Thứ Sáu, 01/03/2013, 09:38 (GMT+7)
.

Cô Nguyễn Thị Ba: Tâm huyết vì học sinh tiểu học

Hơn 20 năm gắn bó với nghề, luôn phấn đấu học tập, tự nâng cao mình vì mục tiêu: Góp một phần công sức vào sự phát triển của trẻ. Bởi cô luôn quan niệm: Cấp tiểu học là nền, chỉ cần được xây trên cái nền vững chắc thì tương lai của trẻ mới “to, đẹp” và vững vàng.

Từ nhỏ, hình ảnh người thầy trên bục giảng đã hình thành trong cô niềm say mê, đến khi tốt nghiệp Trung học phổ thông cô đã chọn ngay ngành sư phạm. Năm 1992, cô tốt nghiệp và được phân công về trường Tiểu học Mỹ Hòa (Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) công tác. Bước khởi đầu tốt đẹp ấy, không ngờ đã khiến cô gắn bó với trường, lớp và những đứa trẻ.

Ba năm sau, cô lập gia đình và chuyển về giảng dạy ở trường Tiểu học Hồ Văn Nhánh (phường 2, TP. Mỹ Tho). Dốc hết tâm sức vào từng bài giảng, từng buổi ngoại khóa, cô lấy niềm vui con trẻ làm niềm vui của bản thân mình và khao khát làm được thật nhiều điều cho các em. May mắn, cô được chồng hết lòng ủng hộ và luôn tạo điều kiện cho cô hoàn thành khát vọng của mình.

Năm 2001, cô được điều về văn phòng làm Hiệu phó. Cô Ba chia sẻ: “Lúc đó, tôi đấu tranh tư tưởng rất nhiều, bởi được đứng trên bục giảng, được nhìn vào những đôi mắt ngây thơ của các em mới chính là niềm vui thật sự của tôi. Nhưng suy đi nghĩ lại, thấy ở mỗi cương vị, mình sẽ được giúp các em theo một cách khác. Vì thế, sau một thời gian, tôi đã đồng ý”.

Ở cương vị mới, cô lao vào học tập, nghiên cứu, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để có thể tương xứng với vai trò người lãnh đạo. Để rồi năm 2009, cô được bổ nhiệm làm hiệu trưởng nhà trường. Vị thế mới càng làm cô phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Cô đã thường xuyên học tập, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng, qua các loại sách tham khảo, báo chí, mạng internet… Cô thường xuyên tham gia nghiên cứu và có nhiều sáng kiến xoay quanh lĩnh vực giảng dạy lẫn công tác điều hành, lãnh đạo.

Những sáng kiến kinh nghiệm của cô được áp dụng thành công tại đơn vị như: “Biện pháp giúp giáo viên dạy tốt tiết tập đọc ở bậc tiểu học” (năm học 2007-2008, đạt giải C cấp tỉnh). Đề tài cô nghiên cứu  khi nhận thấy hiệu quả tiết tập đọc của giáo viên trong trường chưa cao, giáo viên vận dụng phương pháp dạy học chưa phù hợp đặc trưng bộ môn, dạy tập đọc giáo viên còn sa đà vào việc tìm hiểu bài mà ít rèn kỹ năng đọc cho học sinh… giáo viên áp dụng đề tài vào giảng dạy, hiệu quả tiết tập đọc đạt yêu cầu cao. Tiết dạy tập đọc sinh động và được học sinh yêu thích hơn.

Hay như đề tài “Biện pháp chỉ đạo, bồi dưỡng chuyên môn để nâng cao tay nghề cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Hồ Văn Nhánh (năm học 2009-2010, giải C cấp tỉnh). Sau khi áp dụng, tay nghề của giáo viên ngày càng được nâng cao, không còn giáo viên yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ.

Ngoài ra, cô còn khá nhiều đề tài được nhiều giáo viên đánh giá cao như: “Một số biện pháp giúp giáo viên dạy học sinh viết chữ đẹp ở bậc tiểu học”; “Biện pháp rèn kỹ năng sống cho học sinh ở bậc tiểu học”; “Biện pháp quản lý, chỉ đạo của Hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng học sinh của bậc Tiểu học”…

Cô cũng tạo điều kiện cho các giáo viên, công nhân viên đi học các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng chuẩn cũng như nâng cao tay nghề. Hiện tại, hầu hết các giáo viên nhà trường đều có trình độ chuẩn và trên chuẩn, có thể sử dụng thành thạo vi tính; một số giáo viên còn có bằng A, B vi tính và bằng A tiếng Anh.

Để phát huy hết năng lực, sở trường của từng người, khi phân công giáo viên, cô thường xuyên lấy ý kiến chung, dựa vào năng lực, hoàn cảnh gia đình, sở trường cũng như sức khỏe của giáo viên để phân công công việc thật phù hợp, để giáo viên có thể toàn tâm, toàn ý thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Chính vì thế, chất lượng giáo dục tại trường nâng cao theo từng năm. Tỷ lệ học sinh hạnh kiểm đạt tốt của ba năm gần đây là 100%. Tất cả học sinh cũng hoàn thành chương trình tiểu học. Bên cạnh đó, công tác xã hội hoá cũng dần được quan tâm, chú trọng. Nhận thức của phụ huynh về việc học của con em ngày càng được nâng lên.

Với những cố gắng, thành tích trường Tiểu học Hồ Văn Nhánh ngày càng đi lên, từ năm học 2007-2008  đến năm học 2011-2012, trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc, Tập thể Lao động Tiên tiến. Trường cũng vừa được công nhận đạt chuẩn Quốc gia vào tháng 12 vừa qua.

Với những gì đã làm được, cô đã đạt được nhiều bằng khen của ngành và UBND tỉnh (khen tặng hoàn thành xuất sắc phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt 2 năm học 2009-2010 và 2010-2011) vào năm 2011. Cô cũng được UBND tỉnh phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh vào năm 2007, nhiều năm liền sau đó, cô liên tục là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Cô cũng vừa nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2012.

MINH CHÂU

.
.
.