.

TX. Cai Lậy: Chú trọng công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Cập nhật: 10:09, 29/02/2024 (GMT+7)

Thời gian qua, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã triển khai thực hiện đồng bộ công tác cải cách hành chính (CCHC) với mục tiêu là nâng cao chất lượng quản lý, điều hành công việc, phục vụ nhân dân của cơ quan hành chính Nhà nước; đồng thời, tạo động lực thúc đẩy, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

 Đồng chí  Trần Văn Thức,  trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân  có thành tích trong thực hiện chuyên đề thi đua  “Đẩy mạnh CCHC” năm 2023.
Đồng chí Trần Văn Thức, trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện chuyên đề thi đua “Đẩy mạnh CCHC” năm 2023.

Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Trần Văn Thức cho biết, xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ảnh hưởng trực tiếp đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ngay từ đầu năm 2023, UBND thị xã ban hành các quyết định, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CCHC, phát động chuyên đề thi đua “Đẩy mạnh CCHC” năm 2023.

Đồng thời, UBND thị xã cũng kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn liên quan công tác CCHC, chỉ đạo thực hiện các quy định về quy tắc ứng xử, văn hóa công sở, sử dụng thời giờ làm việc, kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trên địa bàn thị xã.

Năm 2023, TX. Cai Lậy đã cập nhật đầy đủ các thủ tục theo 12 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính của UBND tỉnh ban hành. Các đơn vị đã bố trí công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.

Các đơn vị, địa phương trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đáp ứng nhu cầu của người dân. Việc thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện để tạo sự liên kết trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính theo kế hoạch của tỉnh, thị xã.

Trong năm, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị xã tiếp nhận hơn 2.800 hồ sơ; trong đó, giải quyết trả kết quả trước hạn và đúng hạn là 2.750 hồ sơ. Cấp xã đã tiếp nhận hơn 29.400 hồ sơ và đã giải quyết 29.388 hồ sơ.

Đồng chí Trần Văn Thức cho biết: Công tác CCHC và chuyển đổi số là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị. Trong thời gian tới, các ngành, địa phương trên địa bàn thị xã sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra nội bộ để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những sai sót, hạn chế còn tồn tại; có hình thức xử lý đối với những cán bộ, công chức, viên chức không chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Tiếp tục nêu những gương điển hình tiên tiến, khen thưởng đột xuất những cá nhân, tổ chức làm tốt công tác CCHC để khích lệ, động viên tinh thần. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đổi mới công tác tuyên truyền, mật độ tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính.

Trong năm, không có phát sinh các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết hồ sơ.

Theo đánh giá của UBND TX. Cai Lậy, kết quả của việc sử dụng ứng dụng “Đánh giá cán bộ” trên địa bàn chưa đạt hiệu quả cao do hầu hết người dân đến giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính đều thuộc nhóm người cao tuổi nên việc thao tác, sử dụng các thiết bị công nghệ còn hạn chế, chưa chủ động và số lượng người tham gia đánh giá vẫn còn thấp.

UBND thị xã đã phát động chuyên đề thi đua “Xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” trên địa bàn thị xã. Trong đó, thị xã chú trọng khuyến khích các cơ quan, đơn vị thị xã và UBND các xã, phường xây dựng sáng kiến, áp dụng giải pháp hiệu quả trong thực hiện chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, UBND thị xã hướng dẫn UBND các xã xây dựng các điểm truy cập Wifi miễn phí công cộng và đầu tư chuyển đổi số các Đài truyền thanh thông minh ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông cho xã Mỹ Phước Tây và xã Long Khánh.

Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị thị xã, xã, phường triển khai cho cán bộ, công chức sử dụng nền tảng chuyển đổi số TienGiangG; tiếp nhận 29.746 hồ sơ trong kỳ và đã xử lý 29.546/29.618 hồ sơ trả kết quả đúng hạn (đạt 99,76%) và 72 hồ sơ trả kết quả chưa đúng hạn (chiếm 0,24%); tồn 128 hồ sơ chuyển kỳ kế tiếp; thực hiện niêm yết 203 dịch vụ công cấp thị xã và 89 dịch vụ công cấp xã, phường.

Song song đó, UBND thị xã đã đẩy mạnh triển khai thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân trên môi trường điện tử; phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ 5 nhóm tiện ích; làm sạch dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”.

Đến nay, theo lộ trình đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng “Phần mềm số hóa và quản lý kết quả giải quyết thủ tục hành chính”; theo đó, cán bộ, lãnh đạo, công chức và viên chức tham gia trực tiếp vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính được cấp và hướng dẫn sử dụng chữ ký số.

Thời gian tới, thị xã đẩy mạnh CCHC gắn với chuyển đổi số, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng và phát triển chính quyền số, chuyển đổi số; cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã.

Đồng thời, TX. Cai Lậy tiếp tục tổ chức triển khai và thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

UBND các xã, phường tiếp tục phát huy và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng để kịp thời hướng dẫn, phổ cập kỹ năng số cho người dân thực hiện chuyển đổi số, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến. Có như vậy mới huy động sự tham gia đóng góp tích cực của người dân vào tiến trình chuyển đổi số, góp phần đẩy mạnh CCHC, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đồng thời, duy trì hoạt động các nhóm Zalo chuyển đổi số, trang OA Zalo của xã, phường để kịp thời phổ biến, trao đổi thông tin và tăng cường tương tác giữa cán bộ, công chức và giữa chính quyền với người dân.

HÀ NAM

.
.
.