.

Văn hóa doanh nghiệp - Giá trị cốt lõi cho sự tồn tại

Cập nhật: 14:52, 21/02/2023 (GMT+7)

(ABO) 80 năm ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam là dấu mốc quan trọng để soi rọi lại các giá trị cốt lõi của văn hóa, con người Việt Nam. Đây cũng là dịp để củng cố niềm tin, hướng đến những giá trị tốt đẹp hơn. Bởi Văn hóa Việt Nam hàm chứa nhiều khía cạnh, lĩnh vực khác nhau.

Ở mỗi khía cạnh đều có những nét văn hóa đặc trưng riêng, nhưng tựu trung đều hướng đến những giá trị cốt lõi của chân - thiện - mỹ. Văn hóa doanh nghiệp cũng là một khía cạnh và cũng cùng hướng đến những mục tiêu cao cả ấy.

Trong nền kinh tế thị trường, bên cạnh tôn trọng các quy luật chung, văn hóa doanh nghiệp cũng là một thước đo, được xem là một trong những giá trị mang tính cốt lõi cho sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Từ ý nghĩa sâu sắc này, ngày 26-9-2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1846/QĐ-TTg chọn ngày 10-11 hằng năm là Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.

Việc chọn Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam không chỉ khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp; thúc đẩy việc xây dựng và phát triển văn hóa trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và trong toàn xã hội mà còn góp phần tạo môi trường kinh doanh với tinh thần thượng tôn pháp luật, đề cao đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội và cạnh tranh lành mạnh, đóng góp cho sự phát triển bền vững đất nước và hội nhập quốc tế.

Thường xuyên thăm hỏi, chỉa sẻ khó khăn với người lao động cũng góp phần xây dựng nên văn hóa của mỗi doanh nghiệp.
Thường xuyên thăm hỏi, chỉa sẻ khó khăn với người lao động cũng góp phần xây dựng nên văn hóa của mỗi doanh nghiệp.

Mỗi người đều có sự nhìn nhận về khái niệm văn hóa doanh nghiệp có phần khác nhau nhưng đều rút ra những điểm chung là văn hóa doanh nghiệp sẽ mang lại những giá trị cốt lõi cho sự tồn tại. Nhìn nhận từ khía cạnh thực tiễn, mỗi doanh nghiệp khi đã làm ra được của cải vật chất, ngoài nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước, còn hướng đến các hoạt động xã hội. Đó cũng là một trong những công việc nhằm xây dựng văn hóa của doanh nghiệp.

Nhưng khi nhìn nhận một cách tổng thể hơn, văn hóa doanh nghiệp hiện nay rất quan trọng, quyết định rất lớn đến thành công của mỗi doanh nghiệp. Bởi, chúng ta đang đứng trước một “thế giới phẳng”, chỉ cần sự kiện nhỏ toàn cầu có thể nhận biết do công nghệ thông tin đang lấn sâu vào đời sống xã hội, mọi người đều có thể giao lưu và kết nối với nhau.

Đối với mỗi doanh nghiệp, khi thiếu vốn có thể vay ngân hàng miễn sao dự án chứng minh được tính hiệu quả nhưng quyết định hiệu quả hay không là do yếu tố nguồn lực lao động. Chính vì lấy con người là yếu tố quyết định, máy móc thiết bị đều do con người điều khiển, nên cách ứng xử trong các mối quan hệ cần đảm bảo tính hài hòa, khoa học và tất nhiên doanh nghiệp phát triển, văn hóa doanh nghiệp cũng dần được hình thành. Đây cũng là yếu tố bắt buộc và đương nhiên phải có trong mỗi doanh nghiệp.

Trên bình diện tổng thể, ý thức dân tộc, tính cộng đồng, sự đam mê, kỳ vọng, nỗ lực vượt qua khó khăn để phát triển của mỗi doanh nghiệp nói chung và trên địa bàn Tiền Giang nói riêng là điều mà mỗi doanh nghiệp đều có được và là thế mạnh hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh thế mạnh cơ bản đó cũng còn có những yếu tố khách quan dẫn đến những mặt hạn chế như về trình độ quản lý, ý thức trong các mối quan hệ tương tác (giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp với nhân viên, doanh nghiệp với lãnh đạo, doanh nghiệp với cộng đồng…) cũng còn một số điểm chưa chuyên nghiệp.

Thực tế này một phần bắt nguồn từ sự phát triển của doanh nghiệp nhìn chung còn mang tính non trẻ. Đôi khi các mối quan hệ, nhất là giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, chưa đặt uy tín lên hàng đầu, chữ tín bị xem nhẹ, tính “chụp giật” trong các giao dịch vẫn còn xảy ra; một số chiêu thức không nên trong kinh doanh vẫn còn…

Xã hội ngày càng phát triển, doanh nhân, doanh nghiệp đóng vai trò ngày càng quan trọng. Môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thông thoáng, thuận lợi, việc nhiều doanh nghiệp mới ra đời là điều đương nhiên. Vì lẽ đó, tất cả các mối quan hệ, đạo đức, tác phong công nghiệp, nghi lễ… cũng phải được mỗi doanh nghiệp đầu tư, xây dựng qua các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Tất nhiên, nhiều doanh nghiệp mới ra đời cũng không tránh khỏi “mặt được và chưa được” nên việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng là một xu thế mang tính cần thiết và cấp bách hơn.

TA

.
.
.