Đề xuất tăng mức phạt một số vi phạm ATGT
Theo Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm giao thông Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ vào tháng 10, người điều khiển mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 2-4 triệu đồng, thay vì mức 200.000 - 400.000 đồng như hiện nay.
Đối với ô tô dừng, đỗ không đúng quy định trên đường cao tốc cũng tăng mức xử phạt: Từ 800.000 - 1,2 triệu đồng lên 2-3 triệu đồng.
Đi xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 2-4 triệu đồng. |
Theo đại diện Ban soạn thảo, đi xe máy vào đường cao tốc là hành vi rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do ô tô đang lưu hành trên đường cao tốc với tốc độ rất cao, trong khi đó mức xử phạt hiện nay không đủ sức ngăn chặn, răn đe.
Đối với nhóm vi phạm về nồng độ cồn, Dự thảo đề xuất tăng mức phạt tiền đối với tất cả các hành vi của người lái ô tô.
Theo đó, tăng mức phạt tiền từ 2-3 triệu đồng lên 3-5 triệu đồng đối với người có nồng độ cồn dưới 50 mg/100 ml máu, hoặc dưới 0,25 mg/lít khí thở (mức 1).
Tăng từ 7-8 triệu đồng lên 8-12 triệu đồng đối với người có nồng độ cồn vượt quá 50-80 mg/100 ml máu, hoặc vượt quá 0,25-0,4 mg/lít khí thở (mức 2).
Đặc biệt, người có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở (mức 3) sẽ phạt tiền từ 14-16 triệu đồng thay vì mức 10-15 triệu đồng như trước.
Các hành vi ở mức 2 và 3 còn bị tước giấy phép lái xe 3 tháng, thay vì 2 tháng như hiện nay.
Đối với người điểu khiển mô tô, xe gắn máy, mức phạt cũng tăng gấp đôi hiện nay. Vi phạm ở mức 2 sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng và mức 3 là 5-7 triệu đồng. Ngoài ra, còn bị tước giấy phép lái xe từ 2-3 tháng.
Với hành vi chở quá tải 150%, mức phạt tiền cũng tăng gấp đôi. Lái xe vi phạm sẽ bị xử phạt từ 14-16 triệu đồng, chủ phương tiện là cá nhân bị xử phạt từ 18-22 triệu đồng (mức cũ là 16-18 triệu đồng).
Đối với tổ chức vi phạm sẽ bị phạt từ 36-44 triệu đồng so với mức cũ là 32-36 triệu đồng.
Hành vi không chấp hành việc kiểm tra tải trọng cũng tăng mức phạt từ 3-5 triệu đồng lên tới 14-16 triệu đồng nhằm ngăn chặn tình trạng chống đối khi bị kiểm tra tải trọng trên đường.
Bên cạnh đó, Dự thảo cũng tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh vận tải hành khách (quá số người, sai luồng tuyến, không có phù hiệu…); nhóm hành vi không chấp hành hiệu lệnh, cản trở xe ưu tiên…
Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm giao thông sẽ trình Chính phủ vào tháng 10 và ban hành vào tháng 12/2015 sẽ sửa đổi theo hướng tăng nặng mức xử phạt để răn đe đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Nghị định xử phạt mới này là để thực hiện việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 171 và Nghị định 107 sau một thời gian triển khai đã xuất hiện một số quy định còn bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
(Theo chinhphu.vn)