Thứ Sáu, 22/02/2013, 10:52 (GMT+7)
.
Hội CCB Cai Lậy; Khối Đảng Thị ủy Gò Công:

Lấy ý kiến đóng góp Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

* Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Cai Lậy vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Thành phần tham dự gồm các cán bộ lão thành, cán bộ Hội CCB qua các nhiệm kỳ; các Ủy viên BCH Hội CCB huyện; chủ tịch và phó chủ tịch Hội CCB cấp xã.

Báo cáo viên đã nêu tầm quan trọng của việc lấy ý kiến đóng góp Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và thông qua Kế hoạch của Hội CCB tỉnh về việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các hội viên Hội CCB.

Tiếp đó, các đại biểu tham gia góp ý về: Lời nói đầu, các chương như Chương 2 (Điều 63), Chương 3 (Điều 53) và đề nghị bổ sung thêm quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của người Việt Nam định cư ở nước ngoài và khi đã có quốc tịch nước ngoài rồi, về Việt Nam lại tiếp tục nhập lại Quốc tịch Việt Nam có được phép không?...

* Sáng 20-2, Khối Đảng Thị ủy Gò Công tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến như: Đối với Điều 98, cần quy định rõ Chủ tịch nước không làm việc trong một thời gian dài, nên cụ thể là bao nhiêu? Đề nghị nhập các nội dung Khoản 2 - Điều 4 và Khoản 3 - Điều 4 thành 1 khoản, vì đảng viên vẫn phải chịu sự giám sát của nhân dân.

Nên giữ nguyên Khoản 2 - Điều 6 cũ đem sang Khoản 2 - Điều 6 mới. Bổ sung cụm từ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cho đầy đủ các thành phần. Khoản 1 - Điều 23 cần thêm cụm từ “mọi tổ chức, cá nhân” trước đoạn nầy. Sửa đổi cụm từ làm Hiến pháp thành lập pháp vào Điều 124 - Chương XI.

Đề nghị chỉ tổ chức HĐND ở cấp tỉnh. Cần Luật hóa Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò, phương hướng hoạt động. Cần tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước trong nền kinh tế quốc dân cho phù hợp với Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XI) của Đảng.

Tại Điều 65, cần bổ sung cụm từ “Nhà nước ban hành chính sách đầu tư nhằm phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ. Riêng Điều 71, bổ sung cụm từ “Bảo vệ Nhà nước XHCN Việt Nam” để rõ hơn. Hiến pháp cũng cần bổ sung chế định quyền công dân về “kết hôn đồng giới, chuyển đổi giới tính”, cần gộp lại Điều 8 và Điều 60 thành một điều luật…

THANH TÂM - HUỲNH CẨM

.
.
.