Thứ Bảy, 13/07/2024, 21:54 (GMT+7)
.

Tự soi, tự sửa, tự hoàn thiện

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm chăm lo giáo dục, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhờ đó, phần lớn cán bộ, đảng viên có quan điểm, lập trường tư tưởng vững vàng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, vai trò tiền phong, tính gương mẫu. Tuy nhiên, thời gian qua, ở một bộ phận cán bộ, đảng viên có sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, dẫn đến quan liêu, tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu nhân dân, trái với chuẩn mực đạo đức của người cộng sản, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự hội nghị quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự hội nghị quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Vì thế, Quy định số 144-QĐ/TW (Quy định số 144) về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 9/5/2024, và Hướng dẫn số 159-HD/BTGTW (Hướng dẫn số 159) thực hiện Quy định số 144 do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa ký ngày 3/7/2024 nhằm tiếp tục khẳng định quyết tâm của Đảng trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hướng đến mục tiêu hoàn thiện chuẩn mực đạo đức cách mạng.

Quy định số 144 gồm sáu điều, thể hiện năm chuẩn mực đạo đức cách mạng đối với cán bộ, đảng viên bao gồm: Yêu nước, tôn trọng Nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; Bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập; Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; Đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; Gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời.

Xây dựng Đảng về đạo đức được xem là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là yêu cầu quan trọng, cấp thiết trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, đạo đức là cái gốc của người cách mạng. Bởi vậy, cán bộ, đảng viên nhận thức và hành động đúng đắn, chuẩn xác các chuẩn mực đạo đức cách mạng mới tạo nên sự thống nhất cao, sức mạnh lớn của toàn Đảng, đẩy lùi nhận thức sai trái, lệch chuẩn, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Đảng.

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, không ít cán bộ, đảng viên, trong đó, có cả cán bộ cấp chiến lược bị kỷ luật, thậm chí vướng vòng lao lý vì nguyên nhân gốc rễ là vi phạm nghiêm trọng quy định những điều đảng viên không được làm, vi phạm quy định về nêu gương, vi phạm pháp luật đến mức bị truy tố. Việc tự giác rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, do vậy, càng phải được quan tâm sâu sát hơn nữa. Quy định số 144 chính là việc cụ thể hóa các chuẩn mực đạo đức cách mạng để phù hợp thực tiễn, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các cấp, ngành và mỗi cán bộ, đảng viên.

Quy định số 144 đóng góp nhiều nội dung quan trọng cho công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và xây dựng đạo đức công vụ. Để thực hiện tốt Quy định số 144, tổ chức đảng các cấp cần quán triệt đầy đủ nội dung về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, cụ thể hóa theo Hướng dẫn số 159, xác định rõ chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý chính xác, kịp thời cán bộ, đảng viên vi phạm.

Quy định cho thấy một điểm quan trọng: đây không chỉ là chuẩn mực để cán bộ, đảng viên nghiêm túc thực hiện, là căn cứ đánh giá phẩm chất, nhân cách, thái độ, hành vi của cán bộ, đảng viên, là tiêu chí để lựa chọn, bổ sung đảng viên có đức, có tài… đủ tâm, đủ tầm vào các vị trí chủ chốt…, mà còn khuyến khích cán bộ, đảng viên, nhất là người giữ chức vụ, tự giác tự soi, tự sửa, tự rèn luyện và hoàn thiện bản thân. Chỉ khi mỗi cán bộ, đảng viên biết tự soi, tự sửa, tự hoàn thiện… thì quy định đặt ra mới phát huy hiệu quả.

(Theo nhandan.vn)


 

 

.
.
.