Thứ Sáu, 18/09/2015, 14:51 (GMT+7)
.

Thị trường xe máy: Liệu có "ấm" trở lại?

Thị trường xe máy trong nước hiện đang ở ngưỡng bảo hòa, cộng với tình hình kinh tế khó khăn, tâm lý chi tiêu “thắt lưng buộc bụng” của người tiêu dùng đã làm cho sức mua mặt hàng này giảm mạnh. Nhiều loại xe bán dưới mức giá đề xuất của hãng, thậm chí nhiều cửa hàng chấp nhận bán lỗ để nhanh thu hồi vốn.

Thị trường xe máy trong nước đang ở ngưỡng bão hòa, nên dù các doanh nghiệp hạ giá bán nhưng sức mua cũng không tăng. Ảnh: T. LÂM
Thị trường xe máy trong nước đang ở ngưỡng bão hòa, nên dù các doanh nghiệp hạ giá bán nhưng sức mua cũng không tăng. Ảnh: T. LÂM

THỊ TRƯỜNG ĐÃ BẢO HÒA?

Nếu như trước đây các cửa hàng xe máy phải cầu cạnh các đại lý do các hãng sản xuất ủy nhiệm để được chia lại các dòng xe đang “sốt” thì nay tình hình đã ngược lại. Dạo qua các salon xe máy còn hiếm hoi trên địa bàn TP. Mỹ Tho, dễ dàng nhận thấy cảnh “chợ chiều”.

Hiện các salon xe máy khu vực TP. Mỹ Tho gần như biến mất, chỉ còn vài cửa hàng chuyển sang kinh doanh xe chính hãng, nhưng xem ra vẫn chưa khả quan, do không chủ động nguồn hàng và lợi nhuận không cao do đại lý các hãng xe đã xuất hiện rộng khắp, nhiều cửa hàng trên các “phố xe” trước đây như Ngô Quyền, Lê Đại Hành nay đã không còn nữa…

Chủ một doanh nghiệp xe máy trên đường Lê Đại Hành (TP. Mỹ Tho) than rằng: 2 tháng nay sức mua giảm mạnh, càng bán càng lỗ do trước đây thu xe giá cao, nay xe đang rớt giá. Vì thế, doanh nghiệp đang thu hẹp quy mô kinh doanh, bởi tình hình hiện nay buôn bán khó, trong khi chi phí mặt bằng, thầy thợ, lãi suất ngân hàng đều cao.

Ông Trịnh Văn Mười, chủ DNTN Thành Đạt trên đường Ngô Quyền (TP. Mỹ Tho) than: “Tâm lý khách hàng mua xe chính hãng thường chọn các đại lý chính thức, cửa hàng chỉ bán được khách quen. Để thu hút khách hàng, doanh nghiệp phải linh động hơn trong mua bán, thanh toán như bán trả góp, thu xe cũ đổi xe mới.

Bán trả góp thì gặp nhiều rủi ro nhưng doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận. Riêng với xe “hàng cỏ” thì gần như đã không còn thị phần tiêu thụ. 2 tháng gần đây mặc dù giá xe giảm chút ít, nhưng sức mua cũng không tăng, nhiều loại xe càng bán càng lỗ”.

Bà Bùi Thị Vân, Cửa hàng trưởng Đại lý Suzuki Đông Hải trên đường Lê Lợi (TP. Mỹ Tho) cũng cho biết: “Thị trường trầm lắng lắm, sức mua giảm so với cùng kỳ mọi năm khoảng 20%, mỗi tháng bán ra khoảng 30 - 40 xe, nhiều dòng xe phải bán thấp hơn giá hãng quy định nhằm thu hồi vốn.

Hiện dòng xe cao cấp bán chạy hơn nhưng vẫn chậm so với mọi năm, thị trường xe, đặc biệt xe số đã bão hòa. Nhằm kích cầu, cửa hàng đóng thuế trước bạ 500.000 đồng, khuyến mãi nón, áo cùng dịch vụ bảo dưỡng 200.000 đồng, nhưng sức mua vẫn không cải thiện mấy”.

