Thứ Ba, 28/08/2012, 15:09 (GMT+7)
.

Trường Trung cấp KT-KT nâng cao chất lượng đào tạo

Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tiền Giang được thành lập vào năm 2007 từ Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp Tiền Giang, là cơ sở giáo dục nghề nghiệp bậc trung cấp, có quan hệ đào tạo liên thông với các trường cao đẳng và đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Với phương châm “nói không với đào tạo không đạt chuẩn”, trong những năm qua, trường đã không ngừng sáng tạo để nâng cao chất lượng đào tạo bằng sự cam kết về xây dựng chuẩn đầu ra đối với ngành đào tạo.

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

Theo thầy Thái Văn Thành Phương, Hiệu trưởng trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tiền Giang, mục tiêu đào tạo của trường là đào tạo người lao động có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp ở trình độ trung cấp và các trình độ thấp hơn, có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, có ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, có sức khỏe, nhằm tạo điều kiện cho người lao động có khả năng tìm việc làm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Để thực hiện mục tiêu này, Ban Giám hiệu nhà trường đã dồn sức củng cố, hoàn thiện bộ máy tổ chức. Ngoài xây dựng quy trình tuyển dụng, trường đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức, giáo viên. Hiện trường có 68 cán bộ, công chức, giáo viên.

Vào mỗi năm học, nhà trường đều xây dựng kế hoạch đào tạo, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, giáo viên tham gia các lớp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, trường còn liên lạc với nhiều trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trong Hiệp hội các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp Việt Nam để học tập, trao đổi về công tác quản lý, tổ chức điều hành, về nhân sự, tài chính, quản lý sử dụng tài sản, công tác học sinh…

Nhằm giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm bổ sung việc soạn giáo án, giảng bài trên lớp, nhà trường thường xuyên mời giảng viên của trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh tham gia bình giảng giáo viên dạy giỏi cấp trường.

Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường còn tổ chức đoàn cán bộ của trường đến học tập về công tác tự kiểm định chất lượng giáo dục; công tác quản lý tại các trường cao đẳng, trung cấp nghề khác… Cách làm căn cơ trên đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên.

Ảnh Ngọc Trung
Ảnh: Ngọc Trung

Chú trọng chất lượng đào tạo và giải quyết “đầu ra”

5 năm qua, Công đoàn cơ sở trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tiền Giang đã có 24 đề tài sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp trường; trong đó đã chọn dự thi đạt 15 giải cấp tỉnh và 1 đề tài đạt giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh.

Ngoài ra, đã đề xuất và thực hiện 39 đồ dùng dạy học cấp trường (trong đó có 38 đồ dùng dạy học đạt giải cấp tỉnh) được áp dụng trong giảng dạy, mang lại hiệu quả thiết thực.

Trường có 8 cá nhân được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ngoài ra, tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua lao động sáng tạo trong công nhân viên chức, lao động vừa được tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh, trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tiền Giang vinh dự là 1 trong 10 đơn vị được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua giai đoạn 2007-2012.

Trong các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo, trường rất chú trọng đến sáng tạo của giáo viên trong việc tự làm đồ dùng, thiết bị dạy học với quyết tâm là không dạy “chay”.

Ngay trong mỗi năm học, nhà trường đều phát động 2 đợt tự làm đồ dùng, thiết bị dạy học vào đầu học kỳ I và đầu học kỳ II để bổ sung thêm danh mục, số lượng đồ dùng dạy học.

Hiện tại, tất cả các nghề đang giảng dạy tại trường đều có đồ dùng dạy học để giảng dạy. Đặc biệt là có không ít sản phẩm đồ dùng dạy học tự làm của trường từng đạt giải cấp tỉnh như: Ở nghề điện - điện tử có thiết bị dạy học “Điều khiển thiết bị từ xa bằng hồng ngoại”; ở nghề cơ khí có “Hệ thống truyền động cơ khí”, “Mô hình điều khiển điện khí nén”, “Khai triển hình gò”; ở nghề may có bộ thiết bị dạy học “Giá trình bày quy trình công nghệ”, “Đường may tay cơ bản”, “Quy trình rua lưới”…

Nhờ có đồ dùng, thiết bị dạy học mà các tiết học của học viên luôn sinh động và mang lại hiệu quả thực tế cao.

Không chỉ chú trọng đến chất lượng giảng dạy và đào tạo, trường còn quan tâm đến “đầu ra”.

Nhằm tạo điều kiện cho học viên của trường tìm việc làm sau khi tốt nghiệp, trong những năm qua, nhà trường đã tổ chức ngày hội thanh niên với việc làm; đưa học viên ngành công nghệ hàn đi tham quan học tập tại các nhà máy Vikyno, Vinapro ở Biên Hòa; mời các doanh nghiệp tham gia tổ chức tuyên truyền chức năng, nhiệm vụ và nhu cầu nhân sự để học viên có dịp tiếp xúc với doanh nghiêp trước khi chọn việc làm, chọn nơi làm việc khi tốt nghiệp ra trường.

Đồng thời, qua đó, các doanh nghiệp cũng có những nhận xét về chương trình đào tạo của trường, góp ý bổ sung, điều chỉnh cho ngày càng sát hơn với yêu cầu thực tế sản xuất.

Thầy Thái Văn Thành Phương cho biết, hiện trường đã quan hệ với 20 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho học viên thực tập tốt nghiệp; đồng thời liên hệ xin việc làm sau khi tốt nghiệp. Chính vì thế mà tỷ lệ học viên của trường sau khi tốt nghiệp đã đi làm đúng ngành học đạt khoảng 55%.

Trong thời gian tới, chiến lược giáo dục của Tiền Giang đòi hỏi việc đào tạo nguồn nhân lực phải bảo đảm trình độ kỹ thuật và quản lý tiên tiến, đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Theo thầy Phương, đây là thách thức không nhỏ đối với các cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, đòi hỏi phải có sự đổi mới mạnh mẽ về mọi mặt, từ công tác tổ chức đến nâng cao trình độ giáo viên, chuẩn hóa chất lượng đào tạo.

Đáp lại sự tin tưởng của học viên, đặc biệt là các doanh nghiệp, góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho tỉnh nhà, ngoài việc nhà trường tiếp tục đào tạo 8 ngành, nghề như: Quản trị dữ liệu; công nghệ may; vẽ thiết kế mỹ thuật có trợ giúp bằng máy vi tính; công nghệ kỹ thuật điện tử; điện công nghiệp và dân dụng; công nghệ hàn; kế toán doanh nghiệp thương mại - dịch vụ; nghiệp vụ nhà hàng thì trường đang tiếp tục xin mở thêm 2 ngành: Công nghệ kỹ thuật cơ khí; công nghệ may và thời trang.

Ngoài ra, nhà trường cũng đang kiến nghị để áp dụng mô hình đào tạo kép với doanh nghiệp. Mô hình này đạt hiệu quả cao vì học viên khi ra trường làm việc được ngay, không phải đào tạo lại.

Để thực hiện đạt hiệu quả các mục tiêu trên, ngoài việc chú trọng chất lượng đào tạo, trường còn tập trung đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị giảng dạy nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn cho hoạt động giáo dục - đào tạo.

HỮU NGHỊ




 

.
.
.