Thứ Sáu, 31/08/2012, 06:14 (GMT+7)
.

Nhật ký đối ngoại trong tỉnh

Trong tháng qua, UBND tỉnh Tiền Giang đã đón tiếp các đoàn khách của Mozambique, Nhà nước Kuwait, Hàn Quốc...

* Hội Trung Quốc - ASEAN đến thăm Tiền Giang

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Dương Minh Điều tặng quà lưu niệm cho Hội trưởng Cố Tú Liên.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Dương Minh Điều tặng quà lưu niệm cho Hội trưởng Cố Tú Liên. Ảnh: P.MAI

Trong chuyến thăm và tham dự Hội nghị các tổ chức hữu nghị nhân dân lần thứ VII từ ngày 15 đến 20-8 tại Hà Nội, ngày 19-8, phái đoàn Hội Trung Quốc - ASEAN do bà Cố Tú Liên, Hội trưởng, làm trưởng đoàn đã đến thăm Tiền Giang.
 
Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Thường trực Dương Minh Điều đã giới thiệu khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của Tiền Giang. Hiện tại, có 15 doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư tại Tiền Giang với tổng nguồn vốn trên 600 triệu USD.
 
Với phương châm “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần 4 tốt “Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”, ông mong rằng, chuyến thăm của Hội Trung Quốc - ASEAN càng thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với Trung Quốc nói chung và Tiền Giang với Trung Quốc nói riêng.
 
Bà Cố Tú Liên đã bày tỏ quan điểm thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc, cũng như giữa Tiền Giang và các địa phương của Trung Quốc, nhất là trong lĩnh vực du lịch.
 
* Chủ tịch UBND tỉnh tiếp Đại sứ nước Cộng hoà Mozambique

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang cùng lãnh đạo các sở, ngành chụp hình lưu niệm cùng đoàn đại sứ Mozambique.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang cùng lãnh đạo các sở, ngành chụp hình lưu niệm cùng đoàn đại sứ Mozambique. Ảnh: M.P

Chiều 13-8, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang cùng lãnh đạo các sở, ngành đã tiếp ngài Gamileil Munguambe, Đại sứ nước Cộng hòa Mozambique đến thăm Tiền Giang.
 
Ông Nguyễn Văn Khang chúc mừng ngài Đại sứ vừa nhận nhiệm vụ tại Việt Nam; đồng thời giới thiệu khái quát về những thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật của Tiền Giang, nhất là những thành tựu về sản xuất lúa gạo, cây ăn trái và nuôi trồng thủy sản.
 
Ngài Gamileil Munguambe mong muốn được mở rộng quan hệ hợp tác giữa Mozambique và Việt Nam, trong đó có Tiền Giang. Ngài sẽ nỗ lực hết mình thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 2 nước cũng như giữa Tiền Giang và tỉnh Maputo trên các lĩnh vực, nhất là hợp tác về nông nghiệp và thương mại.
 
Trong 2 ngày 13 và 14-8, ngài đại sứ đến thăm mô hình nuôi cá bè tại xã Thới Sơn (TP.Mỹ Tho); Công ty cổ phần Thủy sản Hùng Vương; thăm cánh đồng lúa, vườn thanh long tại huyện Chợ Gạo và đi thăm một số làng nghề truyền thống tại huyện Cái Bè.

* Chủ tịch UBND tỉnh tiếp Quyền Trưởng Lãnh sự Nhà nước Kuwait

Chủ tịch
Ảnh: PHƯƠNG MAI

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang cùng lãnh đạo các sở, ngành đã tiếp ngài Abdulrazzaq Alkhuleefah, Quyền Trưởng Lãnh sự Nhà nước Kuwait tại TP. Hồ Chí Minh đến thăm Tiền Giang

Ông Nguyễn Văn Khang đã giới thiệu khái quát về những thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật và một số dự án trọng điểm của tỉnh đang mời gọi đầu tư cùng các chính sách ưu đãi đối với nhà đầu tư. Với Kuwait, Tiền Giang mong muốn được hợp tác trên các lĩnh vực: sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, giáo dục, y tế…
 
Ngài Abdulrazzaq Alkhuleefah hứa sẽ kêu gọi Quỹ Phát triển của Kuwait đầu tư vào các dự án trọng điểm cần nguồn vốn ODA của Tiền Giang.
 
Cũng trong chuyến thăm, ngài Abdulrazzaq Alkhuleefah đã đến tham quan đê biển Gò Công. Đây là một trong những dự án lớn của tỉnh cần nguồn vốn ODA hỗ trợ để nâng cấp tuyến đê biển

* Tiếp đoàn công tác KOICA Hàn Quốc

Chủ tịch
Ảnh: P.V

Văn phòng UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành đã có buổi đón tiếp Đoàn công tác của Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA) và phóng viên của kênh truyền hình IBM Hàn Quốc đến thăm và làm việc tại Tiền Giang.
 
Tổ chức KOICA trong thời gian qua đã có nhiều dự án hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Riêng đối với Tiền Giang, KOICA đã có hoạt động tài trợ thông qua tổ chức Habitat, Dự án Tín dụng cải thiện nhà ở cho hộ nghèo tại TP. Mỹ Tho…
 
Chuyến thăm của Đoàn lần này gồm 2 nội dung chính là tìm cơ hội hợp tác và quay bộ phim giới thiệu hoạt động của KOICA tại Tiền Giang.
 
Tại buổi tiếp đoàn, lãnh đạo trường Đại học Tiền Giang cũng đã giới thiệu chương trình đào tạo của  trường, qua đó mong mỏi sẽ có nhiều chương trình hợp tác về giáo dục với KOICA trong thời gian tới.
 
Cũng trong chuyến thăm này, đoàn đã có chuyến khảo sát ở 2 huyện Tân Phú Đông và Tân Phước

HỮU CHÍ

.
.
.