Thứ Sáu, 26/04/2013, 09:01 (GMT+7)
.

UBND tỉnh ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm

Ảnh minh hoa. Ảnh: Như Lam
Ảnh minh họa. Ảnh: Như Lam

Ngày 17-4, UBND tỉnh ban hành Quy định về dạy thêm học thêm (DTHT) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Quy định gồm 4 chương, 18 điều.

Quy định nêu 4 nguyên tắc DTDT:

Hoạt động DTHT phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của người học.

Không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) chính khoá để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình GDPT chính khoá.

Đối tượng học thêm là học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm.

Không tổ chức lớp DTHT theo các lớp học chính khóa; học sinh trong cùng một lớp DTHT phải có học lực tương đương nhau; khi xếp học sinh vào các lớp DTHT phải căn cứ vào học lực của học sinh.

Tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động DTHT phải chịu trách nhiệm về các nội dung đăng ký và xin phép tổ chức hoạt động DTHT.

Quy định nêu các trường hợp không được dạy thêm:

Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức DTHT các nội dung theo chương trình GDPT.

Đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập: Không được tổ chức DTHT ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường; Không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của Thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.

Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cấp giấy phép tổ chức DTHT đối với các trường hợp tổ chức DTHT có nội dung thuộc chương trình trung học phổ thông (THPT) hoặc thuộc nhiều chương trình nhưng có chương trình cao nhất là chương trình THPT.

Chủ tịch UBND cấp huyện cấp giấy phép tổ chức DTHT hoặc ủy quyền cho Trưởng phòng GD&ĐT cấp giấy phép tổ chức DTHT đối với các trường hợp tổ chức DTHT có nội dung thuộc chương trình tiểu học, trung học cơ sở (THCS) hoặc thuộc nhiều chương trình nhưng có chương trình cao nhất là chương trình THCS.

Quy định nêu điều kiện bảo đảm chất lượng DTHT:

Yêu cầu đối với người tổ chức hoạt động DTHT hoặc người tham gia dạy thêm: thực hiện các yêu cầu của Điều 8 và Điều 9 của Thông tư số 17. Đối với người tổ chức hoạt động DTHT ngoài nhà trường chỉ được đăng ký tổ chức không quá 05 địa điểm tổ chức DTHT khác nhau.

Về cơ sở vật chất: thực hiện theo Điều 10 của Thông tư số 17; không dùng các loại bàn ghế có kích thước không phù hợp với độ tuổi của học sinh;  phòng DTHT phải xây dựng độc lập với nhà ở, phòng ở, phòng sinh hoạt của người tổ chức hay người DTHT.

Số học sinh tối đa trên mỗi nhóm/lớp: thực hiện theo Điều 15 Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, cụ thể bậc THCS, THPT: không vượt quá 45 học sinh/lớp.

Thời gian dạy thêm đối với mỗi môn học thêm: Cấp THPT: không quá 3 buổi/môn/tuần, mỗi buổi không quá 2 tiết/môn. Cấp THCS: không quá 2 buổi/môn/tuần, mỗi buổi không quá 2 tiết/môn.

Chỉ được tổ chức dạy thêm trong khoảng thời gian từ  07g00 đến trước 21g00; không tổ chức DTHT trong tháng 6 (trừ các nhóm/lớp dành cho học sinh luyện thi đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tuyển sinh vào lớp 10 THPT). Cấm tổ chức DTHT trong ngày chủ nhật và những ngày nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước.

Quy định xác định việc thu, sử dụng và quản lý tiền học thêm đối với DTHT trong nhà trường và ngoài nhà trường. Quy định xác định rõ trách nhiệm quản lý DTHT của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND cấp huyện, xã, Phòng GD&ĐT cấp huyện, trách nhiệm của tổ chức cá nhân hoạt động DTHT ngoài nhà trường.

Mời xem chi tiết tại trang web của Sở GD&ĐT Tiền Giang.

                                                                                                            M.T

.
.
.