Thứ Hai, 12/08/2024, 11:36 (GMT+7)
.

Hình ảnh nhà giáo dễ suy giảm vì phải... thu tiền

Người bạn gái cùng học từ thời phổ thông với tôi hiện là giáo viên một trường tiểu học. Bạn kể, hằng tháng, cứ đến ngày thu tiền học buổi chiều, tiền ăn bán trú là bạn lại tất bật sổ sách, thống kê ghi chép những học sinh đã nộp tiền, em nào chưa nộp, đối chiếu biến động số dư tài khoản với “minh chứng” nộp tiền (hình ảnh chụp màn hình giao dịch chuyển khoản) mà phụ huynh gửi vào nhóm Zalo để tránh sai sót, nhầm lẫn. “Việc phải dành không ít thời gian để thu tiền ảnh hưởng không nhỏ đến nhiệm vụ chính là giảng dạy”, người bạn giãi bày.

Trường hợp như bạn tôi đang khá phổ biến ở các trường phổ thông công lập. Có một thực tế diễn ra đã lâu ở nhiều trường học là giáo viên ngoài nhiệm vụ giảng dạy còn kiêm thêm cả việc thu các loại tiền, từ học phí đến tiền ăn bán trú, tiền học buổi chiều, quỹ lớp cùng các khoản khác như tiền đồng phục, nước uống, vệ sinh... Nhiều giáo viên tâm sự rất thật rằng, công việc chuyên môn dù khó khăn, vất vả đến đâu cũng không ngại, nhưng điều khiến họ ngại nhất và cũng là yếu tố khiến hình ảnh thầy cô trong mắt học sinh, phụ huynh và với cả xã hội dễ bị ảnh hưởng nhất chính là việc... thu tiền.
 

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Thực ra việc thu tiền đúng quy định không xấu, nhưng tâm lý con người thường tỏ ra khá nhạy cảm khi đề cập đến chuyện cơm áo gạo tiền. Hình ảnh người thầy vốn cao quý, thiêng liêng, ít nhiều sẽ “mất thiêng” nếu hằng ngày, hằng tháng phải đôn đốc, nhắc nhở học sinh và phụ huynh nộp tiền. Chưa kể, với những trường hợp phụ huynh nộp chậm, nhiều khi giáo viên như người đi đòi nợ bất đắc dĩ, rất phản cảm. Đặc biệt, nếu xảy ra tình trạng lạm thu (mặc dù thầy cô chỉ thực hiện theo chỉ đạo của ban giám hiệu, hoàn toàn không được quyết định những khoản thu này) thì giáo viên lại là mục tiêu chỉ trích đầu tiên của dư luận, hình ảnh người thầy trở nên xấu xí trước phụ huynh và học sinh.

Khi sự uy nghiêm, cao quý, thiêng liêng của giáo viên bị suy giảm trong mắt học trò thì đương nhiên những bài giảng sẽ không còn hấp dẫn học sinh như vốn có, chất lượng giáo dục sẽ bị ảnh hưởng. Do vậy không nên giao nhiệm vụ cho giáo viên thu tiền trong trường học là cần thiết. Giáo viên cần và chỉ nên tập trung thời gian, sức lực vào nhiệm vụ giảng dạy, là người thầy dạy chữ chứ không nên liên quan đến chuyện tiền bạc với phụ huynh, học sinh. Việc thu các loại tiền trong trường học cần giao cho người khác, chẳng hạn như nhân viên kế toán phụ trách. Hiện nay, công nghệ số phát triển, việc thu học phí cùng các khoản khác chủ yếu thông qua hình thức không dùng tiền mặt, với sự hỗ trợ của các phần mềm chuyên dụng, nhân viên kế toán hoàn toàn có thể đảm nhiệm, hoàn thành tốt công việc này.

(Theo qdnd.vn)

.
.
.