Thứ Hai, 23/04/2012, 11:16 (GMT+7)
.

Những chuyển biến ở ngôi trường mang tên Nguyễn Văn Tiếp

Trường được thành lập năm 1989, nằm trên địa bàn ấp Tân Quới (Tân Hòa Thành, Tân Phước). Khi mới ra đời, trường THPT Nguyễn Văn Tiếp là phân hiệu của trường THPT Tân Hiệp (Châu Thành).

Ngày mới thành lập, cơ sở vật chất của trường chỉ có 2 phòng bán kiên cố, mái lợp ngói, mở 3 lớp 10 và 1 lớp 11, với 207 học sinh. Những năm sau, cơ sở vật chất và sĩ số học sinh tăng dần; đến nay trường đã xây dựng được hơn 30 phòng học, mở 39 lớp (trong đó có 22 lớp bậc THPT và 17 lớp bậc THCS) với 1.800 học sinh.

Cô Trần Thị Cẩm Nhung luôn thu hút học sinh gắn bó với bộ môn xã hội.
Trong năm học vừa qua, trường THPT Nguyễn Văn Tiếp đã có học sinh đoạt giải cao trong kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh.

Trường THPT Nguyễn Văn Tiếp được biết đến là một trong những trường có điểm đầu vào (tuyển sinh lớp 6 và lớp 10) còn thấp, tuy nhiên trong những năm gần đây là một trong những trường có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT thuộc loại khá.

Ông Huỳnh Thiện Bảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình cải thiện chất lượng học tập của học sinh do chất lượng đầu vào còn khiêm tốn, tuy nhiên nhà trường vẫn luôn cố gắng tạo điều kiện để các em học tập, mở thêm các lớp phụ đạo nhằm giảm tỷ lệ học sinh yếu, nâng cao chất lượng dạy và học.

Sau gần 25 năm hình thành và phát triển, với tấm lòng vì học sinh thân yêu, đội ngũ giáo viên nhà trường đã kiên trì, từng bước đưa sự nghiệp “trồng người” vững bước đi lên. Chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao, với tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng chiếm 90%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp phổ thông từ 65 đến 80%. Trong năm qua, trường đã cử đội tuyển dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh, kết quả đã đoạt 1 giải Nhất cấp tỉnh môn Giáo dục công dân (GDCD) và 1 giải khuyến khích môn Toán.

Cô Trần Thị Cẩm Nhung, Tổ phó Tổ giáo viên GDCD cho biết, đối tượng học sinh của trường rất đa dạng, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, phải phụ giúp gia đình kiếm sống nên không có nhiều thời gian để học tập. Để giúp học sinh tiếp thu bài tốt, các thầy cô thường đặt ra nhiều bài tập tình huống, những câu hỏi và yêu cầu học sinh phát biểu, làm bài tập ngay trong tiết học để các em có điều kiện tiếp thu bài ngay tại lớp, nắm bắt được những nội dung chính, tránh việc học thuộc bài một cách máy móc, rập khuôn.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng học tập, nhà trường còn tổ chức các hoạt động Đoàn, Đội, khuyến khích tinh thần học tập thông qua Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, tặng học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi. Ngoài ra, trường còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, thu hút học sinh gắn bó với trường lớp như: cắm trại, tổ chức các trò chơi dân gian nhân dịp tết cổ truyền, Hội khỏe Phù Đổng...

Với quyết tâm phấn đấu dạy tốt và học tốt, thực hiện phương châm vừa dạy vừa nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đến nay 100% giáo viên nhà trường đã được chuẩn hóa, trong đó có 70% giáo viên có trình độ đại học.

Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức hội thảo, hội giảng… để giáo viên học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Giáo viên được kiểm tra toàn diện hàng năm, kết quả đánh giá đều đạt khá, giỏi. Số lượng giáo viên dạy giỏi ngày càng tăng.

Bằng sự hợp lực của tập thể, những “kỹ sư tâm hồn” ở ngôi trường mang tên chiến sĩ cách mạng Nguyễn Văn Tiếp đang quyết tâm nâng cao dần chất lượng giáo dục, cải thiện đầu vào, nâng cao chất lượng đầu ra.

MAI LÂM
 

.
.
.