Chủ Nhật, 09/09/2012, 08:14 (GMT+7)
.

Công tác đối ngoại của tỉnh nhà có nhiều khởi sắc

Sau khi thành lập hơn 1 năm, Sở Ngoại vụ Tiền Giang đã có nhiều hoạt động tích cực trong thúc đẩy công tác đối ngoại của tỉnh nhà. Ông Lưu Văn Phi (ảnh), Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh đã dành cho Báo Ấp Bắc cuộc trao đổi.

Phóng viên (PV): Ông có nhận xét gì về công tác ngoại vụ tỉnh nhà trong thời gian qua?

Ông Lưu Văn Phi (L.V.P): Công tác đối ngoại của tỉnh ta trong thời gian qua diễn ra khá thuận lợi và có nhiều khởi sắc so với trước đây, nhất là từ khi Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh quyết định thành lập Sở Ngoại vụ trên cơ sở được sự chấp thuận của Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ.  Điều này được thể hiện ở một số mặt cụ thể như sau:

Trước hết là công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) để quản lý các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chủ trương của Trung ương và Tỉnh ủy về đa phương hóa, đa dạng hoá các quan hệ đối ngoại và chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, Sở Ngoại vụ đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh vừa tiến hành rà soát lại hệ thống các văn bản QPPL liên quan đến hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế trên địa bàn, vừa xây dựng mới một số văn bản QPPL liên quan để thể chế hóa các chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy và cụ thể hóa các quy định của Chính phủ.

Qua đó, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, giúp các đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức thực hiện thuận lợi các hoạt động về chính trị đối ngoại, ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế, ngoại giao văn hóa và các hoạt động hợp tác, giao lưu quốc tế khác.

Cụ thể một số văn bản QPPL đã ban hành về việc xác định các địa điểm cấm và khu vực cấm trên địa bàn tỉnh; quy định về việc quản lý cư trú đối với nhân khẩu tạm trú trên địa bàn tỉnh Tiền Giang áp dụng đối với công dân Việt Nam (kể cả người Việt Nam định cư nước ngoài), người nước ngoài tạm trú trên địa bàn Tiền Giang nhằm mục đích sinh sống, làm việc, lao động, học tập, du lịch, thăm thân nhân; quy chế phối hợp thực hiện quản lý người nước ngoài làm việc trong các doanh nghiệp, tổ chức...

Điểm sáng thứ hai trong công tác đối ngoại của tỉnh thời gian qua là hoạt động hợp tác và giao lưu quốc tế. Tính đến thời điểm hiện nay, UBND tỉnh đã ký kết hoặc chấp thuận cho các sở, ban, ngành tỉnh ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với hơn 20 đối tác nước ngoài.

Trong đó có các hợp tác triển khai khá hiệu quả như: Hợp tác giữa UBND tỉnh với chính quyền bang Quensland (Úc) trong các lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, phát triển du lịch, giáo dục và đào tạo, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản, trồng rừng và xúc tiến đầu tư.

Hợp tác với tỉnh Pursat (Vương quốc Campuchia) trong các lĩnh vực: sản xuất lúa gạo, nuôi trồng thủy sản, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, sản xuất thức ăn chăn nuôi, xúc tiến về đầu tư, thương mại – du lịch.

Hợp tác với Bộ Thủy sản Mozambique về tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi trồng và chế biến thủy hải sản cho các kỹ thuật viên Mozambique; hợp tác giữa UBND TP. Mỹ Tho và TP. Changwong (Hàn Quốc) về trao đổi, hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, thể dục thể thao, khoa học kỹ thuật, nông nghiệp, xúc tiến đầu tư và thương mại – du lịch.

Về các hoạt động giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về phát triển kinh tế, quản lý xã hội, hàng năm tỉnh đã cử nhiều đoàn đi công tác nước ngoài với số lượng bình quân từ 250-350 lượt cán bộ, công chức, viên chức. Theo báo cáo đánh giá của các đoàn sau chuyến công tác, kết quả là khá tốt, các cán bộ học hỏi được nhiều cái mới có thể vận dụng trong điều kiện cụ thể của tỉnh nhà.

Ngoài ra, hàng năm Sở Ngoại vụ cũng tham mưu UBND tỉnh chấp thuận cho nhiều đoàn khách nước ngoài vào tỉnh làm việc. Tính bình quân có từ 200-250 đoàn khách nước ngoài đến tỉnh, trong đó có trên 30 đoàn phóng viên báo chí nước ngoài.

Nội dung làm việc của các đoàn tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: tăng cường giao lưu hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, tìm hiểu các cơ hội đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh, sản xuất nông nghiệp, thủy sản, hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học, khám chữa bệnh cho người nghèo, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch…

Điểm nổi bật thứ ba là công tác thu hút đầu tư nước ngoài và tình nguyện viên nước ngoài đến tỉnh làm việc.

Hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài trong các năm qua đã có một số chuyển biến tích cực. Ngoài việc đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị hình ảnh của tỉnh qua nhà đầu tư, qua trang thông tin điện tử của tỉnh và các loại sách, báo... tỉnh cũng đã chủ động quan hệ với một số cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Từ các kênh thông tin này sẽ giới thiệu về tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, kêu gọi đầu tư trực tiếp nước ngoài, giới thiệu các doanh nghiệp của tỉnh với doanh nghiệp các nước để thiết lập quan hệ mua bán, thu thập các thông tin về thị trường, chính sách xuất nhập khẩu… tham gia các diễn đàn kêu gọi đầu tư do chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tổ chức.   

- Về đầu tư trực tiếp nước ngoài, đến thời điểm hiện nay trong toàn tỉnh đạt khoảng 903,83 triệu USD, đã góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Tiền Giang

- Viện trợ phi chính phủ nước ngoài: Trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, tổng nguồn vốn tài trợ của các tổ chức phi chính phủ mà tỉnh đã vận động được lần lượt là 75 dự án, với tổng giá trị 32,48 tỷ đồng và 13 dự án, trị giá 7,26 tỷ đồng. Trong điều kiện ngân sách của tỉnh còn nhiều khó khăn, có thể nói đây là nguồn vốn khá tốt để giải quyết một số vấn đề bức xúc ở cơ sở mà tỉnh chưa bố trí được nguồn chi.

Vừa qua, tỉnh ta cũng đã tổ chức thành công một số sự kiện lớn để kêu gọi đầu tư vào tỉnh và quảng bá các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh ra bên ngoài.

Điển hình trong năm 2010, tỉnh đã tổ chức thành công hai sự kiện: Diễn đàn kêu gọi đầu tư vào Tiền Giang diễn ra vào ngày 29-1-2010 với hơn 1.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự với tổng vốn cam kết cho 14 dự án lên đến khoảng 14.000 tỷ đồng; Festival Trái cây Việt Nam tại Tiền Giang với trên 700 gian hàng trưng bày, triển lãm, xúc tiến giao thương hàng hóa trái cây và sản phẩm trái cây, cùng với nhiều lễ hội phong phú, đặc sắc mang đậm dấu ấn Việt Nam diễn ra trong suốt thời gian tổ chức festival.

Về tiếp nhận tình nguyện viên nước ngoài: Thời gian qua, Sở Ngoại vụ đã tham mưu UBND tỉnh tiếp nhận 28 tình nguyện viên nước ngoài từ các quốc gia: Úc, Mỹ, Pháp, Nhật và Singapore đến giảng dạy tiếng Anh, tiếng Pháp cho cán bộ, giáo viên, sinh viên Trường Đại học Tiền Giang và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang, 17 đoàn tình nguyện viên nước ngoài đến xây dựng nhà cho người nghèo tại TP. Mỹ Tho thông qua tổ chức Habitat.

Việc tiếp nhận tình nguyện viên nước ngoài có lợi cho ta về nhiều mặt. Trước hết hỗ trợ trực tiếp cho các đơn vị tiếp nhận. Mặt khác, đây cũng là một kênh đối ngoại nhân dân, giúp bạn bè quốc tế hiểu đúng về tình hình của ta và góp phần quảng bá hình ảnh của Tiền Giang nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung đến với bạn bè quốc tế.

PV: Sau hơn một năm được thành lập, những hoạt động nào của Sở Ngoại vụ cần được thúc đẩy và hoàn thiện hơn nữa?

Ông L.V.P: Sau hơn một năm thành lập, đến nay hoạt động của Sở Ngoại vụ đã từng bước đi vào ổn định. Tuy nhiên cũng còn một số vấn đề Sở phải tập trung giải quyết trong thời gian tới. Cụ thể như:

Trước hết là kiện toàn công tác tổ chức, đề nghị bổ sung thêm nhân sự cho Ban Giám đốc cũng như các phòng nghiệp vụ. Công việc của Sở Ngoại vụ ngày càng nhiều và yêu cầu chuyên môn cao do ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng nên phải có đội ngũ đủ tâm và tầm để đảm đương các công việc.

Kế đến là cơ sở vật chất và các trang thiết bị, phương tiện làm việc. Hiện nay, Sở cũng chưa có trụ sở làm việc chính thức, mới được UBND tỉnh giao căn nhà số 63 đường 30/4 để làm trụ sở tạm thời trong khi chờ xây dựng Trung tâm Hành chính tỉnh. Tuy nhiên, cũng phải sửa chữa mới làm việc được.

