.

Hội thảo khoa học "Dấu ấn lịch sử của Khởi nghĩa Trương Định trong phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp nửa sau thế kỷ XIX"

Cập nhật: 13:06, 16/08/2024 (GMT+7)

(ABO) Sáng 16-8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội thảo khoa học “Dấu ấn lịch sử của Khởi nghĩa Trương Định trong phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp nửa sau thế kỷ XIX”.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Châu Thị Mỹ Phương; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu; Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Thành Bài, Phó Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự - Bộ Quốc phòng chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành, thị; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ…

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh cho biết, đối với người dân Tiền Giang, tấm gương bất khuất, tinh thần chiến đấu kiên cường trong đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược những năm 60 thế kỷ XIX của Anh hùng dân tộc (AHDT) Trương Định là nguồn động lực to lớn để các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, Lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh tiếp tục chiến đấu dũng cảm vì độc lập, tự do của dân tộc, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; cống hiến công sức, trí tuệ xây dựng quê hương Tiền Giang ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

 

Phát huy truyền thống anh hùng, sau ngày thống nhất đất nước đến nay, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, song với ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ Tiền Giang đã lãnh đạo nhân dân khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, triển khai có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, nhất là Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang, đạt được những kết quả rất quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu khai mạc hội thảo.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu khai mạc hội thảo.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư; năng lực cạnh tranh, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, GRDP của tỉnh tăng 5,56%, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,9 tỷ USD, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 84,4% dự toán năm.

Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả thiết thực. Toàn tỉnh có 138/138 xã nông thôn mới, 51 xã nông thôn mới nâng cao, 4 xã nông thôn mới kiểu mẫu; 10/11 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây  dựng nông thôn mới.

Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương phát biểu tổng luận hội thảo.
Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương phát biểu tổng luận hội thảo.

Sự nghiệp giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa, thể thao, chăm sóc sức khỏe nhân dân có chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước cải thiện; quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII), Kết luận 21-KL/TW khóa XIII tiếp tục được đẩy mạnh, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Thành Diệu phát biểu đề dẫn hội thảo.
Đồng chí Nguyễn Thành Diệu phát biểu đề dẫn hội thảo.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng, của đảng viên tiếp tục được nâng lên; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp được củng cố, nâng cao. Những kết quả đó là cơ sở, là tiền đề để Tiền Giang tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Phát biểu đề dẫn hội thảo, đồng chí Nguyễn Thành Diệu cho biết, với mục đích góp phần làm rõ hơn những nội dung lịch sử của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang nói chung, cuộc đời và sự nghiệp đấu tranh oanh liệt, kiên cường, bất khuất của AHDT Trương Định nói riêng, hội thảo sẽ đi sâu, làm rõ một số nội dung theo các nhóm chủ đề. Thứ nhất, bối cảnh xã hội Việt Nam và Nam kỳ nửa đầu thế kỷ XIX tác động đến cuộc Khởi nghĩa Trương Định. Thứ hai, những tư liệu mới, phát hiện mới về thân thế, sự nghiệp của AHDT Trương Định và các nhân vật lịch sử liên quan đến Khởi nghĩa Trương Định. Thứ ba, chiến lược, chiến thuật quân sự trong cuộc Khởi nghĩa Trương Định. Thứ tư, ý nghĩa, tác động của Khởi nghĩa Trương Định trong phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp ở Nam kỳ và cả nước nửa sau thế kỷ XIX. Thứ năm, những sự kiện và di tích, di vật tiêu biểu trong cuộc Khởi nghĩa Trương Định. Thứ sáu, bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích - di sản văn hóa Khởi nghĩa Trương Định trong công cuộc xây dựng, phát triển tỉnh Tiền Giang. Thứ bảy, tình cảm của người dân Tiền Giang nói chung và người dân Gò Công nói riêng với AHDT Trương Định. Thứ tám, phát huy tinh thần của cuộc Khởi nghĩa Trương Định trong thời kỳ phát triển kinh tế - xã hội của Tiền Giang hiện nay và giai đoạn mới.

Hội thảo khoa học là dịp để các đại biểu trao đổi, tiếp tục khẳng định tầm vóc, ý nghĩa lịch sử và những đóng góp to lớn của cuộc Khởi nghĩa Trương Định trong kháng chiến chống thực dân Pháp nửa sau thế kỷ XIX.

