.

Phường Trung An: Chủ động, linh hoạt trong vận hành bộ máy mới

Cập nhật: 10:25, 11/07/2025 (GMT+7)

Ngay khi chủ trương sáp nhập và thành lập các đơn vị hành chính mới được triển khai, Đảng ủy và chính quyền phường Trung An, tỉnh Đồng Tháp đã thể hiện sự chủ động và quyết liệt trong công tác chuẩn bị và vận hành bộ máy mới.

Sự thay đổi về địa giới hành chính và cơ cấu tổ chức là một thách thức lớn, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, phường Trung An đã và đang biến thách thức thành cơ hội để nâng cao năng lực quản lý nhà nước và phục vụ nhân dân.

CHUẨN BỊ KỸ LƯỠNG VÀ TOÀN DIỆN

Phường Trung An được thành lập trên cơ sở sáp nhập từ phường 10, xã Trung An và xã Phước Thạnh. Theo phương án bố trí của lãnh đạo TP. Mỹ Tho trước đây, Đảng ủy, HĐND phường Trung An được bố trí tại trụ sở UBND xã Phước Thạnh cũ, UBND phường Trung An đặt tại trụ sở của UBND xã Trung An cũ, tận dụng tối đa cơ sở vật chất sẵn có để đảm bảo hoạt động không bị gián đoạn.

 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp cùng đồng chí Nguyễn Thành Diệu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến kiểm tra công tác phục vụ nhân dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trung An.
Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp cùng đồng chí Nguyễn Thành Diệu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến kiểm tra công tác phục vụ nhân dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trung An.

Đồng thời, thành phố cũng lập Tổ công tác phối hợp với địa phương khảo sát hiện trạng về cơ sở vật chất, nhu cầu cần bổ sung trang thiết bị làm việc thiết yếu như: Bàn ghế làm việc, máy vi tính, máy in, máy scan... cho đội ngũ cán bộ, công chức theo từng vị trí công tác.

Đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công phường tạm thời đặt tại Bộ phận Một cửa của UBND xã Trung An cũ, khu vực này được chỉnh trang, bố trí các khu vực làm việc để kịp thời tiếp nhận thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu.

Trong thời gian tới, UBND phường Trung An bố trí Trung tâm Phục vụ hành chính công tại trụ sở Công an xã Trung An cũ (phía trước UBND phường Trung An); hiện Trung tâm đang cải tạo, nâng cấp theo các tiêu chuẩn của Văn phòng Chính phủ; dự kiến đến giữa tháng 7-2025 thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng với đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, các bộ phận, khu vực chức năng theo quy định.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trung An Lê Quốc Cường cho biết, để đảm bảo bộ máy chính quyền hai cấp vận hành thông suốt, Đảng ủy, chính quyền phường Trung An đã tập trung cao độ vào công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, chuẩn bị về con người như tổ chức quán triệt, tập huấn về nhiệm vụ, quyền hạn mới, quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình hai cấp, giúp cán bộ, công chức nắm rõ các quy định mới, sẵn sàng tâm thế đón nhận và thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn chuyển đổi. Trong các ngày đầu tháng 7-2025, tất cả các công chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ đã có mặt đầy đủ, đúng giờ, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ. 

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trung An, những ngày đầu tiếp nhận hồ sơ chủ yếu thuộc lĩnh vực hộ tịch, nhưng do lỗi phần mềm chưa thông suốt dẫn đến tiếp nhận hồ sơ chưa thành công trên hệ thống dịch vụ công quốc gia. Để đáp ứng yêu cầu giải quyết các hồ sơ cho người dân, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết trực tiếp hồ sơ chứng thực cho công dân.

Cùng với đó, trong 2 ngày đi vào hoạt động, Thường trực Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy đã họp và thảo luận thống nhất ban hành Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ phường Trung An khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030; thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy, cơ quan Mặt trận Tổ quốc; thực hiện bổ nhiệm cán bộ của các cơ quan của Đảng và cho ý kiến về công tác cán bộ theo thẩm quyền; thành lập đảng bộ, chi bộ và chỉ định nhân sự Ban Chấp hành, Bí thư, Phó Bí thư các đảng bộ, chi bộ cơ quan Đảng, cơ quan Mặt trận Tổ quốc, UBND, chi bộ Quân sự, Đảng bộ Công an.

