Chủ Nhật, 01/07/2012, 07:47 (GMT+7)
.

Tổ chức Diễn đàn Việt Nam - Mỹ La tinh về thương mại, đầu tư

Bà
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phương Nga. Ảnh: tgvn.com.vn

Trong ngày 5 và 6-7, Bộ Ngoại giao sẽ chủ trì tổ chức Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latinh về Thương mại và Đầu tư để thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phương Nga phát biểu trong cuộc họp báo vào ngày 28-6 vừa qua: Trong bối cảnh hội nhập và liên kết kinh tế quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ ở hai khu vực Đông Á và Mỹ Latinh, cùng với những tiềm năng và thế mạnh có thể bổ sung cho nhau, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh đang có nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa.

Bà Nga cho biết diễn đàn sẽ tạo điều kiện để các đối tác cách xa nhau nửa vòng trái đất gặp gỡ, trực tiếp trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Đến nay đã có 16 nước Mỹ Latinh thông báo cử đoàn tham dự ở cấp Bộ trưởng và lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và đã có trên 200 doanh nghiệp của cả Việt Nam và Mỹ Latinh đăng ký tham dự.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ tiếp các trưởng đoàn Mỹ Latinh. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự và phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn.

Diễn đàn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia sẽ có hội thảo tổng quan và chuyên đề về các chủ đề môi trường kinh doanh - đầu tư, hợp tác giao thông, hậu cần, viễn thông, dịch vụ, nông nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Mỹ Latinh.

Ngay sau lễ khai mạc Diễn đàn ngày 5-7, sẽ có một hội thảo tổng quan và hai hội thảo chuyên đề, tập trung thảo luận các chủ đề là: “Môi trường kinh doanh đầu tư Việt Nam - Mỹ Latinh; “Kết nối giao thông, hậu cần, viễn thông và dịch vụ Việt Nam - Mỹ Latinh” và “Đối tác nông nghiệp và năng lượng Việt Nam - Mỹ Latinh”.

Thông tin từ Bộ ngoại giao Việt Nam cho hay, hiện khu vực Mỹ Latinh có hơn 570 triệu dân, tổng GDP đạt trên 5.500 tỷ USD (trong đó có 3 nền kinh tế nằm trong G20 là Brazil, Mexico, Argentina), có nguồn tài nguyên phong phú, có tiềm năng về vốn, khoa học- công nghệ, có nhu cầu hàng hoá đa dạng và phù hợp với cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam. Các nước Mỹ Latinh đang thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực đồng thời mở rộng quan hệ thương mại với khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam.

Hiện trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh có mức tăng ấn tượng, kim ngạch thương mại hai chiều tăng 17 lần trong 10 năm, từ 300 triệu USD năm 2000 lên 5,1 tỷ USD năm 2011.

HỮU CHÍ

(Tổng hợp)





 

.
.
.