong tỉnh và liên tỉnh. Hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch, đào tạo, bồi dưỡng nhân lực chuyên ngành, thực hiện chuyển đổi số, đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực du lịch. Tăng cường giới thiệu, quảng bá các di sản văn hóa, khu, tuyến, điểm du lịch và sản phẩm du lịch của Tiền Giang.

b) Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động văn hóa, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, công tác gia đình gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ngày càng thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Tiếp tục thực hiện công tác sưu tầm, bảo tồn các giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Tổ chức khai thác, phát huy có hiệu quả các thiết chế văn hoá, thể thao, du lịch, các di tích lịch sử văn hoá. Chú trọng sự liên kết giữa văn hoá, thể thao và du lịch. Đẩy mạnh việc quảng bá, kêu gọi đầu tư nhằm tiếp tục thực hiện xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.

c) Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030”, Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Đề án phát triển thể dục thể thao quần chúng tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2022 - 2027, định hướng đến năm 2030 và Đề án Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2022 - 2030.

15. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì:

a) Giáo dục nghề nghiệp:

- Phối hợp với các sở, ngành và đoàn thể thực hiện tốt công tác tư vấn, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp; phối hợp với các trường đại học, cao đẳng xây dựng chương trình, giáo trình, định mức kinh tế - kỹ thuật, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo tham gia giảng dạy hỗ trợ đào tạo sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng.

- Triển khai thực hiện tốt các chính sách giáo dục nghề nghiệp; hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp từng bước thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp và việc áp dụng các tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp vào tổ chức hoạt động đào tạo, thực hiện tự kiểm định và xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo, đạt chuẩn kiểm định quốc gia. Đồng thời, tăng cường gắn kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp.

b) Tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng theo quy định. Thực hiện tốt Nghị quyết số 28/2021/NQ-HĐND tỉnh về việc hỗ trợ nhà ở cho người có công, giai đoạn từ 2022-2025. Đảm bảo đến năm 2025 không còn hộ chính sách còn khó khăn về nhà ở.

c) Thực hiện đầy đủ chính sách bảo trợ xã hội theo quy định hiện hành đối với người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ mồ côi, phụ nữ đơn thân... thuộc hộ gia đình nghèo. Tăng cường xã hội hội hóa, tiếp tục huy động nguồn lực trong nhân dân, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp tham gia tích cực vào công tác an sinh xã hội, bảo trợ các đối tượng yếu thế. Thực hiện chính sách cứu trợ đột xuất kịp thời cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, tai nạn, thiên tai, bệnh hiểm nghèo,...

d) Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách giảm nghèo hiện hành hỗ trợ đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo về tín dụng ưu đãi, y tế, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, trợ giúp pháp lý, hướng dẫn cách làm ăn, hỗ trợ sinh kế…; đồng thời, thực hiện tốt các Dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoan 2021-2025. Phấn đấu giải ngân 100% nguồn vốn trung ương phân bổ để thực hiện Chương trình năm 2024.

đ) Triển khai có hiệu quả Tiểu dự án 3 “Hỗ trợ việc làm bền vững” của Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững 2021-2025.  Triển khai cơ sở hạ tầng, thiết bị và công nghệ thông tin, xây dựng phần mềm phục vụ các hoạt động chuyên môn để thu thập, phân tích, dự báo và phổ biến thông tin thị trường lao động đầu tư cho Trung tâm Dịch vụ việc làm; đa dạng hóa các hình thức kết nối cung - cầu lao động, nâng cao hiệu quả tổ chức giao dịch việc làm, xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin tuyển dụng và người có nhu cầu việc làm.

Đẩy mạnh tuyên truyền công tác cho vay giải quyết việc làm, chính sách cho vay đi làm việc ở nước ngoài. Tiếp tục đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, phát triển thị trường lao động ngoài nước, nhân rộng điển hình các mô hình hiệu quả; tăng cường các hoạt động xúc tiến, các diễn đàn tư vấn về hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài.

e) Tổ chức triển khai hiệu quả các chương trình, đề án về trẻ em, đặc biệt là Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030; thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại, tai nạn, thương tích trẻ em; chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi; phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em. Huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

g) Tiếp tục triển khai rà soát đánh giá các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 23/4/2021 về thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 05/03/2021 thực hiện Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021-2025.

16. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì:

a) Tham mưu UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Tiền Giang. Kịp thời rà soát các thửa đất đã giao các doanh nghiệp Nhà nước quản lý chưa có nhu cầu sử dụng hoặc sử dụng chưa phát huy hiệu quả, tham mưu UBND tỉnh thu hồi hoặc có giải pháp đề xuất cụ thể. Phối hợp UBND cấp huyện rà soát quy hoạch sử dụng đất cấp huyện để báo cáo UBND cấp tỉnh xem xét điều chỉnh quy hoạch để đồng bộ với Quy hoạch tỉnh và kế hoạch sử dụng đất 5 năm cấp tỉnh.

b) Thực hiện phương án bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh và Quy chế phối hợp trong công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động thăm dò, khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện hiệu quả Đề án quản lý, khai thác cát sỏi lòng sông, khai thác cát biển.

c) Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 308/KH-UBND ngày 11/1/2022 của UBND tỉnh thực hiện Chiến lược bảo vệ môi trường Quốc gia đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

17. Sở Tư pháp chủ trì:

a) Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật. Tập trung thực hiện tốt công tác hệ thống hóa, hoàn thành và công bố kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh kỳ 2019 - 2023 đúng tiến độ.

b) Tiếp tục đổi mới công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL); tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin gắn với từng bước chuyển đổi số trong công tác PBGDPL; đa dạng hóa các hình thức PBGDPL.

c) Tăng cường công tác quản lý nhà nước, giải quyết kịp thời yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong các lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, bồi thường nhà nước, con nuôi, lý lịch tư pháp (LLTP), bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, đăng ký biện pháp bảo đảm; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bổ trợ tư pháp; thường xuyên kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; nâng cao trách nhiệm, vai trò tự quản của các tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong lĩnh vực luật sư, công chứng.

d) Tập trung nguồn lực thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, số hóa sổ hộ tịch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác xây dựng, quản lý Cơ sở dữ liệu LLTP và cấp Phiếu LLTP.

18. Thanh tra tỉnh chủ trì:

a) Triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng và đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng theo Bộ Chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh hàng năm.

b) Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật nhằm đảm bảo các quyết định, kết luận được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

c) Tập trung thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhằm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

d) Tiếp tục kiến nghị hoàn thiện đồng bộ thể chế, pháp luật qua công tác thanh tra (nếu có), nhất là về quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

19. Sở Nội vụ chủ trì:

a) Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện, xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đôn đốc việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường kiểm tra công vụ, văn hóa công sở; thực hiện hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính và triển khai Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2024. Định kỳ hàng báo cáo tiến độ và đề xuất UBND tiếp tục chỉ đạo.

b) Tập trung triển khai các giải pháp nâng cao Chỉ số PAR index, SIPAS đạt các mục tiêu theo Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 06/10/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính tỉnh Tiền Giang, giai đoạn 2021 - 2025.

c) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu thực hiện giảm biên chế công chức và số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước giai đoạn 2022 - 2026 theo quy định.

d) Tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2023 - 2025 theo quy định, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

20. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì:

a) Tập trung triển khai các nhiệm vụ tại Nghị quyết 08 ngày 6-10-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Tiền Giang đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, Kế hoạch 370 ngày 8-12-2021 của UBND tỉnh về Chuyển đổi số tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2025; phối hợp xây dựng Đề án xây dựng thành phố Mỹ Tho trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030.

