Thứ Năm, 19/04/2012, 08:23 (GMT+7)
.

Những điểm mới, sát hợp hơn tại Hội thi Đình

Từ nhiều năm nay, Giải Nguyễn Hữu Huân mô phỏng theo nghi thức trang nghiêm của Hội thi Đình ngày xưa: Có trường thi, quan giám trường... Thí sinh được mặc trang phục của sĩ tử ngày xưa, dự thi với tinh thần nghiêm túc.

Việc vận dụng lễ thức xưa với kiến thức ngày nay đã tạo cho thí sinh sự hứng thú. Đặc biệt, những trải nghiệm bản thân đã giúp các em có thể so sánh về việc học hành, thi cử của thời xưa và thời nay, từ đó ý thức hơn về việc học.

Qua từng kỳ thi, việc tổ chức cũng được cải tiến. Cụ thể tại kỳ thi năm nay có nhiều nét mới: “Trường thi” được “thu nhỏ” về một góc, với số lượng sĩ tử chỉ còn khoảng 1/4 so với những năm trước và được tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi khác: Thi nét đẹp đội viên, nhặt đậu, nấu ăn, tô tranh, múa dân vũ, cắm lều trại, kiến thức lịch sử… Đặc biệt, các hoạt động mang tính tập thể được tổ chức theo nhóm, mỗi nhóm có từ 3 sĩ tử trở lên.

Các sĩ tử tham dự kỳ thi.
Các sĩ tử tham dự kỳ thi.

Bà Trần Thị Quý Mão, Trưởng phòng GD&ĐT TP. Mỹ Tho cho biết: Sở dĩ kỳ thi lần này có thay đổi là do hình thức thi các lần trước tuy vẫn còn giữ nguyên nét hấp dẫn nhưng gần như không còn phù hợp với sự phát triển hiện nay.

Những năm gần đây, ngành chú trọng xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” và phát huy tính năng động, sáng tạo của học sinh. Vì thế, nếu một kỳ thi học sinh giỏi mà không phát huy được hết những điểm này thì thật thiếu sót.

Chính vì thế, hội thi được mở rộng ra thành hội trại, để ngoài việc thể hiện kiến thức, các em còn có thể thể hiện mình qua các hoạt động tập thể khác, mà ở đó năng lực của từng em có thể được phát huy tốt nhất. Có thể nói, đây là bước phát triển khá dài của hội thi sau 12 năm tổ chức.

Đầu tiên là việc “thu hẹp” lượng thí sinh. Ở những năm trước, thí sinh được chọn theo từng khối lớp, từ lớp 1 đến lớp 9, hầu như khối nào cũng có học sinh dự thi. Điều này có điểm mạnh là học sinh khối lớp nào cũng có cơ hội đăng quang. Tuy nhiên, điều này tiếp tục “vướng” vào guồng quay thành tích trong khi mục đích của hội thi là “tạo một sân chơi mới cho các em”.

Năm nay thì khác, do chỉ có học sinh khối 5 và khối 9 tham gia Hội thi Đình, còn những em khối khác sẽ tham gia với hình thức “hội trại”, thực sự là một sân chơi của các em.

Từ thực tế, hội thi vẫn còn “cái bóng” của các đoàn viên - những người phụ trách các em trong quá trình dựng trại cũng như tham gia các trò chơi, dễ thấy nhất là phần thi nấu ăn và dựng trại. Đây có thể là điều hợp lý (vì các em còn quá nhỏ), nhưng hay hơn hết, có lẽ nên tôn trọng vai trò của các em. Dù thế nào, thì hội trại - hội thi này vẫn là sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em.

KIM MINH

.
.
.