Thứ Bảy, 16/03/2013, 05:59 (GMT+7)
.

Trường TH Thiên Hộ Dương: Thầy, cô chuyên tâm, học sinh chuyên cần

Là trường tiểu học (TH) được công nhận Chuẩn Quốc gia đầu tiên của tỉnh (năm 2001), thầy cô giáo và học sinh trường TH Thiên Hộ Dương (phường 5, TP Mỹ Tho) luôn phấn đấu giữ danh hiệu đáng quý ấy.

Nhiều người dân của thành phố, đặc biệt là các phụ huynh bấy lâu nay luôn đặt trọn niềm tin vào nhà trường. Đáp lại, trường đã liên tục đạt các danh hiệu cao quý về thành tích dạy tốt, học tốt và trong các phong trào hoạt động của trường. Gần đây nhất (tháng 12-2012), trường đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Trường TH Thiên Hộ Dương  được thành lập ngày 7-7- 1967 với tên gọi: Trường TH Tin Lành. Lúc mới thành lập, trường chỉ có 6 phòng học cho  6 lớp với 259 học sinh. Năm 1972, đáp ứng nhu cầu học tập của các em, trường phát triển thêm một dãy lầu gồm 8 phòng học để nhận thêm học sinh từ lớp 6 đến lớp 9.

Năm học 1975- 1976, trường được đổi tên thành trường cấp 1,2 Phường 5 với 10 lớp, 16 giáo viên và 336 học sinh. Năm 1988, trường được tách ra 2 cấp: cấp 1 và cấp 2 Phường 5.

Năm 1989 trường chính thức mang tên Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương. Từ 1 dãy phòng, với vài phòng học, giáo viên chưa đầy 20 người, đã trở thành một ngôi trường lớn nhất, nhì thành phố với 2.100 học sinh và 110 cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng đủ để thấy những khó khăn, vất vả cũng như những cống hiến của các thế hệ nhà giáo tại đây đến mức nào.

Trường TH Thiên Hộ Dương hiện có 100% giáo viên đạt chuẩn (trong đó có 83,1% trên chuẩn), thầy, cô giáo đã không ngừng phấn đấu trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của học sinh và trở thành tấm gương của các em. Để các giáo viên có thể học tập, chia sẻ kinh nghiệm và động viên nhau, nhà trường thường xuyên tổ chức các tiết hội giảng, thao giảng... Chỉ trong khoảng 3 năm trở lại đây, trường đã tổ chức 74 tiết hội giảng, 154 tiết thao giảng, 508 tiết dạy tốt. 

Ngoài ra, trường còn chú trọng bồi dưỡng nghiên cứu khoa học, tin học, ngoại ngữ, luyện chữ viết, tham quan thực tế - giao lưu với đơn vị bạn; nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ... Nhờ thế trong những năm gần đây, trường có 1 giáo viên dạy giỏi cấp Quốc gia; 28 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 80 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố; 136 giáo viên dạy giỏi cấp trường. Trường có 61 lượt chiến sĩ thi đua cơ sở, 124 lượt lao động tiên tiến, 5 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh...

Đặc biệt, phong trào viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) được nhà trường chú trọng. Trong 3 năm, trường có 86 SKKN đạt yêu cầu cấp trường, 53 SKKN đạt giải cấp thành phố và 2 SKKN đạt cấp tỉnh.

Trong đó, có nhiều SKKN đã được áp dụng và mang lại hiệu quả cao như:  Đề tài “Biện pháp rèn học sinh lớp Một viết đúng - viết đẹp” (năm học 2009-2010) giúp chất lượng học tập nâng lên, học sinh dự thi viết đúng - viết đẹp cấp thành phố tăng từ 91% lên 100% so với năm học trước;

- Đề tài “Rèn chính tả cho học sinh lớp Ba” (năm học 2010-2011) giúp chất lượng học sinh giỏi nâng lên từ 52,1% đầu năm lên 96,5% vào cuối năm;

- Đề tài “Biện pháp phối hợp giữa các bộ phận trong trường về việc thực hiện các phong trào đạt hiệu quả cao” (năm học 2011-2012) giúp chất lượng học sinh năng khiếu đạt giải cấp thành phố tăng từ 294 học sinh (năm học 2010-2011) lên 439 học sinh (năm học 2011-2012); học sinh giỏi cấp tỉnh tăng từ 162 (năm học 2010-2011) lên 303 em (năm học 2011-2012)...