Liên quan đến công tác chuyên môn nghiệp vụ, Sở đang tập trung vào những đầu việc chính sau:

+ Xây dựng các văn bản QPPL. Dự kiến Sở tham mưu UBND tỉnh hoàn tất việc xem xét và ban hành quy chế về xét, cho phép và quản lý các đoàn nước ngoài đến tỉnh làm việc trong quý IV năm 2012. Xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành quy chế về quản lý và sử dụng viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

+ Tổ chức triển khai kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo biển Đông, hải đảo và khu vực ven biển tỉnh Tiền Giang.

+ Rà soát hoạt động của các hội hữu nghị trên địa bàn tỉnh để củng cố và kiện toàn công tác tổ chức cũng như hoạt động của các hội.

+ Chuẩn bị các điều kiện về vật chất, con người để tiếp nhận ủy quyền của Bộ Ngoại giao về công tác hợp pháp hóa lãnh sự và chứng nhận lãnh sự.

+ Cập nhật thông tin về cấp visa, biểu mẫu xin visa của các nước.

+ Tổ chức tập huấn về nghiệp vụ đối ngoại và công tác lễ tân nhằm giúp các đơn vị nâng cao hiệu quả hoạt động đón tiếp các đoàn khách quốc tế đến thăm đơn vị mình.

+ Xuất bản số đầu tiên bản tin đối ngoại của tỉnh Tiền Giang vào cuối năm 2012, kết hợp cung cấp thông tin về kinh tế đối ngoại, văn hóa đối ngoại và các lĩnh vực có liên quan đến người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài qua các phương tiện báo, đài của tỉnh, trung ương và các trang thông tin điện tử.

+ Xây dựng cơ sở dữ liệu về người Việt Nam ở nước ngoài có quê gốc Tiền Giang nhằm phục vụ tốt cho công tác quản lý và tra cứu thông tin sau này. Củng cố nhân sự làm công tác người Việt Nam định cư ở nước ngoài; xúc tiến việc thành lập các Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài ở các huyện, TP. Mỹ Tho và TX. Gò Công.

Hoạt động đối ngoại sẽ giúp thu hút khách du lịch nước ngoài đến Tiền Giang ngày càng đông.
Hoạt động đối ngoại sẽ góp phần giúp người nước ngoài biết đến Tiền Giang ngày càng nhiều hơn.

PV: Được biết, Thủ tướng đã phê duyệt Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020. Theo đó, Sở Ngoại vụ sẽ có phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm nào trong thời gian tới?

Ông L.V.P: Thực hiện Chỉ thị 21/CT-TTg của Thủ tường Chính phủ về triển khai Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020, trong thời gian tới, Sở Ngoại vụ đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ngành liên quan thực hiện tốt công tác quản lý các đoàn phóng viên báo chí nước ngoài đến tỉnh làm việc (vì đây là kênh thông tin quan trọng giúp quảng bá hình ảnh của tỉnh nhà đến bạn bè trên thế giới, hỗ trợ các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà).

Phối hợp với các cơ quan liên quan biên soạn, dịch thuật và phát hành các ấn phẩm (đĩa DVD, tờ rơi, tập gấp…) giới thiệu, quảng bá về Tiền Giang với các nước.

Xuất bản ấn phẩm bản tin đối ngoại của tỉnh Tiền Giang 2 số hàng năm. Trước mắt vào cuối năm 2012 sẽ xuất bản số đầu tiên. Phối hợp với Báo Ấp Bắc nghiên cứu xây dựng chuyên trang đối ngoại của tỉnh nhằm đưa các thông tin về hoạt động đối ngoại của tỉnh kịp thời đến bạn bè quốc tế, giúp thế giới hiểu đúng về tình hình phát triển của Tiền Giang nói riêng và Việt Nam nói chung.

Phối hợp, hỗ trợ các đơn vị có liên quan trong việc tổ chức các sự kiện, lễ hội lớn của tỉnh có mời khách quốc tế đến dự nhằm để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của Tiền Giang. Một số hoạt động điển hình dự kiến tổ chức như: Họp mặt các cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự và các tổ chức quốc tế, Diễn đàn hợp tác kinh tế vùng ĐBSCL - MDEC Tiền Giang năm 2012, kết hợp tổ chức Festival Trái cây Việt Nam lần II,...

Tiếp tục quảng bá về các tiềm năng và thế mạnh của tỉnh thông qua các đoàn công tác của tỉnh ra nước ngoài và các đoàn khách nước ngoài vào tỉnh. Phối hợp với các cơ quan liên quan cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các dự án kêu gọi đầu tư, các di tích lịch sử, văn hóa, ẩm thực,... của người Tiền Giang đến các cộng đồng nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài qua các phương tiện thông tin đại chúng và các ấn phẩm xuất bản của tỉnh.

PV: Xin cảm ơn ông!

HỮU CHÍ (Thực hiện)

.
.
.