Thứ Hai, 28/02/2022, 08:25 (GMT+7)
.

Đưa con tới trường, không được chùn bước

(ABO) Sau hơn một tuần, học sinh các cấp học của Tiền Giang đã đến trường. Nhìn chung, các trường đều tạo không khí thoải mái, vui tươi cho học sinh khi trở lại trường. Tỷ lệ học sinh đến trường bậc tiểu học đạt trên 98% và bậc mầm non đạt trên 75%.

Tuy nhiên, mấy ngày vừa qua trước thông tin một số học sinh trở thành F0, thậm chí có tin giả là có hơn 10 tỉnh, thành chuyển học trực tuyến, trong đó có Tiền Giang, khiến cho một số ít phụ huynh vô cùng lo lắng, có tâm lý lo sợ, chùn bước, không cho con đến trường.

Thật sự, trước khi quyết định mở cửa trường học, đưa học sinh tới trường, các cấp, các ngành đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, xây dựng cách giải quyết cụ thể nếu có xảy ra ca lây nhiễm Covid-19, gọi là các kịch bản ở lớp, ở trường. Điều này giúp các thầy cô và ban lãnh đạo nhà trường xử lý nhanh gọn tất cả các tình huống xảy ra.

Cụ thể là hướng dẫn trẻ, học sinh vào trường, vào lớp học, quá trình học tập tại các lớp học và ra về đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh; hướng dẫn xử trí khi phát hiện học sinh mắc Covid-19 tại trường học; xây dựng các phương án, kịch bản chi tiết và những tình huống xảy ra trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp. Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ thì tư vấn, hướng dẫn phụ huynh đưa học sinh về nhà để được trạm y tế địa phương tiếp cận xử lý theo quy định.

Đánh giá tình hình sức khỏe của F0, nếu có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh hoặc khó thở, SPO2 dưới 96% thì liên hệ và chuyển đến bệnh viện có khoa, đơn vị Covid-19 trên cùng địa bàn, hoặc chuyển đến bệnh viện dã chiến bằng xe cấp cứu. Trong lớp học có F0, không bắt buộc phải nghỉ học như trước đây, mà chỉ những học sinh tiếp xúc gần được xác định là F1 thực hiện cách ly 5 - 7 ngày, còn những học sinh khác vẫn đến trường học bình thường. Trường hợp nếu phát hiện F0 tại nhà, phụ huynh cần báo với nhà trường, thực hiện xác định F1 và xử lý theo quy định…

Hiện tại, chúng ta có 3 điều kiện mở cửa trường học:

Thứ nhất là tỷ lệ tiêm vắc xin trong cộng đồng cao, trong đó có đối tượng học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm 2 mũi.

Thứ hai, chúng ta có kinh nghiệm phòng, chống dịch trong suốt 2 năm qua.

Thứ ba, chúng ta có thuốc chữa Covid-19 dồi dào.

Như vậy, chúng ta có đầy đủ căn cứ, kinh nghiệm, điều kiện để quyết tâm thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc đưa học sinh quay trở lại trường học. Đây không chỉ là chuyện mở cửa trường học, mà còn là củng cố, tái thiết giáo dục sau dịch bệnh.

Chúng ta lưu ý tránh rơi vào 2 trạng thái cực đoan: Hoặc e dè chần chừ thái quá trong mở cửa, hoặc khi chuyển sang trạng thái mới tích cực đưa học sinh tới trường lại chủ quan, chuẩn bị không chu đáo, phó mặc cho nhà trường, thầy cô… Cả nước đang chuyển sang giai đoạn “Sống chung với Covid-19”, nên chúng ta không thể chờ đợi hết dịch mới đưa con đến trường, vì chưa có ai biết trước được khi nào mới hết dịch.

Bà con cần hướng dẫn cho các bé thực hiện 5K, chích ngừa đầy đủ, chăm sóc dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho bé, theo dõi sức khỏe các cháu, kịp thời phát hiện dấu hiệu nghi ngờ để báo với nhà trường và y tế để xử lý.

Trong thời điểm hiện tại, các bậc phụ huynh phải hết sức bình tĩnh, hợp tác với nhà trường, thầy cô giáo nhanh chóng đưa học sinh trở lại trường, vì tương lai của con em mình không được chùn bước.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC




 

.
.
.