Thứ Tư, 17/10/2012, 09:17 (GMT+7)
.

Không để học sinh, sinh viên vì nghèo mà phải bỏ học

Chiều 15-10, trên Cổng thông tin Điện tử Chính phủ, đại diện Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), Bộ Tài chính, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tham gia trả lời trực tuyến trong buổi Tọa đàm “Để sinh viên nghèo có tiền theo học”.

Bộ Tài chính khẳng định, có đủ nguồn vốn từ 2.500 - 3.000 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên (HSSV) nghèo vay. Bộ GD-ĐT chỉ đạo giãn thu tiền cho HSSV nghèo. Chương trình tín dụng với HSSV theo Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện từ năm 2007.
 
Ngày 25-9, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định bổ sung cho Ngân hành Chính sách Xã hội (NHCSXH) gần 2.500 tỷ đồng để thực hiện chương trình tín dụng hỗ trợ giảm nghèo để cho HSSV vay.
 
Bộ Tài chính, Ngân hàng nhà nước (NHNN) tạo nguồn vốn tạm thời để NHCSXH đảm bảo nguồn vốn cho vay từng kỳ. Đặc biệt, chuẩn bị cho học kỳ 1 năm học 2012-2013, Bộ Tài chính khẳng định, Chính phủ đã cân đối đủ vốn cho NHCSXH thực hiện giải ngân cho chương trình.
 
Chia sẻ áp lực về tài chính đối với HSSV khi nhập trường, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý cho biết, vào đầu năm học mới, các HSSV thường chậm nhận được tiền vay. Để giúp HSSV khắc phục khó khăn, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các trường có chính sách giãn thu cho các em. Các em thuộc diện cho vay theo Quyết định 157 sẽ được đóng tiền sau.
 
Bộ GD-ĐT đã thực hiện nghiêm chỉnh chỉ đạo của Thủ tướng trên tinh thần không để HSSV nào bỏ học vì lý do tài chính. Bộ đã triển khai các giải pháp như sau:

- Hàng năm, Bộ có văn bản chỉ đạo công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin về chương trình tới toàn thể HSSV.

- Ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu các trường sớm cấp giấy chứng nhận cho HSSV để làm thủ tục vay vốn. Những HSSV nào chắc chắn được lên lớp, tiếp tục học phải cấp giấy chứng nhận sớm cho các em để làm thủ tục vay vốn. Một số trường hợp thi lại, buộc thôi học thì nhà trường cần kịp thời thông báo cho NHCSXH, tránh việc thất thoát vốn.
 
Bộ cũng phối hợp chặt chẽ với NHCSXH nắm thông tin, xử lý những vướng mắc phát sinh, quản lý và thu hồi vốn sau khi sinh viên ra trường.

Thứ ba, Bộ đã triển khai cùng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội xây dựng website vay vốn đi học phục vụ công tác quản lý tín dụng, xây dựng thông tư hướng dẫn, cung cấp thông tin trên trang này. Trang web có địa chỉ: http://vayvondihoc.moet.gov.vn.

(Theo chinhphu.vn)
 

.
.
.