Chủ Nhật, 17/10/2021, 15:25 (GMT+7)
.

Mở cửa trở lại, cẩn trọng nhưng không chậm trễ.

(ABO) Mở cửa trở lại, thích ứng an toàn với dịch bệnh, nói tuy đơn giản nhưng để triển khai hiệu quả là cả vấn đề, bởi cẩn trọng là cần thiết, nhưng thời cơ để phục hồi sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp cũng cần tính đến.

Nghị quyết 128 của Chính phủ Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” như luồng gió mát tạo cơ sở cho các tỉnh, thành nới lỏng giãn cách sau thời gian dài đóng cửa phòng, chống  dịch. Nhiều chốt kiểm soát, rào chắn đã dỡ bỏ, người dân phấn khởi, việc đi lại thuận tiện hơn, phố xá đông vui sau những ngày vắng lặng.

a
TP. Mỹ Tho (Tiền Giang) bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Ảnh: T.L

Cuộc sống như dần trở lại dù vẫn còn dè đặt, cẩn trọng; và đây là sự cẩn trọng cần thiết khi các ca F0 ngoài cộng đồng vẫn còn xuất hiện trong ngày. Tiền Giang, số ca mắc mới dù giảm sâu, nhưng tăng giảm thất thường, có ngày vẫn còn ở 3 con số; do đó người dân không được chủ quan lơ là, và tuân thủ 5K là điều phải nằm lòng khi trở lại cuộc sống bình thường mới.

Công văn 6157 ngày 14-10 của UBND tỉnh Tiền Giang về rà soát, bố trí lại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch và hướng dẫn việc đi lại của người dân đã thể hiện điều đó và nằm trong lộ trình mở cửa từng bước đảm bảo an toàn của Tiền Giang. Với công văn này, thì việc đánh giá lại các vùng nguy cơ trong tỉnh hay vẽ lại bản đồ phòng, chống  dịch với 4 gam màu là việc làm cần thiết để cho các huyện, thành, thị tính toán công tác phòng, chống nhằm tạo điều kiện cho việc giao thương, đi lại của người dân nội tỉnh thuận tiện hơn.

a
Tiền Giang đón công dân về quê tại điểm tập trung (Bến xe Miền Tây - TP. Hồ Chí Minh) ngày 15-10. Ảnh: V.T

Và xa hơn việc đánh giá cấp độ dịch của mỗi tỉnh, thành sẽ giúp cho việc giao thương, mở cửa, phục hồi sản xuất của người dân, doanh nghiệp được chủ động, thuận lợi hơn, khi năm 2021 sắp kết thúc. Bởi Bộ Y tế qui định không cần xét nghiệm với người dân đi lại, chỉ xét nghiệm với người đến từ địa phương có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly, phong tỏa… Do đó, việc sớm công bố cấp độ dịch trên cổng thông tin điện tử của mỗi địa phương và của Bộ Y tế và việc làm cấp thiết hiện nay mà người dân, doanh nghiệp đang trông chờ.

Mọi tính toán làm ăn của các doanh nghiệp, người dân từ nay đến cuối năm tùy thuộc vào phương án mở cửa, sự linh hoạt và việc đánh giá cấp độ dịch của các địa phương.

Mở cửa trở lại, thích ứng an toàn với dịch bệnh, nói tuy đơn giản nhưng để triển khai hiệu quả là cả vấn đề, bởi cẩn trọng là cần thiết, nhưng thời cơ để phục hồi sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp cũng cấp thiết, cần tính đến. Và khi chưa có những giải pháp đột phá, thì trước hết các địa phương cần tuân thủ những qui định tạm thời theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, bởi cho dù có linh hoạt trong phòng, chống dịch như thế nào thì các địa phương cũng không được làm trái với quy định của Trung ương.

LÊ LONG HỒ

 

.
.
Liên kết hữu ích
.