Thị trường xe máy - "gió đã đổi chiều"
Thị trường xe máy trong nước hiện đang ở ngưỡng bão hòa, cộng với việc người tiêu dùng “thắt lưng buộc bụng” đã làm cho sức mua mặt hàng này giảm mạnh. Nhiều loại xe bán dưới mức giá đề xuất của hãng, thậm chí các đại lý do hãng ủy nhiệm phải chi ngược “hoa hồng” cho các cửa hàng bên ngoài nhằm “giải phóng” xe, thu hồi nhanh vốn.
Nhiều cửa hàng xe máy vắng khách mua. |
Nếu như trước đây các cửa hàng xe máy phải “cầu cạnh” các đại lý do các hãng ủy nhiệm để được chia lại các dòng xe đang “sốt”, thì nay tình hình đã ngược lại. Dạo vòng qua các salon xe máy trên địa bàn TP. Mỹ Tho và các huyện, dễ dàng nhận thấy cảnh “chợ chiều”.
Hiện các salon xe máy khu vực Mỹ Tho đang thu hẹp dần, chuyển sang kinh doanh xe chính hãng, nhưng xem ra vẫn chưa khả quan, do không chủ động nguồn hàng và lợi nhuận không cao do đại lý các hãng xe đã xuất hiện rộng khắp; nhiều cửa hàng trên các phố xe trước đây như: Ngô Quyền, Lê Đại Hành đã trả mặt bằng, nghỉ bán.
Mua bán ế ẩm, đó là tình trạng chung của thị trường xe máy trên địa bàn Tiền Giang. Nhiều cửa hàng khác thì chuyển sang kinh doanh dòng xe máy cao cấp như SH, mô tô phân khối lớn nhằm vào giới khách hàng hạng sang.
Chủ một doanh nghiệp trên đường Lê Đại Hành, phường 1, TP. Mỹ Tho than rằng: 2 tháng nay sức mua giảm “thê thảm”, càng bán càng lỗ do trước đây thu xe giá cao, nay xe đang rớt giá, vì thế đang thu hẹp quy mô kinh doanh, bởi tình hình hiện nay buôn bán khó, trong khi chi phí mặt bằng, thầy thợ, lãi suất ngân hàng đều cao.
Tìm hiểu thực tế, nhiều mẫu xe đại lý chấp nhận bán lỗ hoặc hòa tiền để thu hồi vốn nhưng vẫn không bán được. Một số mẫu xe đã giảm giá tới 1/3 cộng thêm khuyến mại “khủng” cũng không có khách. Hiện Honda có duy nhất mẫu SH có giá bán cao hơn giá đề xuất, SH 150i được các đại lý bán ra với giá 82,2 triệu đồng (giá niêm yết 79,99 triệu đồng); bản 125i có giá 68 triệu đồng (giá đề xuất 65,99 triệu đồng), những mẫu xe giảm giá mạnh nhất của Honda là PCX, Vison và Wave RSX. Cụ thể, PCX hiện có giá bán ra khoảng 47 triệu đồng, thấp hơn mức đề xuất 5 triệu đồng |
Ông Trịnh Văn Mười, chủ DNTN Thành Đạt trên đường Ngô Quyền, TP. Mỹ Tho than: Tâm lý khách hàng mua xe chính hãng thường chọn các đại lý chính thức, cửa hàng chỉ bán được khách quen và do linh động hơn trong thanh toán, có bán trả góp, nhưng trả góp hiện cũng nhiều rủi ro.
Riêng với xe “hàng cỏ” thì gần như đã không còn thị phần tiêu thụ; 2 tháng gần đây mặc dù giá xe giảm, nhưng sức mua cũng không tăng; nhiều đại lý điện thoại năn nỉ lấy xe đến nỗi không thèm nghe máy luôn, bởi lấy về dù giá rẻ cũng rất khó bán.
Bà Bùi Thị Vân, cửa hàng trưởng Đại lý Suzuki Đông Hải trên đường Lê Lợi, TP. Mỹ Tho cũng cho biết: Trước Tết Giáp Ngọ sức mua có tăng, nhưng vẫn giảm so với cùng kỳ mọi năm khoảng 15%, nhiều dòng xe phải bán thấp hơn giá hãng quy định, nhằm thu hồi vốn.
Hiện dòng xe cao cấp bán chạy hơn nhưng vẫn chậm so với mọi năm, lý do là tình hình kinh tế khó khăn, thị trường xe, đặc biệt xe số đã bão hòa. Nhằm kích cầu, cửa hàng tặng trước bạ cho dòng xe Hayate 125, tặng nón, áo cùng những dịch vụ bảo dưỡng, nhưng sức mua vẫn không cải thiện mấy.
Còn chị Nguyễn Thu Thanh, phụ trách bán hàng Yamaha Tiền Giang trên đường Lý Thường Kiệt, TP. Mỹ Tho than: Cao điểm trước Tết mỗi tháng bán ra khoảng 50 xe, nhưng sức mua giảm khoảng 15% so với năm trước; nhiều hình thức khuyến mãi cũng được thực hiện, nhiều dòng xe “hot” như Exciter, Novou 5 bán đúng giá đề xuất nhưng vẫn chậm người mua.
Theo chị Thanh, tình trạng ế ẩm một phần do lãi suất ngân hàng tăng, nên chương trình bán xe trả góp theo lãi suất ngân hàng cho công nhân viên của công ty cũng ảnh hưởng; mặt khác do thị trường bảo hòa, thời điểm này khách hàng là nông dân chưa có tiền để mua sắm.
Có thể nhận thấy các “đại gia” trong lĩnh vực xe máy, các công ty kinh doanh trên địa bàn đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, với hy vọng kích cầu, nhằm cứu vãn tình cảnh ế ẩm của thị trường, nhưng hiệu quả của những “liều thuốc” này xem ra vẫn chưa “đủ đô”. Các doanh nghiệp hy vọng theo quy luật thị trường, sức mua có thể sẽ cải thiện trong những tháng tiếp theo.
Tuy nhiên, với tình hình lạm phát hiện nay, giá nhiên liệu tăng cao, yêu cầu tiết kiệm đang đặt lên hàng đầu, cùng với việc nhu cầu xe máy có dấu hiệu bảo hòa thì chưa biết đến bao giờ thị trường này sẽ “ấm” lên, trở lại với thời hoàng kim của nó.
SƠN PHẠM
Một số nguồn tin cho biết, năm nay Honda Việt Nam chỉ tiêu thụ được 1,9 triệu xe, bằng năm 2012 và thấp hơn so với kế hoạch đề ra. Nhà máy thứ 3 của Honda đặt tại Hà Nam, công suất dự kiến 500.000 xe/năm với xe tay ga, lẽ ra hoạt động từ đầu năm 2012 song cứ “lùi dần” và đến nay vẫn bất động. Trong khi đó, công suất của 2 nhà máy Honda tại Vĩnh Phúc là 2 triệu xe/năm nay vẫn chưa đạt, thì tương lai của nhà máy thứ 3 khá bấp bênh. Tương tự như vậy là Yamaha Việt Nam, đang dư thừa công suất. Công ty chỉ chiếm 25% thị phần xe máy, ước tính tiêu thụ 750.000 xe trong năm nay, dư thừa khoảng 50%. Các doanh nghiệp khác như SYM, Suzuki... còn khó khăn hơn nhiều, dư thừa công suất trên 50%. |