Thứ Ba, 07/08/2012, 07:59 (GMT+7)
.

Một tấm gương con nhà nghèo học giỏi

Lần đầu tiên Trường THCS-THPT Phú Thạnh (Tân Phú Đông) có một học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp quốc gia. Đó là em Lê Duy Đức, học sinh lớp 12A1.

12 năm liền là học sinh giỏi, năm học 2011-2012, Lê Duy Đức vinh dự đại diện cho Trường THCS – THPT Phú Thạnh tham dự kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay, kết quả em đạt giải nhất cấp tỉnh và giải ba cấp quốc gia khu vực TP. Hồ Chí Minh.

Trong kỳ thi đại học vừa qua, Đức thi vào ngành Kỹ thuật Hóa học thuộc Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh đạt 19,5 điểm, Khoa Sư phạm Hóa học của Trường Đại học Cần Thơ đạt 21,5 điểm.

Lê Duy Đức đang phụ mẹ kết chổi que dừa.
Lê Duy Đức phụ mẹ kết chổi que dừa.

Điều đáng quý hơn, hành trình đến trường của Đức lắm gian nan. Đức là anh cả trong một gia đình nghèo có 4 anh em, không có ruộng đất; cha phải làm mướn đủ nghề, mẹ phải còng lưng bó chổi để có tiền lo cho gia đình.

Thu nhập bình quân mỗi ngày vào khoảng 70-80 ngàn đồng lại phải lo cho 6 miệng ăn, cuộc sống gia đình khá vất vả. Hiểu được hoàn cảnh gia đình mình, ngay từ nhỏ Đức đã nỗ lực học tập. Đức phải tự học và học rất siêng, đều tất cả các môn, trong đó nổi trội là các môn khoa học tự nhiên.

Phương pháp học tập của Đức là vào lớp chú ý nghe thầy cô giảng bài, về nhà ôn lại kiến thức và làm những bài tập từ dễ đến khó. Riêng những môn khoa học xã hội, trước khi học cần phải đọc lại từ 2- 3 lần để hệ thống hóa kiến thức, đồng thời phải soạn bài trước khi đến lớp. Ngoài những kiến thức thầy, cô đã dạy, Đức còn tìm thêm sách để tự học và nghiên cứu thêm.

Đức còn là một lớp trưởng gương mẫu, một bí thư chi đoàn năng động. Trong năm học vừa qua, trong cuộc thi cấp tỉnh “Cán bộ Đoàn tài năng”, em vinh dự mang về cho trường THCS-THPT Phú Thạnh giải nhì.

Để có tiền trang trải việc học, từ năm học lớp 11 đến nay, Đức nhận dạy kèm môn hóa học cho 7 em học sinh lớp 8, mỗi tháng cũng được 400 ngàn đồng. Số tiền này đã giúp em rất nhiều trong việc mua sắm thêm sách để nghiên cứu.

Noi gương học tập của anh, em gái của Đức là bé Lê Thị Ngọc Hân năm nay lên lớp 7 cũng liên tục là học sinh giỏi nhiều năm liền. Còn cô em gái út năm nay vào lớp 1.

Chị Trần Thị Ngọc Đẹp, mẹ của Đức, tâm sự: “Tuy nhà nghèo nhưng thấy các con học giỏi, vợ chồng tôi rất vui mừng. Dù làm cực khổ đến mấy, vợ chồng tôi cũng cố gắng lo cho các con ăn học. Đời mình ít học đã khổ, hy vọng đời con sẽ thay đổi”.

Đức tâm sự: “Nếu đậu đại học em sẽ cố gắng học thật giỏi để được nhận học bổng, em sẽ đi dạy kèm để có kinh phí trang trải việc học. Sau khi ra trường em sẽ xin việc ở các công ty để phụ gia đình lo cho các em ăn học. Nếu có điều kiện, em sẽ tiếp tục học nâng cao và sẽ xin làm việc ở một viện nghiên cứu nào đó để thỏa mãn niềm đam mê của mình”.

NGỌC THƠ

.
.
.