Thứ Năm, 28/02/2013, 16:16 (GMT+7)
.

Hiến pháp đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân

Dân gian thường nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh”! Điều này hết sức đúng đắn! Tuy nhiên trong thực tế nền y học nước nhà vẫn chú trọng chữa bệnh hơn phòng bệnh. Số lượng bác sĩ điều trị nhiều hơn hẳn bác sĩ làm công tác y tế dự phòng từ trung ương cho đến địa phương, số lượng sinh viên ngành y đang học cũng tương tự.

Công tác phòng bệnh chưa được làm tốt là nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự quá tải ở các bệnh viện. Việc tăng tỉ lệ số giường bệnh/vạn dân là giải pháp cần thiết nhưng chưa đủ. Để giải quyết tốt vấn đề này một cách bền vững thì giải pháp chiến lược, căn bản nhất phải là làm tốt công tác phòng bệnh!

Hơn nữa khi làm tốt công tác phòng bệnh thì về tổng thể bệnh nhân cần nhập viện sẽ giảm đi, chi phí cho vấn đề chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung sẽ giảm!

Trong khoản 1, Điều 62 của dự thảo Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 (sửa đổi năm 2013) khẳng định “… phát triển nền y học Việt Nam theo hướng kết hợp đông y và tây y, phòng bệnh và chữa bệnh; …”. Cụm từ trên nên được chỉnh sửa lại là: “… phát triển nền y học Việt Nam theo hướng ưu tiên phòng bệnh, chữa bệnh hiệu quả, kết hợp hài hòa đông y và tây y…”.

Công tác phòng bệnh không thể chỉ riêng ngành y tế có trách nhiệm thực hiện mà cần nhiều ngành khác hỗ trợ như thể thao, môi trường, nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, giáo dục v.v … Tuy nhiên đầu mối chính phải do ngành y tế quản lý.

Bệnh tật phát sinh vốn do nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân bên ngoài do vi sinh vật gây bệnh; do ô nhiễm môi trường nước, không khí; do thực phẩm bẩn; do  thuốc lá & rượu bia quá liều; do tai nạn, tệ nạn; v.v… Nguyên nhân bên trong do con người bị stress, âu lo, nóng giận… làm cho hệ miễn dịch tự nhiên suy giảm.

Do vậy, công tác phòng bệnh với sự chủ động ngăn chặn nguồn gây bệnh từ bên ngoài cũng như khuyến khích mọi người hăng hái và thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, dưỡng sinh nhằm nâng cao sức khỏe, có đủ sức đề kháng để phòng chống bệnh một cách tự nhiên là hết sức cần thiết!

Giải Noben y học năm 2011 được trao cho nhóm tác giả nghiên cứu công trình liên quan đến hệ miễn dịch tự nhiên của người. Điều này cho thấy công tác phòng bệnh nói chung và các giải pháp nhằm nâng cao hệ miễn dịch tự nhiên của con người đang rất được chú trọng trong nền y học thế giới hiện nay!

   TS. NGUYỄN VIẾT THỊNH

.
.
.