Thứ Năm, 21/11/2013, 12:22 (GMT+7)
.

Giữ 3,8 triệu ha đất lúa – Hiểu thế nào cho đúng?

Nông dân có thể sử dụng đất trồng lúa để trồng cây khác có lợi hơn và đảm bảo không làm suy thoái đất lúa. Đó là chủ trương đúng đắn, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nông dân.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đã khẳng định điều này tại nghị trường khi một vị đại biểu Quốc hội băn khoăn rằng chính sách cố định đất lúa đã hạn chế thu nhập của nông dân.

Ảnh minh họa. Ảnh: Như Lam
Ảnh minh họa. Ảnh: Như Lam

Ông Cao Đức Phát khẳng định: Hiện vẫn còn một số nơi hiểu không chính xác tư tưởng đó nên không ủng hộ việc nông dân chuyển sang trồng một số cây mà bà con nghĩ rằng có thể có lợi hơn cho mình.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, Phó Ban Chỉ đạo Trung ương sơ kết Nghị quyết 26 về tam nông cũng đã nhiều lần khẳng định rằng chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp ở nông thôn là vấn đề lớn, có ý nghĩa quan trọng trong nâng cao đời sống nhân dân. Nhưng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng không có nghĩa là làm mất diện tích đất lúa mà có thể sẵn sàng huy động đất để trồng lúa khi cần thiết.

Thống nhất quan điểm này và vì lợi ích của nông dân, Bộ NNPTNT cũng vừa ban hành Thông tư số 47 hướng dẫn việc chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng cây hàng năm, kết hợp với nuôi trồng thủy sản trên đất lúa. Thời gian có hiệu lực là từ ngày 1-1-2014.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng cho biết thêm trong trường hợp nhân dân muốn chuyển hẳn sang đào ao thả cá, trồng cây lâu năm thì Luật Đất đai của chúng ta vẫn cho phép, nhưng phải xin phép hoặc làm theo quy hoạch để không ảnh hưởng đến những người khác, không ảnh hưởng đến lợi ích lớn của quốc gia.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.