Thứ Hai, 02/08/2021, 20:56 (GMT+7)
.

Quê hương luôn là "chùm khế ngọt"

(ABO) “Quê hương là chùm khế ngọt/ Cho con trèo hái mỗi ngày” - 2 câu thơ ẩn dụ đầy ý nghĩa của nhà thơ Đỗ Trung Quân trong bài thơ Quê hương làm cho biết bao người con đi xa khắc khoải mỗi khi nhớ về quê hương. Quê hương - 2 chữ thân thương mà ai dù có đi xa đến đâu vẫn luôn nhớ về, không chỉ vì sự hoài mong, mà còn là điểm tựa vững chắc.

Những diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của mọi người dân, trong đó có nhiều người con xa quê hương để học tập, làm việc và sinh sống ở “đất khách”. Nhìn những dòng người đổ về quê do không thể “trụ lại” đã cho thấy quê hương vẫn luôn là nơi mà mọi người hướng về mỗi khi gặp khó khăn, vất vả. Qua đó cho thấy, quê hương vẫn luôn dang rộng vòng tay để chào đón, “đùm bọc” những người con xa quê trở về.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh ở nhiều địa phương vẫn còn rất phức tạp với áp lực rất lớn đối với hệ thống y tế nên chưa thể đón hết người dân ở các tỉnh, thành phố trở về quê hương, trong đó có tỉnh Tiền Giang. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang, tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống dịch. Các cơ sở cách ly y tế hầu hết đều quá tải, cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh cũng phải đang cố gắng mở rộng để đáp ứng do dịch bệnh trên địa bàn tỉnh còn diễn biến rất phức tạp. Chính vì điều đó, từ khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đến nay, tỉnh chưa có chủ trương đón người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh trở về địa bàn.

Công nhân bốc xếp nông sản của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang gửi tặng người dân TP. Hồ Chí Minh và Hội đồng hương Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh.
Công nhân bốc xếp nông sản của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang gửi tặng người dân TP. Hồ Chí Minh và Hội đồng hương Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh.

Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội có nhiều bình luận trái chiều về việc này. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, mỗi người chúng ta cần phải bình tĩnh và tránh để cho mình có những suy nghĩ tiêu cực. Hiện tại, tỉnh nhà cũng đang gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống dịch với số người bị nhiễm bệnh cao.

Vì thế, thay vì trách móc, tại sao chúng ta không bình tĩnh, tìm hiểu kỹ càng về tình hình dịch bệnh tại quê nhà để có những cảm thông, chia sẻ. Chính quyền cùng với các ngành chức năng vẫn đang từng ngày, từng giờ “căng mình” để vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo đời sống của người dân, trong đó có những người con xa quê.

Cụ thể, ngày 2-8, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang đã gửi tặng 67 tấn hàng hóa nông sản đến người dân TP. Hồ Chí Minh và Hội đồng hương Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quê nhà gửi tặng đồng bào, đồng hương đang học tập, làm việc và sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh 34 tấn hàng hóa gồm các mặt hàng được nuôi trồng và đánh bắt ngay trên mảnh đất quê hương như: Gạo VD20, khoai mỡ, khóm, cá khô…

Một hoạt động thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang đối với những đồng hương xa quê đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch. Phát biểu tại buổi chuyển hàng lên tàu cao tốc hướng về TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng chia sẻ: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục theo dõi để đóng góp, hỗ trợ khắc phục khó khăn của người dân TP. Hồ Chí Minh, trong đó có đồng hương Tiền Giang. Qua đây, chúng tôi rất mong bà con đồng hương phải bình tĩnh tuân thủ các quy định của chính quyền TP. Hồ Chí Minh để góp phần ngăn chặn đại dịch và sớm ổn định lại cuộc sống”.

Mỗi chúng ta ai cũng có gia đình và quê hương chính là gia đình lớn của mọi gia đình. Quê hương vẫn luôn là điểm tựa vững chắc để những người con xa quê hướng về. Vì thế, chúng ta hãy luôn vững tin vào quê hương, vững tin vào công tác phòng, chống dịch của quê nhà, cũng như vững tin vào sự chăm lo, hỗ trợ của quê hương đối với người dân trong và ngoài tỉnh, bởi vì quê hương luôn là “chùm khế ngọt”.

NGỌC TƯỜNG

.
.
.