Còn ông Phạm Ngọc Hùng, phụ trách bán hàng Yamaha Hữu Nghĩa trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP. Mỹ Tho) cho biết: “Trước đây trung bình mỗi tháng 3 cửa hàng bán khoảng 400 xe, nay chỉ còn khoảng 150 - 200 xe/tháng, giảm hơn 50%. Hiện thị trường thành phố chuộng Exciter 150 - 2015 và xe tay ga grande, còn nông thôn thì bán chạy dòng xe tầm dưới 20 triệu như Sirius.

Tuy nhiên, ở vùng nông thôn thì tùy thuộc vào mùa màng, trong khi nông sản hiện nay giá cả rất bấp bênh nên cũng ảnh hưởng đến sức mua. Cửa hàng cũng đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu, nhưng sức mua vẫn không cải thiện bao nhiêu”. Ông Hùng cho rằng thị trường xe máy trong thời gian tới cũng không sáng hơn, tất cả tùy thuộc vào tình hình kinh tế của người dân.

Có thể nhận thấy các “đại gia” trong lĩnh vực xe máy, các công ty kinh doanh trên địa bàn đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, với hy vọng kích cầu, nhằm cứu vãn tình cảnh ế ẩm của thị trường, nhưng hiệu quả của những “liều thuốc” này xem ra vẫn chưa “đủ đô”.

Các doanh nghiệp hy vọng theo quy luật thị trường, sức mua có thể sẽ cải thiện trong những tháng tiếp theo. Tuy nhiên, với tình hình tiết kiệm đang đặt lên hàng đầu thì chưa biết đến bao giờ thị trường xe máy sẽ “ấm” lên, trở lại thời hoàng kim của nó.  

KỲ VỌNG VÀO DÒNG XE TAY GA

Theo Công ty Honda Việt Nam, thị trường xe máy của Việt Nam rất lớn nhưng không thể có sự tăng trưởng mang tính vượt bậc và dần dần đi vào xu hướng bão hòa. Xu hướng chuyển dịch từ sử dụng xe máy sang ô tô cũng có song chưa rõ nét.

Còn theo số liệu từ Ủy ban ATGT Quốc gia, tính đến hết tháng 12-2014, Việt Nam có trên 43 triệu môtô và xe gắn máy đăng ký. Trong khi các chuyên gia Nhật Bản nhận định khi bình quân đạt mức 2,5 người/xe máy thì thị trường xe máy sẽ bão hòa. Việt Nam hiện có dân số khoảng 90 triệu người, như vậy chỉ với mức 35 triệu xe là đã đủ.

Honda Việt Nam cho biết, tổng dung lượng xe máy trong năm tài chính 2015 (tính từ tháng 4-2014 - 4-2015) đạt 2,71 triệu chiếc, tương đương với cùng kỳ năm trước và so với thời điểm các năm từ 2011 - 2013 thì thấp hơn. Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, lượng xe máy được cấp đăng kiểm năm 2015 giảm mạnh so với các năm trước đó, Bộ Công thương cũng dự báo năm nay sản lượng xe máy sẽ giảm từ 7 - 8% so với năm trước…

Thực tế, việc kinh doanh sụt giảm này đã được các nhà sản xuất xe máy dự báo từ vài năm trước. Tuy nhiên, khi đó các DN giải thích nguyên nhân thị trường khó khăn là do các chỉ số kinh tế vĩ mô chưa có gì sáng sủa. Với việc đưa ra nhiều chương trình xúc tiến bán hàng và mẫu xe mới với hy vọng thị trường sẽ sáng sủa hơn, nhưng không đem lại kết quả là dấu hiệu rõ nhất của sự bão hòa.

Tuy thừa nhận thị trường xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa, nhưng các chuyên gia nghiên cứu thị trường cho biết, xu hướng chuyển từ xe số sang xe tay ga ngày càng nhiều, cụ thể tỷ lệ xe tay ga và xe số của Honda Việt Nam hiện là 52% và 48%, so với các năm trước đây thì xe tay ga luôn thấp hơn. Đó là lý do các DN xe máy tin tưởng thị trường xe tay ga vẫn có mức tăng trưởng ấn tượng trong thời gian tới.

SƠN PHẠM

.
.
.