Đồng Tháp: Làm việc ngày thứ Bảy - thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
Việc UBND tỉnh Đồng Tháp quyết định tổ chức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) vào ngày thứ Bảy kể từ ngày 5-7-2025 là một giải pháp cụ thể cho tinh thần “hành chính phục vụ”, đảm bảo phục vụ người dân thông suốt, không để gián đoạn sau hợp nhất tỉnh, đồng thời thể hiện tư duy đổi mới, linh hoạt trong quản lý nhà nước.
Trong bối cảnh cải cách hành chính ngày càng được đẩy mạnh, nhất là sau khi triển khai thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, yêu cầu đặt ra là phải xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Việc xử lý hồ sơ, giấy tờ vào ngày thứ Bảy ngay sau hợp nhất tỉnh là giải pháp hiệu quả, mang tính đột phá tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Tỉnh Đồng Tháp đã chủ động triển khai, bố trí cán bộ, công chức làm việc thứ Bảy nhưng không tăng biên chế, không phát sinh chi phí ngoài quy định. Đây là quyết định thể hiện tư duy điều hành khoa học, tránh lãng phí nguồn lực mà vẫn đáp ứng được yêu cầu phục vụ nhân dân. Chính sách này cũng phù hợp với nhu cầu thực tiễn của đại bộ phận người dân - bận rộn công việc từ thứ hai đến thứ sáu, khó có thể xin nghỉ để giải quyết các thủ tục hành chính. Việc chính quyền vẫn làm việc vào ngày nghỉ để phục vụ nhân dân đã thể hiện rõ tinh thần gần dân, vì dân.
![]() |
Người dân đến làm thủ tục vào thứ Bảy (ngày 19-7) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp. |
Ghi nhận thực tế vào sáng thứ bảy ngày 19-7-2025 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp - nơi được đầu tư khang trang, trang thiết bị đồng bộ, phần mềm xử lý hồ sơ thông minh giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức tại đây đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, thái độ hướng dẫn tận tình, xử lý hồ sơ nhanh chóng, rõ ràng.
Ông Nguyễn Hồ Ngọc Dũng, người dân ở phường Thới Sơn đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Tháp giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính chia sẻ: “Dù thứ Bảy vốn là ngày nghỉ của cán bộ, công chức nhưng khi tôi đến đổi Giấy phép lái xe, thì được cán bộ, nhân viên Trung tâm phối hợp nhịp nhàng, hướng dẫn tận tình và không mất nhiều thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính. Việc tổ chức làm việc ngày thứ Bảy thực sự rất thuận tiện cho người dân”.
Tương tự, ông Nguyễn Hoàng Chương, Công ty TNHH Tư vấn tài chính kế toán Hồng Phúc, xã Châu Thành cho biết: “Công ty tôi rất bận rộn các ngày trong tuần, khó bố trí người đi làm thủ tục. Nhờ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm việc ngày thứ Bảy mà tôi có thể giải quyết nhanh thủ tục cập nhật địa chỉ doanh nghiệp, không ảnh hưởng đến công việc”.
Những ý kiến này không chỉ là sự hài lòng cá nhân mà phản ánh sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp. Sự đồng thuận ấy không đến từ các khẩu hiệu mà đến từ trải nghiệm thực tế - khi người dân được phục vụ tận tình, hồ sơ được xử lý nhanh chóng và hiệu quả.
Những đánh giá tích cực của người dân đã cho thấy, chủ trương tổ chức làm việc vào ngày thứ Bảy ở tỉnh Đồng Tháp đã đi vào thực tế với chất lượng phục vụ được đánh giá cao. Qua đó cho thấy sự chủ động của tỉnh Đồng Tháp trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên tinh thần “hành chính phục vụ”. Mặt khác, chủ trương này đã góp phần giảm áp lực cho những người lao động, doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, người dân đã cảm nhận được sự tận tâm và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong quyết tâm hoàn thành tốt công tác, đảm bảo thông suốt, không để gián đoạn sau khi hợp nhất tỉnh và tổ chức thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp.
Chủ trương tổ chức làm việc ngày thứ Bảy còn thể hiện sự đúng đắn khi nhiều người dân cho rằng, tỉnh Đồng Tháp nên nghiên cứu duy trì chủ trương này để đảm bảo sự thuận tiện cho người dân như chia sẻ của chị Trác Đoàn Khánh Linh, xã Kim Sơn: “Tôi là nhân viên văn phòng làm việc toàn thời gian từ thứ 2 đến thứ 6 và chỉ được nghỉ vào thứ Bảy, Chủ nhật. Do đó, tôi hy vọng UBND tỉnh Đồng Tháp có thể tiếp tục duy trì chủ trương tổ chức làm việc vào thứ Bảy tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công, để tôi cũng như nhiều người dân khác có điều kiện thuận lợi để thực hiện các thủ tục hành chính khi cần thiết”.
Có thể nói rằng, công tác cải cách hành chính chỉ thực sự thành công khi xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người dân và doanh nghiệp; đồng thời, được triển khai bằng tinh thần phục vụ tận tâm của chính quyền, nhất là sau khi tổ chức hợp nhất tỉnh. Chủ trương tổ chức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính vào ngày thứ Bảy tại tỉnh Đồng Tháp không chỉ là một giải pháp tình thế sau khi hợp nhất tỉnh, mà việc làm cụ thể với tinh thần “hành chính phục vụ”. Sự đồng thuận cũng như đánh giá cao của người dân thời gian qua là minh chứng cụ thể cho chủ trương này của UBND tỉnh.
MỸ CAO