Thứ Hai, 19/06/2023, 10:59 (GMT+7)
.

Thước đo cho báo chí

(ABO) Báo chí cách mạng Việt Nam đang tiến dần đến tuổi 100. Những đóng góp của báo chí cách mạng trong thời gian qua là không nhỏ. Thế nhưng, trong công cuộc chuyển đổi chung của đất nước, báo chí cũng không thể đứng ngoài cuộc.

Và từ đó, thước đo cho báo chí ngày nay cũng được soi chiếu trên nhiều lăng kính khác nhau. Bởi báo chí ngày nay không chỉ truyền tải thông tin, phản biện xã hội theo cách đơn thuần như trước nay. Công cuộc chuyển đổi số đã và đang diễn ra rất mạnh, báo chí cũng bước vào cơn lốc này.

Bắt nhịp với chủ trương chung, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã xây dựng Chương trình Hỗ trợ chuyển đổi số cho các cơ quan báo chí, theo đó hỗ trợ 3 nền tảng giúp các cơ quan báo chí chuyển đổi số: Nền tảng Quản lý tòa soạn điện tử, cho phép xây dựng tòa soạn hội tụ công nghệ hiện đại, đưa toàn bộ nghiệp vụ báo chí lên môi trường số; nền tảng Phân tích thông tin, dư luận trên mạng xã hội, giúp các cơ quan báo chí nắm bắt kịp thời thông tin, dư luận xã hội, nhờ đó nhận biết được nhu cầu thông tin, có tin bài đáp ứng đúng mong muốn của người đọc, đúng thời điểm người đọc cần; nền tảng Hỗ trợ phòng chống tấn công và ứng cứu khẩn cấp cho hệ thống thông tin của các cơ quan báo chí nhằm tạo lá chắn, bảo vệ hoạt động trên môi trường số cho cơ quan báo chí.

Thước đo cho báo chí còn được thể hiện ở Bộ Chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí do Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành, bao gồm một bảng các chỉ số được nhóm thành 5 trụ cột chuyển đổi số báo chí, gồm: Chiến lược; hạ tầng, nền tảng số và an toàn thông tin; sự đồng nhất về tổ chức và chuyên môn; độc giả, khán giả, thính giả và mức độ ứng dụng công nghệ số. Trong mỗi trụ cột có các chỉ số thành phần, trong mỗi chỉ số thành phần có các tiêu chí đánh giá.

Như vậy, thước đo đối với báo chí được xác định đa chiều, sát thực tiễn và đòi hỏi nỗ lực không ngừng nghỉ của các cơ quan báo chí. Chuyển đổi số đối với báo chí giờ đây không còn là xu hướng mà là “mệnh lệnh” bắt buộc các cơ quan báo chí phải thực hiện.

Phóng viên Báo Ấp Bắc tác nghiệp lúc cao điểm dịch Covid-19 năm 2021.
Phóng viên Báo Ấp Bắc tác nghiệp lúc cao điểm dịch Covid-19 năm 2021. Ảnh: TL.

Thực tiễn đang đòi hỏi các cơ quan báo chí không ngừng thay đổi nhằm mang đến cho độc giả lượng thông tin tốt nhất, chân thật nhất, đa chiều nhất và nhanh nhất. Đây thật sự áp lực đối với mỗi cơ quan báo chí và mỗi nhà báo. Điều này cũng tạo áp lực lớn đối với các cơ quan chủ quản và cơ quan quản lý báo chí.

Đánh giá về tầm quan trọng của báo chí, phát biểu với các nhà báo nhân Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng năm nay, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí gắn với kinh tế số và kinh tế báo chí, truyền thông; tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các công nghệ mới vào hoạt động báo chí, truyền thông; bám sát các xu hướng tất yếu trong báo chí, truyền thông thế giới để đổi mới và làm tốt vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội. Từ đó cho thấy, vai trò của báo chí luôn quan trọng, góp phần to lớn trong đời sống xã hội.

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của độc giả, khán giả, thính giả cũng khác xưa nhiều. Đi cùng với xu hướng chung là sự bắt nhịp của các cơ quan báo chí và mỗi nhà báo. Thước đo đối với các cơ quan báo chí cũng từ đó được vận hành và phát huy tác dụng.

TA

.
.
.