Đồng thời, HĐND phường tổ chức Kỳ họp thứ nhất để thông báo về số lượng và danh sách đại biểu HĐND phường sau sắp xếp; công bố Nghị quyết của Thường trực HĐND tỉnh về việc chỉ định Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng các Ban của HĐND phường; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường; Nghị quyết của Thường trực HĐND phường về việc chỉ định Ủy viên UBND, phê chuẩn Phó Trưởng ban của HĐND phường hình thành sau sắp xếp.

NHIỀU GIẢI PHÁP THÍCH ỨNG BỘ MÁY MỚI

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, bộ máy cơ bản vận hành thông suốt trong những ngày đầu, song, Đảng ủy và chính quyền phường Trung An cũng nhận thức rõ chặng đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần phải vượt qua để bộ máy mới thực sự vận hành hiệu quả, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp khi đến kiểm tra việc vận hành bộ máy chính quyền mới tại phường Trung An đã đánh giá cao tinh thần chủ động, linh hoạt xử lý các tình huống phát sinh trong vận hành bộ máy chính quyền mới.

Đồng chí Nguyễn Hải Trâm cho rằng, thay đổi tổ chức bộ máy là để thích ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, muốn thay đổi phương thức hoạt động thì trước tiên phải thay đổi tư duy và phải chuyển từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ, nền hành chính cũng phải chuyển đổi theo yêu cầu đó, gần dân, sát dân và phục vụ nhân dân tốt hơn.

Cuộc cách mạng sắp xếp lại bộ máy cũng nhằm cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức… đồng chí Nguyễn Hải Trâm tin tưởng với kinh nghiệm lãnh đạo tại TP. Gò Công trước đây của đồng chí Bí thư Đảng ủy phường Trung An cùng với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao, cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị phường, Trung An sẽ trở thành một điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh trong thời gian tới.

Theo đó, Đảng ủy và chính quyền phường Trung An đã đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm như: Kiến nghị các sở, ngành liên quan sớm hoàn thành hệ thống phần mềm Cổng dịch vụ công quốc gia, khắc phục các lỗi phần mềm trong quá trình vận hành bộ máy và kịp thời phân quyền để Trung tâm Phục vụ Hành chính công có thể xử lý hồ sơ một cách trôi chảy.

Đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ phản hồi việc cập nhật thành công số tài khoản của đơn vị trên hệ thống và đảm bảo chức năng thanh toán thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoạt động hiệu quả. Tiếp tục rà soát, nâng cấp hệ thống mạng Internet và các thiết bị chuyên dùng để đảm bảo kết nối ổn định và thông suốt.

Cùng với đó, tập trung nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, cử cán bộ, công chức tham gia các khóa tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ, quy trình mới và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, đặc biệt là những người tiếp nhận lĩnh vực mới.

Tạo điều kiện để cán bộ, công chức giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị đã vận hành ổn định hoặc từ các địa phương khác có mô hình tương tự. Khuyến khích cán bộ, công chức chủ động nghiên cứu, tìm hiểu các quy định, hướng dẫn mới để nâng cao năng lực bản thân.

Đồng thời, thường xuyên rà soát, đánh giá và cải tiến các quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cường giám sát và lắng nghe phản hồi bằng cách duy trì và tăng cường các kênh tiếp nhận phản hồi từ người dân, kịp thời giải quyết các vướng mắc, bức xúc, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc.

Tiếp tục phát huy sự phối hợp đồng bộ giữa Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và các tổ chức đoàn thể. Đề xuất, kiến nghị kịp thời với cấp trên về những khó khăn vượt quá thẩm quyền giải quyết của địa phương.

Với sự quan tâm lãnh đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh cùng sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Trung An, tin tưởng rằng những khó khăn ban đầu sẽ sớm được khắc phục, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và góp phần xây dựng một hệ thống chính quyền địa phương tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trong giai đoạn mới.

THU HOÀI
 

.
.
.