Thứ Hai, 06/05/2013, 18:18 (GMT+7)
.

Nỗ lực chăm sóc và nuôi dạy trẻ ở một trường mầm non

Cơ sở vật chất khang trang, ở một vị trí khá thuận lợi lại nuôi dạy trẻ tốt nên Trường Mầm non 3-2 (khu 4, thị trấn Cai Lậy) được nhiều phụ huynh tìm đến gửi con. Với những thành tích đạt được, trường đã vinh dự nhận Cờ thi đua của Bộ Giáo dục- Đào tạo, nhiều Bằng khen của UBND tỉnh và Sở Giáo dục- Đào tạo. Trong năm học qua, trường vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Các em đang tham gia các trò chơi ngoài trời.
Các em đang tham gia các trò chơi ngoài trời.

Trường Mầm non 3-2 hiện có 3 điểm, gồm một điểm chính và 2 điểm phụ. Năm 2009, điểm chính của trường được đầu tư xây mới với hệ thống lớp học và trang bị đầy đủ cho 12 lớp (5 lớp chồi và 7 lớp lá). Các phòng học có đồ dùng và đồ chơi hiện đại, các phòng chức năng, sân chơi rộng với nhiều trò chơi ngoài trời. Hai điểm phụ  (mỗi điểm 1 lớp lá) tuy cơ sở vật chất chưa được đầu tư nhiều như điểm chính nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dạy và học.

Cô Phan Thị Thu Trang, Phó Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ: Hiện tại, khó khăn nhất của trường chính là việc không đủ phòng học, khiến một số em phải học tại các điểm phụ và học sinh một lớp khá đông. Điều mong mỏi nhất của chúng tôi là có thêm một số phòng học để có thể gom các em lại một điểm, đảm bảo cho mỗi em đều được hưởng chất lượng giáo dục giống như nhau.

Hiện tại, học sinh của trường khoảng 800 em. Trong những năm học qua, trường đã huy động được 100% số trẻ đến lớp; tỷ lệ chuyên cần đến cuối năm học là 98,5%. Trường thường chú ý đến chất lượng nuôi và chăm sóc trẻ.

Ngoài ra, để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ, trường kết hợp với Trạm Y tế thị trấn tổ chức khám sức khỏe cho trẻ 2 lần/năm. Thường xuyên tổ chức cân đo sức khỏe cho trẻ để phát hiện ra trẻ suy dinh dưỡng, béo phì và có chế độ điều chỉnh kịp thời. Trường còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng, chống các loại dịch bệnh như: Sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, thủy đậu, tiêu chảy cấp… qua bản tin, loa phát thanh buổi sáng và các cuộc họp phụ huynh.

Ngoài việc chăm sóc sức khoẻ, trường cũng coi trọng việc phát triển trí thông minh các bé bằng cách tạo điều kiện cho các em học trên cơ sở “chơi mà học, học mà chơi”. Nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục, trường đã thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới cho tất cả các nhóm lớp, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động tích cực, chú trọng tổ chức các hoạt động khám phá... qua đó giúp cho trẻ hiểu biết về thế giới xung quanh, phát triển thể chất tốt hơn.

Để đáp ứng được yêu cầu đó, trường đã thực hiện tốt các chuyên đề: “Chương trình giáo dục mầm non mới”; “phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi”; “Giáo dục an toàn giao thông trong trường mầm non”; “nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm”…

Nhà trường luôn làm tốt công tác xây dựng môi trường thân thiện, an toàn mọi lúc, mọi nơi cho trẻ. Theo đó, 100% lớp học khang trang, sạch sẽ, cảnh quan môi trường luôn xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, trường còn đầu tư trang bị máy vi tính cho 100% lớp học 5 tuổi, có 1 phòng máy cho trẻ học tin học.

Các phòng học được bày trí như các khu vườn cổ tích thu nhỏ, có hoa, lá, cây, các vật trang trí. Mỗi phòng được chia thành các gian nhỏ hơn như: Gian học và ngủ, gian ăn, gian giải trí - đọc sách. Mỗi phòng học cũng được bố trí nhà vệ sinh riêng.

Để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, trường chú trọng nâng cao chất lượng giáo viên. Số giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn được nâng cao theo từng năm học. Chất lượng dạy và học cũng được nâng cao theo yêu cầu của phụ huynh và của trẻ. Trường thường xuyên khuyến khích giáo viên tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy gắn với phong trào sáng tạo.

Nhiều sáng kiến kinh nghiệm được các giáo viên nghiên cứu và áp dụng có kết quả trong thực tế như: “Một số biện pháp trong việc làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ mẫu giáo và trẻ khuyết tật”, đề tài đã giúp trẻ mầm non tự học, biết sử dụng các nguyên vật liệu thuần thục; trẻ khuyết tật cũng biết tham gia sử dụng các đồ dùng trong các hoạt động, biết giữ gìn đồ chơi sạch sẽ và cất đồ đúng nơi quy định.

Đề tài “Biện pháp đưa ứng dụng CNTT vào trong giảng dạy” cũng đã giúp cho giáo viên và học sinh của trường khám phá về CNTT, làm hấp dẫn trẻ bởi những hình ảnh sinh động, lạ mắt…

Cô Cao Thị Bích Phượng, Hiệu trưởng Trường Mầm non 3-2 cho biết: “Sau khi trường được đầu tư xây mới, các phòng học khang trang, tiện nghi đã giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn. Nhà trường nhờ vậy mà dễ dàng thực hiện phương pháp dạy mới để các em có thể tiếp thu kiến thức tốt hơn, phát triển nhanh hơn. Đây cũng là nền tảng để chúng tôi nâng cao chất lượng giảng dạy, giúp các em có thể phát triển một cách tốt nhất, nhằm đáp lại sự tin tưởng của phụ huynh”.

MINH CHÂU

.
.
.