Trường hiện có 2.089 học sinh với 46 lớp. Để tạo điều kiện học tập tốt cho học sinh, trường đã bố trí cho mỗi lớp 1 không gian riêng để các em tự trang trí và giữ gìn không gian học của mình. Ngoài ra, trường còn có một số phòng học vi tính, phòng học nhạc... cũng như một số giáo viên phụ trách riêng các bộ môn này.

Ngoài ra, trường cũng đầu tư khá công phu cho thư viện, nơi có thể phục vụ cho 100% giáo viên, học sinh tham khảo trong giảng dạy và học tập. Trong nhiều năm gần đây, trường đã trang bị 26.674 bản sách, bao gồm sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo, sách thiếu nhi…

Bộ phận thiết bị cũng phân bổ đồ dùng dạy học đến 100% giáo viên. Phong trào “Thiết bị dạy học tự làm” được duy trì, kinh phí đầu tư trên 30 triệu đồng/năm. Các giáo viên cũng luôn tìm tòi, phát huy năng lực cá nhân, hát huy  sáng kiến, cập nhật nhiều thông tin mới, hay về chuyên môn; mạnh dạn chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng hóa hình thức dạy học, không gian dạy học như học ở sân trường, công viên, viện bảo tàng…

Chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo của trường được ổn định và phát triển qua từng năm học. Số học sinh lên lớp thẳng tăng dần theo từng năm (năm học 2009-2010 là 98,8%; 2010-2011 là 99,3%; 2011-2012 là 99,5%); số học sinh giỏi  (HSG) cấp trường, cấp thành, cấp tỉnh cũng ngày một cao (năm học 2009-2010 là 145 HSG cấp trường; 117 HSG cấp thành và 73 HSG cấp tỉnh); 2010-2011 là  324 HSG cấp trường; 294 HSG cấp thành và 162 HSG cấp tỉnh; 2011-2012 là  463 HSG cấp trường; 439 HSG cấp thành và 303 HSG cấp tỉnh). 100% học sinh có hạnh kiểm tốt.

Trường cũng thực hiện tốt phổ cập giáo dục tiểu học, huy động 100% trẻ ra lớp/năm; chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đạt 100%, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi trên 97%...

Với những thành tích đã đạt được, trường liên tiếp nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp như:  Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ  (năm 2001);  Trường “ Xanh- Sạch- Đẹp”; đồng thời đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích “Dạy tốt- Học tốt” (năm học 2002-2003); Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và giữ vững Trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh liên tục hơn 10 năm liền;  Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu bậc Tiểu học của tỉnh (năm học  2003- 2004, 2006- 2007);  Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo (năm học 2009- 2010), Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh  (2 năm học liên tiếp 2009-2010 và 2010-2011); Cờ thi đua của UBND tỉnh (năm học 2011-2012)...

Ông Lê Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Những gì đã đạt được là thành tích chung, cũng là niềm tự hào của nhà trường, nhất là của đội ngũ giáo viên với tinh thần yêu nghề mến trẻ. Bên cạnh đó, phải kể đến sự ủng hộ của Ban Đại diện Cha mẹ học sinh, phụ huynh và các ngành, các cấp. Những danh hiệu đã đạt được là niềm vui, niềm tự hào và cũng là động lực giúp chúng tôi cố gắng hơn nữa trong sự nghiệp trồng người.

MINH CHÂU

.
.
.