b) Tăng cường xây dựng hạ tầng thông tin đồng bộ, hiện đại, đảm bảo triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong các ngành, lĩnh vực. Ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp chặt chẽ với đẩy mạnh cải cách hành chính xây dựng Chính quyền điện tử hướng đến Chính quyền số nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh nhằm phục vụ tổ chức, doanh nghiệp, công dân và ứng dụng công nghệ thông tin thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

c) Từng bước phát triển Công viên phần mềm Mekong, tạo điểm nhấn quan trọng trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, nguồn nhân lực của ngành thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh. Đổi mới, đa dạng hóa dịch vụ bưu chính, củng cố nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh; chuyển dần các dịch vụ bưu chính truyền thống sang tham gia phát triển dịch vụ chuyển phát hàng cho thương mại điện tử và hỗ trợ dịch vụ công, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, khai thác và cung cấp các dịch vụ bưu chính. Hướng đến bưu chính là hạ tầng chuyển phát và logistics cho thương mại điện tử.

d) Tăng cường các biện pháp quản lý, bảo đảm an ninh mạng, kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi lợi dụng mạng tin nhắn, internet vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, xâm phạm bí mật, đời tư công dân, tuyên truyền các thông tin thất thiệt, bịa đặt, ảnh hưởng xấu đến dư luận,… Đẩy mạnh phổ biến thông tin, tuyên truyền về các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết, các hiệp định thương mại tự do đang đàm phán và sẽ ký kết đến các doanh nghiệp để chủ động khai thác có hiệu quả những cơ hội do các Hiệp định thương mại tự do mang lại và giảm thiểu những tác động bất lợi.

21. Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tăng cường các quan hệ hợp tác với các tổ chức Liên hiệp quốc, các cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại Việt Nam, nhất là các nước lớn, các nước láng giềng và cộng đồng ASEAN; duy trì quan hệ hợp tác với các chính đảng và chính quyền các tỉnh, thành các nước mà tỉnh đã ký kết hợp tác. Nâng cao hiệu quả vận động và tiếp nhận viện trợ phi chính phủ nước ngoài qua việc thường xuyên rà soát và hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý và chủ động xây dựng các dự án kêu gọi tài trợ theo kế hoạch của UBND tỉnh. Thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước, giám sát và đánh giá hiệu quả các khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài, đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

22. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra; trọng tâm là: Tổ chức duy trì nghiêm công tác sẵn sàng chiến đấu, nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ. Lãnh đạo hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân (1.400TN); tuyển sinh quân sự phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra (15%); hoàn thành 100% chỉ tiêu tập huấn, huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho các đối tượng, hội thi ,  hội thao và diễn tập ở các cấp, bảo đảm an toàn. Tập trung xây dựng cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang địa phương chính quy, vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”; xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt công tác chính sách quân đội, hậu phương quân đội, phong trào đền ơn đáp nghĩa và bảo đảm tốt công tác hậu cần - kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

23. Công an tỉnh chủ trì, chủ động triển khai các kế hoạch mở cao điểm phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm, vi phạm pháp luật; trọng tâm là đấu tranh, trấn áp các băng nhóm tội phạm hoạt động bảo kê, siết nợ, đòi nợ thuê, hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi, tội phạm công nghệ cao. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ việc dư luận quan tâm và triệt xóa các tụ điểm tệ nạn phức tạp. Quyết tâm kéo giảm tội phạm về trật tự xã hội ít nhất 5% so với năm 2023; tỷ lệ điều tra, khám phá án về trật tự xã hội đạt trên 75% và tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác tội phạm đạt trên 90%.

24. UBND các huyện, thành phố, thị xã:

a) Xây dựng kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI), đẩy mạnh cải thiện toàn diện và quyết liệt môi trường đầu tư, tăng cường công tác xúc tiến đầu tư đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.

b) Căn cứ thẩm quyền, tổ chức mời gọi, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án được UBND tỉnh phê duyệt danh mục các dự án mời gọi đầu tư năm 2024; thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung, thực hiện các dự án mời gọi đầu tư trên địa bàn theo thẩm quyền. Rà soát, đề xuất đối với các dự án không có khả năng triển khai, báo cáo cấp có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.

c) Kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hợp tác xã phát triển, tích cực triển khai có hiệu quả các chính sách, giải pháp hỗ trợ hợp tác xã đã được UBND tỉnh ban hành. Tăng cường liên kết giữa tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã với các thành phần kinh tế khác.

P.V

 

.
.
.