Thành quả đổi mới và định hướng đào tạo, nghiên cứu khoa học
Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành tỉnh và chính quyền sở tại, Trường Đại học Tiền Giang đã thực hiện chủ trương đổi mới giáo dục và đào tạo, đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng.
THÀNH QUẢ ĐỔI MỚI
Phát huy tốt vai trò của trường đại học khu vực Bắc sông Tiền
Từ các trường tiền thân đến Trường Đại học Tiền Giang đã đóng góp to lớn trong việc đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, sinh viên tốt nghiệp có việc làm và nhiều cựu sinh viên thành đạt. Mùa tuyển sinh năm 2013, số thí sinh dự thi tăng (6,28%), kết quả tuyển sinh nguyện vọng 1 đạt 57,5%, tăng gấp 2 lần so với năm 2012.
Quy mô đào tạo của trường hiện nay tăng gấp 3,02 lần so với năm 2006, tăng gấp 1,57 lần so với đề án thành lập trường. Hằng năm trường cung cấp cho xã hội bình quân 2.500 nhân lực trình độ cao; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho gần 2.000 lao động ở thành thị và nông thôn.
Hệ thống tổ chức quản lý từng bước được đổi mới và hoàn thiện
Thực hiện Đề án “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2005 - 2010” của Chính phủ, trường đã đào tạo và thu hút 17 tiến sĩ, 24 nghiên cứu sinh, 208 thạc sĩ và 86 cao học. Đội ngũ cán bộ giảng dạy, quản lý đáp ứng yêu cầu phát triển của nhà trường.
Hệ thống tổ chức từ Hội đồng trường, Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Hội đồng Khoa học và Đào tạo, các đoàn thể, hội, các đơn vị đến từng bộ môn đã và đang được củng cố, nâng chất. Toàn thể cán bộ, viên chức nhà trường thực thi tốt chế độ công vụ kết hợp với kế hoạch hóa các hoạt động của nhà trường và từng cá nhân, đã góp phần tích cực trong thực hiện cải cách hành chính, đổi mới lề lối làm việc, thực hiện văn minh công sở và văn hóa học đường.
Xác lập đúng quan điểm, nội dung, giải pháp đổi mới hoạt động đào tạo, hình thành nền tảng và sức bật mới cho sự phát triển
Trường thực hiện đổi mới chương trình đào tạo theo hướng hiện đại, giảm tải; đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập; đổi mới hình thức và phương pháp kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập và đổi mới quản lý đào tạo. Trong đó, việc đổi mới hoạt động giảng dạy và quản lý là khâu then chốt. Từ đó, việc giáo dục đạo đức, lối sống đi đôi với hình thành năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành và khả năng lập nghiệp cho người học được quan tâm hàng đầu.
Hoạt động nghiên cứu khoa học thu hút ngày càng nhiều giảng viên, sinh viên tham gia với nhiều đề tài thiết thực
Hoạt động nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ có những chuyển biến tích cực, hiệu quả. Đội ngũ giảng viên làm nòng cốt trong cải tiến, hiện đại hóa 29 chương trình đào tạo và xây dựng mới 10 chương trình đào tạo; nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp, công nghiệp. Hội thảo, sinh hoạt khoa học cấp bộ môn, khoa, trường với nhiều đề tài thiết thực, đáp ứng yêu cầu đổi mới giảng dạy, học tập và quản lý đào tạo.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị được tăng cường, môi trường giáo dục - đào tạo văn minh, hiện đại
Những năm qua, phòng học, phòng làm việc ở các cơ sở được quan tâm tu sửa, bảo quản tốt, nhiều hạng mục được xây dựng mới. Thiết bị thí nghiệm, thực hành của các khoa được trang bị đầy đủ, hiện đại.
Các phương tiện quản lý, thông tin, truyền thông đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học. Diện mạo nhà trường luôn khang trang, sạch đẹp và môi trường giáo dục lành mạnh, văn minh.
Đội ngũ cán bộ giảng dạy, quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo
Đội ngũ cán bộ giảng dạy, quản lý tích cực học tập, nghiên cứu, tăng nhanh số lượng giảng viên có trình độ thạc sĩ (208), đang là học viên cao học (68), nghiên cứu sinh (24). Trình độ chuyên môn được nâng lên, cách dạy, cách học, cách quản lý được đổi mới. Từ đó đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác quản lý; tinh thần trách nhiệm, tính tự giác của cán bộ, viên chức được nâng cao; hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, học tập hướng đến chất lượng, thiết thực, hiệu quả.
