Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Đồng Tháp: Đảm bảo vận hành suôn sẻ, thông suốt
Tính đến thời điểm này, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được vận hành tròn 1 tháng, Qua đánh giá của UBND tỉnh, việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại Đồng Tháp được triển khai thực hiện đồng bộ, những khó khăn đã dần được tháo gỡ, đảm bảo phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) của người dân.
PHỤC VỤ NHU CẦU CỦA NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP
Được sự quan tâm, lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp (trước khi sáp nhập vào ngày 1-7) đã quan tâm và chỉ đạo sát công tác tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã; đồng thời, chỉ đạo kịp thời, tạo mọi điều kiện cần thiết để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành kể từ ngày 1-7-2025, không gây phiền hà, xáo trộn trong việc giải quyết TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp.
![]() |
Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp kiểm tra công tác vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mỹ Tho. |
Các cơ quan, đơn vị cũng chủ động, tích cực phối hợp trong việc xây dựng hồ sơ sắp xếp tổ chức bộ máy đúng quy trình, thủ tục, hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo, chủ trương từ Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh; chủ động rà soát thể chế để chọn các quy định quy phạm pháp luật đang áp dụng tại đơn vị hành chính của 2 tỉnh để việc thực hiện quy định không gián đoạn.
Ngay sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ngành tỉnh đã trực tiếp đến cấp xã để nắm bắt tình hình hoạt động, từ đó kịp thời ghi nhận và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoạt động của cấp xã được suôn sẻ.
Về quy trình TTHC, từ ngày 1-7-2025, Cổng dịch vụ công của tỉnh đã đóng giao diện để thống nhất thực hiện TTHC trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, nhằm tạo sự thuận tiện, minh bạch theo đúng quy định.
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Đồng Tháp hoàn thành kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Tổng số TTHC được công khai là 2.055 TTHC, trong đó có: 657 dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã được triển khai trên tổng số 795 dịch vụ công đủ điều kiện, đạt tỷ lệ 82,64%, còn lại 184 TTHC đang tiếp tục triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Trong đó, tổng số TTHC công khai mới theo các Nghị định là 847 thủ tục, thì Đồng Tháp đã công khai được 837 thủ tục, còn thiếu 10 thủ tục do trên địa bàn tỉnh không áp dụng các TTHC này trong thực tiễn.
Tỉnh cũng hoàn thành công bố, công khai danh mục TTHC áp dụng trên địa bàn; Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã kết nối, liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia và vận hành ổn định. Tỉnh đã đồng bộ thông tin hồ sơ TTHC từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện kiểm tra thử thành công đăng nhập một lần từ Cổng dịch vụ công quốc gia, thanh toán trực tuyến. Đồng Tháp cũng hoàn thành công khai trụ sở, đường dây nóng giải đáp khó khăn, vướng mắc và danh mục TTHC tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, về nhân lực, hạ tầng công nghệ, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh đảm bảo đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC.
Việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC được thực hiện theo đúng quy định. Về trụ sở, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin và hệ thống phần mềm phục vụ cho việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp được trang bị cơ bản đáp ứng yêu cầu; đảm bảo kết nối đồng bộ. Việc theo dõi, giám sát được thực hiện minh bạch, sát sao qua hệ thống số.
Trong giai đoạn sáp nhập, tỉnh đã tập trung đầu tư, nâng cấp và vận hành ổn định các hạ tầng số trọng yếu như: Hoàn thành kết nối hệ thống mạng truyền số liệu chuyên dùng (TSLCD) đến các Trung tâm Phục vụ hành chính công và UBND các xã, phường mới. Bảo đảm khả năng truy cập đến các ứng dụng nội bộ do tỉnh triển khai vận hành ổn định, thông suốt, không gián đoạn, góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.
Song song đó, tỉnh tập trung đầu tư, mở rộng và nâng cấp hạ tầng cho Trung tâm Tích hợp dữ liệu (TTTHDL) và Trung tâm Điều hành thông minh (IOC), nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý nghiệp vụ của các cấp chính quyền.
Góp phần bảo đảm khả năng tích hợp, phân tích và chia sẻ dữ liệu thời gian thực, phục vụ công tác quản lý nhà nước hiệu quả; đồng thời, từng bước xây dựng hệ sinh thái số thống nhất, hiện đại, làm nền tảng cho phát triển chính quyền số toàn diện tại địa phương.
