Thứ Sáu, 04/12/2015, 10:23 (GMT+7)
.

Sản xuất và tiêu thụ lúa gạo: Hiệu quả từ các chuỗi liên kết

Thời gian qua, vấn đề liên kết “4 nhà” (Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà nông) còn lỏng lẻo và gặp nhiều khó khăn trong việc gắn kết lại với nhau. Từ những bất cập trên, Tổng Công ty Lương thực miền Nam đã phối hợp với các ngân hàng thương mại tổ chức chuỗi liên kết ngắn, liên kết dài nhằm nâng cao giá trị hạt gạo và tăng thêm thu nhập cho nông dân.

Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) đã ký hợp đồng hợp tác với các Ngân hàng MHB, EximBank, Liên Việt, TPBank, HDBank và VietBank triển khai chuỗi liên kết giữa Vinafood 2 - ngân hàng - hộ kinh doanh lương thực, chủ nhà máy, chủ lò sấy, doanh nghiệp cung ứng lúa gạo (liên kết chuỗi ngắn) và ký hợp đồng hợp tác chiến lược với các ngân hàng: TPBank, HDBank nhằm triển khai chuỗi liên kết giữa Vinafood 2 - ngân hàng - hộ nông dân sản xuất lúa (liên kết chuỗi dài).

Công ty Lương thực Tiền Giang thu mua lúa của nông dân trong mô hình Cánh đồng lớn.
Công ty Lương thực Tiền Giang thu mua lúa của nông dân trong mô hình Cánh đồng lớn.

Ông Huỳnh Thế Năng, Tổng Giám đốc Vinafood 2 cho biết, trong liên kết chuỗi ngắn giữa Vinafood 2 - ngân hàng và các đối tác của Vinafood 2 như: Hộ kinh doanh lương thực, chủ nhà máy, chủ lò sấy, doanh nghiệp cung ứng lúa gạo thì đã có 628 khách hàng được Vinafood 2 gửi danh sách đến các ngân hàng. Trong đó, hộ kinh doanh lương thực là 375 khách hàng, chủ lò sấy 18 khách hàng, chủ nhà máy 106 khách hàng, hợp tác xã 33 khách hàng, doanh nghiệp 96 khách hàng.

Đến nay, các ngân hàng đã tiếp cận được 339 khách hàng để thẩm định. Trong số này, 43 khách hàng được giải ngân, 80 khách hàng đạt điều kiện giải ngân. Tổng số tiền mà các ngân hàng đã giải ngân cho hộ kinh doanh lương thực, chủ nhà máy, chủ lò sấy, doanh nghiệp cung ứng lúa gạo tham gia chuỗi ngắn trên 296 tỷ đồng.

Trong liên kết chuỗi dài giữa Vinafood 2, ngân hàng, hộ nông dân sản xuất lúa thì có 257 khách hàng đã gửi danh sách đến các ngân hàng. Trong đó, 61 khách hàng đã được thẩm định, 61 khách hàng đạt điều kiện giải ngân, 61 khách hàng đã được giải ngân với số tiền 12,8 tỷ đồng.

Ông Đinh Văn Khải, Giám đốc Ngân hàng Thương mại VietBank - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ danh sách mà Vinafood 2 gửi đến, các ngân hàng đã phát triển thêm được mạng lưới của mình. Các ngân hàng dễ tiếp cận hơn với khách hàng để giới thiệu các dịch vụ và sản phẩm của ngân hàng. Tuy nhiên, một số khách hàng chưa thật sự nhiệt tình tham gia vào chuỗi liên kết ngắn, họ thường quen phương thức cũ, giao hàng - nhận tiền hoặc ứng trước 80% tiền hàng.

Nhiều khách hàng có nhu cầu vay vốn nhưng tình hình tài chính, tài sản đảm bảo của khách hàng không đáp ứng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và chính sách tín dụng của ngân hàng. Ngân hàng có mạng lưới giao dịch còn hạn chế, gây khó khăn trong triển khai tiếp cận và giải ngân.

Đề xuất giải pháp để mối liên kết theo chuỗi đạt hiệu quả cao hơn, ông Huỳnh Thế Năng cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiến hành rà soát, bổ sung, cập nhật lại danh sách các nhà cung cấp tham gia chuỗi liên kết để cung cấp cho ngân hàng. Vinafood 2 và các công ty thành viên sẽ triển khai, phổ biến chương trình hợp tác này đến hộ kinh doanh lương thực, nhà máy, chủ lò sấy, doanh nghiệp cung ứng lúa gạo cho Vinafood 2, ngân hàng và nhà cung ứng.

Các công ty thành viên Vinafood 2 cần hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để ngân hàng đến tiếp cận các nhà cung ứng để giới thiệu chương trình tài trợ cho khách hàng nhằm đẩy nhanh chương trình và đạt kết quả cao nhất”.

SĨ NGUYÊN

.
.
.