Đây cũng là dịp để tỉnh giới thiệu về mảnh đất, con người Tiền Giang trong lịch sử và hiện tại, luôn đoàn kết, cần cù, sáng tạo, nghĩa tình và mến khách.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh tin tưởng rằng, với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các đồng chí lão thành cách mạng, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, quý đại biểu trong và ngoài tỉnh, hội thảo hôm nay sẽ thành công tốt đẹp, có sức lan tỏa sâu rộng trong cả nước, nhất là với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Quãng Ngãi.

Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo.
Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã trình bày các tham luận nghiên cứu về cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp của AHDT Trương Định công cuộc chống giặc ngoại xâm; chiến lược, chiến thuật quân sự trong Khởi nghĩa Trương Định; các điểm trong cụm di tích Khởi nghĩa Trương Định, công tác trùng tu, tôn tạo…

Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo.
Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo.

Phát biểu tổng luận hội thảo, đồng chí Châu Thị Mỹ Phương cho biết, hội thảo là một hoạt động trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 160 năm Ngày tuẫn tiết của Trương Định. Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của các nhà khoa học, những người nghiên cứu, cán bộ và nhân dân trong và ngoài tỉnh. Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được 42 bài viết, tham luận.

Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo.
Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo.

Các bài viết, bài tham luận đã luận giải nhiều vấn đề, nội dung liên quan bối cảnh Việt Nam và Nam kỳ trong nửa sau thế kỷ XIX. Các tham luận còn nêu lên diễn biến của Khởi nghĩa Trương Định; ý nghĩa, ảnh hưởng của Khởi nghĩa Trương Định trong phong trào kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; tình cảm của nhân dân Việt Nam nói chung, nhân dân Tiền Giang, Quảng Ngãi nói riêng với AHDT Trương Định; phát huy tinh thần quật khởi, anh hùng, vì nước quên thân của Bình Tây Đại Nguyên soái Trương Định trong đấu tranh chống ngoại xâm, bảo vệ độc lập dân tộc và dựng xây đất nước...

Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo.
Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo.

Nội dung các bài tham luận đã phân tích, làm rõ các vấn đề lý luận, thực tiễn; đồng thời, mang tính lịch sử, khoa học rất cao.

Theo đồng chí Châu Thị Mỹ Phương, Khởi nghĩa Trương Định đã khơi dậy truyền thống yêu nước quật cường, nhân dân khắp cả nước đấu tranh kháng quân Pháp, bảo vệ độc lập, tự do, qua các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp giai đoạn 1858 - 1896, mà khởi đầu là cuộc kháng Pháp dưới sự lãnh đạo của AHDT Trương Định.

Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo.
Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo.

Qua đó đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc về quy tụ, cố kết nhân tâm, khơi dậy khát vọng độc lập, tự do, phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ bờ cõi trên đất liền cũng như hải đảo, vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc ngày nay.

Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo.
Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo.

Từ bài học lịch sử này qua cuộc khởi nghĩa dưới sự lãnh đạo của Trương Định tiếp tục khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa...

Tỉnh Tiền Giang, Quảng Ngãi luôn phát huy tinh thần yêu nước qua Khởi nghĩa Trương Định đối với việc xây dựng, bảo vệ quê hương, bảo vệ Tổ quốc, gắn liền với xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, củng cố thế trận lòng dân, thực hiện hiệu quả công tác dân vận “quân với dân như cá với nước” “quân với dân cùng một ý chí”.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Đặt lợi ích của dân tộc, lợi ích chính đáng của nhân dân lên trên hết. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi - nơi sinh ra người AHDT Trương Định; Tiền Giang vùng đất đã nuôi dưỡng, tạo nên người AHDT Trương Định sẽ luôn đoàn kết chung sức, chung lòng phát triển bền vững trong thời gian tới.

Hội thảo khoa học đã hoàn thành các nội dung, yêu cầu đề ra. Nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp của AHDT Trương Định, chúng ta càng tự hào hơn về các thế hệ cha, ông đi trước luôn một lòng vì nước vì dân.

Trong niềm tự hào ấy, mỗi người chúng ta hãy sống, làm việc để xứng đáng với những người đi trước, để tròn trách nhiệm và tình cảm với nhân dân, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao cho.

A. PHƯƠNG - A. THƯ

 

.
.
.