Thứ Tư, 01/08/2012, 15:02 (GMT+7)
.

Lợi ích và chất lượng dạy ngoại ngữ cho trẻ em

Nói về lợi ích khi cho trẻ em học ngoại ngữ, thầy Võ Ngọc Ánh, chuyên viên bộ môn Tiếng Anh, Sở GD&ĐT chia sẻ: Trẻ nhỏ có khả năng đa ngôn ngữ, càng lớn thì khả năng này càng mất đi. Do đó cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ càng sớm càng thuận lợi vì trẻ dễ nhớ. Bên cạnh đó, bộ phận phát âm của trẻ nhỏ đang phát triển nên dễ rèn cách phát âm khi học ngoại ngữ.

Về ý kiến lo ngại việc trẻ em tiếp cận ngoại ngữ sớm nhưng phát âm không chuẩn, thầy Ánh giải thích: Đối với việc dạy ngoại ngữ cho trẻ nhỏ, quan niệm trên thế giới hiện nay là trước hết rèn cho các em tính dạn dĩ. Việc phát âm chưa chuẩn có thể điều chỉnh trong quá trình học tập nâng cao. Nếu chúng ta cứ bắt lỗi phát âm của các em thì sẽ làm các em ngại nói, điều đó là tối kỵ trong việc học ngoại ngữ.   

Giáo viên bản ngữ tại một trung tâm ở TP. Mỹ Tho.
Giáo viên bản ngữ tại một trung tâm ở TP. Mỹ Tho.

Thầy Ánh cũng thừa nhận: Hiện nay, việc giảng dạy ngoại ngữ trong nhà trường vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập, từ đó học sinh yếu kỹ năng nghe và nói - 2 kỹ năng quan trọng để giao tiếp bằng ngoại ngữ.

Nhận thấy được những bất cập trong việc giảng dạy ngoại ngữ ở nhà trường, các cơ sở đào tạo ngoại ngữ tư nhân đã tổ chức giảng dạy theo tiêu chuẩn quốc tế, hoàn thiện cho học viên 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc và viết.

Chương trình đào tạo ngoại ngữ cho trẻ em ở các trung tâm phổ biến là Let’s go (hiện nay trong trường tiểu học ở Tiền Giang cũng dạy chương trình này). Chính vì vậy, nhiều phụ huynh đã cho con em đến học thêm ở các trung tâm ngoại ngữ ngay từ tuổi mẫu giáo và tiểu học, nhằm giúp cho các em tiếp cận với phương pháp giảng dạy mới, phong phú và sinh động hơn.

Trước nhu cầu của xã hội, ngày càng có nhiều cá nhân đứng ra mở trung tâm ngoại ngữ. Để cạnh tranh và thu hút người học, các trung tâm ngoại ngữ đã đầu tư trang thiết bị giảng dạy, cơ sở vật chất hiện đại; đội ngũ giáo viên được sàng lọc, tuyển chọn rất kỹ. Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học Anh Việt là một minh chứng.

Bà Lê Thị Thai, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học Anh Việt (TP. Tân An, tỉnh Long An) cho biết, hiện nay trung tâm đã mở 3 chi nhánh ở TP. Mỹ Tho, huyện Châu Thành và huyện Chợ Gạo để đào tạo ngoại ngữ cho học viên tại tỉnh Tiền Giang.

Trung tâm có các chương trình đào tạo như: Anh văn mẫu giáo (4 - 6 tuổi), Anh văn thiếu nhi (7 - 12 tuổi), Anh văn giao tiếp (12 tuổi trở lên)… Đội ngũ giáo viên của trung tâm được sát hạch rất kỹ trước khi tuyển chọn vào. Đối với giáo viên bản ngữ thì phải có bằng đại học và chứng chỉ sư phạm ở nước sở tại cấp.  

Năm 2011, Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học Anh Việt được Cambridge và  Michigan ủy quyền tổ chức các kỳ thi tiếng Anh của Cambridge ESOL và MICHIGAN tại tỉnh Long An, Tiền Giang và các vùng lân cận. Đây là chương trình khảo thí được hợp tác giữa đại học Cambridge (Anh) và đại học Michigan (Mỹ) với trung tâm.

Trên cơ sở đó, đại học Cambridge và Michigan đã ủy quyền cho trung tâm tổ chức thi các chứng chỉ ECCE và ECPE. Các chứng chỉ này đánh giá khả năng nghe, nói của thí sinh, có giá trị vĩnh viễn và được nhiều nước trên thế giới công nhận.

Đạt được các chứng chỉ của Cambridge ESOL (PET, FCE, CAE, CPE) hoặc MICHIGAN (ECCE, ECPE), các em sẽ được nhận vào các trường trung học, đại học của các nước nói tiếng Anh trên thế giới. Hiện nay, 3 chi nhánh trên địa bàn Tiền Giang đào tạo khoảng 800 học viên, trong đó có khoảng 80% là trẻ em.    

Thầy Nguyễn Hoài Tấn, chuyên viên Sở GD&ĐT cho biết, hiện nay toàn tỉnh có 76 cơ sở dạy ngoại ngữ - tin học, trong đó trên địa bàn TP. Mỹ Tho có 16 cơ sở. Để được cấp phép thành lập cơ sở dạy ngoại ngữ, đối với người ngoài ngành Giáo dục thì đòi hỏi chủ cơ sở phải có bằng đại học chuyên ngành phù hợp và phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Đối với giáo viên đang đứng lớp ở các trường phổ thông thì chỉ cần có bằng cao đẳng chuyên ngành. Đối với cơ sở vật chất, đòi hỏi phải đúng quy định. Theo tìm hiểu của chúng tôi, số cơ sở chuyên dạy ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh có quy mô lớn không nhiều, mà chủ yếu là mô hình liên kết đào tạo. Học viên ở các cơ sở dạy ngoại ngữ phần lớn là trẻ em.

Dù là đơn vị cấp phép nhưng trong thời gian qua công tác kiểm tra, giám sát của Sở GD&ĐT về chất lượng đào tạo ở các trung tâm ngoại ngữ vẫn còn bỏ ngõ. Chính vì vậy, nhiều phụ huynh băn khoăn không biết cho con em học ngoại ngữ ở cơ sở nào để đảm bảo chất lượng đào tạo.

Đa số phụ huynh chỉ có cách duy nhất là hỏi thăm những phụ huynh đã có con em học trước để nắm thông tin. Về vấn đề này, thầy Võ Ngọc Ánh phân tích: Do yếu tố cạnh tranh và lợi nhuận nên các trung tâm ngoại ngữ phải luôn chú trọng công tác giảng dạy nhằm nâng cao uy tín, thương hiệu của cơ sở mình để thu hút học viên.

Thực tế cho thấy, cơ sở nào không đảm bảo chất lượng giảng giảng dạy, để mất uy tín thì sớm muộn cũng giải thể do không có học viên.  

NGUYÊN CHƯƠNG

.
.
.