Với những nỗ lực đó, công tác giải quyết TTHC, giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp đạt tiến độ theo quy định. Từ ngày 1 đến trung tuần tháng 7, trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 9.300 hồ sơ trực tuyến, trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích thì 99,13% trong tổng số hồ sơ này đã giải quyết đúng và trước hạn.
Về việc cung cấp dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức không phụ thuộc địa giới hành chính, Cổng dịch vụ công quốc gia đã ghi nhận tỉnh Đồng Tháp có 1.681 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần. Việc giải quyết TTHC phi địa giới hành chính bước đầu được triển khai với một số thủ tục cho phép người dân nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bất kỳ địa phương nào trong tỉnh, không phụ thuộc nơi cư trú.
MỘT SỐ KHÓ KHĂN CẦN TIẾP TỤC THÁO GỠ
Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là mô hình mới, chưa có tiền lệ, do đó không thể tránh khỏi những khó khăn trong thời gian đầu vận hành. Việc kết thúc hoạt động cấp huyện khiến nhiều chức năng trung gian bị dồn lên cấp tỉnh hoặc chuyển xuống cấp xã, dẫn đến nguy cơ quá tải ở cả hai cấp, đặc biệt là cấp xã.
Qua công tác kiểm tra của tỉnh tại các xã, phường, một số trang thiết bị của chính quyền địa phương cấp xã đã cũ, cần được đầu tư mới; một số trụ sở cần đầu tư xây dựng mới trong thời gian tới để đáp ứng số lượng, nhu cầu làm việc, sử dụng lâu dài của công chức, viên chức, người lao động tại địa phương.
Về việc bố trí trụ sở, cơ sở vật chất, nhà công vụ, phương tiện, trang thiết bị làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính mới; quản lý, khai thác trụ sở dôi dư sau sắp xếp, tỉnh đã có phương án chuẩn bị từ trước nên không bị động. Hiện nay, tỉnh Đồng Tháp đã bố trí, sắp xếp trang thiết bị cơ bản đầy đủ để công chức các sở, ngành tỉnh làm việc tại trụ sở mới; tất cả công chức đều được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị cần thiết, điều kiện làm việc được đảm bảo. UBND tỉnh đang tổ chức rà soát, kiểm kê tài sản, phương tiện, trang thiết bị của các cơ quan, đơn vị, đối với các tài sản, phương tiện, trang thiết dôi dư, sẽ lập phương án xử lý theo quy định pháp luật. |
Quá trình vận hành dịch vụ công trực tuyến, một số thủ tục chưa được cập nhật đầy đủ, việc tra cứu dữ liệu quốc gia về dân cư, phần mềm của Bộ Tư pháp liên quan đến TTHC còn chưa được thông suốt.
Trong lĩnh vực đất đai, do hai tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp (trước khi sáp nhập vào ngày 1-7-2025) sử dụng hai phần mềm quản lý đất đai khác nhau nên cần có lộ trình hợp nhất hệ thống phần mềm và cơ sở dữ liệu dùng chung. Hiện tại, việc kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và phần mềm quản lý đất đai chưa được thông suốt, ảnh hưởng đến quá trình xử lý hồ sơ điện tử liên thông.
Về mặt nhân lực, đội ngũ công chức cấp xã hiện nay bao gồm công chức cấp huyện và cấp xã trước đây, công chức cấp huyện tuy có kinh nghiệm trong quá trình tham mưu quản lý nhà nước, tuy nhiên mang tính chuyên môn, không bao quát được hết các lĩnh vực tại các phòng thuộc UBND.
Đối với công chức cấp xã, việc chuyển đổi cách thức làm việc để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn mới của xã, phường cần phải có thêm thời gian nhất định để tích lũy, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.
Song song đó, cấp xã phải đảm nhận khối lượng công việc lớn hơn, nhiều nhiệm vụ phức tạp trước đây thuộc cấp huyện, trong khi năng lực quản lý, trình độ cán bộ, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ thông tin còn hạn chế có thể dẫn đến nguy cơ quá tải, sai sót, chậm trễ trong giải quyết công việc.
Bên cạnh đó, một vấn đề nữa đó là chỗ lưu trú cho cán bộ, công chức đến làm việc tại Trung tâm chính trị - hành chính mới của tỉnh, do số lượng nhà công vụ của tỉnh Tiền Giang (trước đây) không nhiều nên hiện nay tỉnh Đồng Tháp chưa bố trí được cho cán bộ, công chức ở nhà công vụ. Theo UBND tỉnh, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan có liên quan rà soát, cải tạo, sửa chữa nhà ở công vụ để bố trí cho cán bộ, công chức ổn định nơi ở, an tâm công tác.
THỦY HÀ