Sinh viên tốt nghiệp có việc làm, trúng tuyển cao học, nhiều công trình phục vụ cộng đồng và đạt thành tích cao ở các hội thi
Tính đến ngày 15-8-2013, toàn trường có 2.019 sinh viên tốt nghiệp, qua khảo sát có 78% sinh viên có việc làm. Phong trào HS-SV tiếp tục khởi sắc với nhiều nội dung và hình thức phục vụ tốt học tập, nghiên cứu; nền nếp học tập và rèn luyện được duy trì. Thành tích qua các kỳ thi quốc gia, hội thi văn hóa - thể thao khu vực và liên trường đều đạt nhiều giải với thứ hạng cao…
Đảng bộ đạt danh hiệu xuất sắc tiêu biểu; cán bộ, đảng viên và viên chức đồng tâm, hiệp lực trong xây dựng và phát triển trường
Từ nhiều năm qua, Đảng ủy nhà trường đã đề ra quan điểm, chủ trương và giải pháp đổi mới hoạt động lãnh đạo, quản lý song song với đổi mới hoạt động đào tạo của nhà trường. Với tính đúng đắn, khoa học của những chủ trương và hệ thống giải pháp sát với thực tiễn nhà trường nên được sự đồng tình, tận tâm, tận lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong mọi hoạt động. Cán bộ, viên chức làm việc và sinh hoạt trong không khí dân chủ, kỷ cương và trách nhiệm; nội bộ đoàn kết, thống nhất.
ĐỊNH HƯỚNG ĐÀO TẠO, NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ ĐẾN NĂM 2015
Tiếp tục thực hiện 4 trụ cột đổi mới hoạt động đào tạo cùng với việc thực hiện 4 giềng mối trong quản lý
Trong những năm tới, nhà trường tập trung đẩy mạnh đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, nội dung, hình thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập và đổi mới quản lý đào tạo; đồng thời kết hợp chặt chẽ việc xác lập và thực hiện các giềng mối trong quản lý sinh viên, giảng viên, đào tạo và các nguồn lực của nhà trường để phục vụ thật tốt hoạt động nghiên cứu, giảng dạy…
Phát triển hệ thống ngành nghề đào tạo phục vụ tích cực công cuộc xây dựng nông thôn mới, chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ
Từ nay đến năm 2015, nhà trường đào tạo đáp ứng nguồn nhân lực đa cấp, đa ngành và chất lượng cao cho tỉnh nhà, gồm 15 ngành hệ đại học, 20 ngành hệ cao đẳng và 15 ngành hệ trung cấp chuyên nghiệp. Hệ thống ngành nghề đào tạo sẽ phục vụ tích cực cho sự chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu sản xuất công nghiệp với nhiều chuyên ngành.
Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế
Trong những năm tới, lực lượng giảng viên, nghiên cứu viên Trường Đại học Tiền Giang tập trung nghiên cứu, chuyển giao các lĩnh vực chủ yếu sau:
- Nghiên cứu đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, học tập, nội dung, biện pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập; đổi mới, nâng chất toàn bộ hoạt động quản lý của nhà trường; nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ vào lĩnh vực sản xuất nông, công nghiệp, ứng phó với biến đổi khí hậu; nghiên cứu phát triển vùng trung chuyển đồng bằng sông Cửu Long trên các lĩnh vực dịch vụ, bao gồm: du lịch, tài chính, thương mại, vận tải …
- Hình thành nhiều nhóm nghiên cứu, tổ chuyên gia, sử dụng có hiệu quả lực lượng tình nguyện viên trong nghiên cứu, chuyển giao khoa học - công nghệ nhằm khai thác tốt mọi tiềm năng và lợi thế của nhà trường; đồng thời tạo tiền đề để mở rộng hợp tác ra bên ngoài.
- Liên kết, hợp tác với các viện, trường trong nghiên cứu các lĩnh vực nêu trên, gắn nghiên cứu khoa học với đào tạo, thực tiễn sản xuất và đời sống để tạo tiền đề và điều kiện cho việc mở rộng hợp tác quốc tế. Trong hợp tác, hướng vào mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng giảng viên có trình độ cao, chuyên môn giỏi; phát triển chương trình đào tạo tiên tiến, hiện đại theo chuẩn mực quốc tế, trước mắt nghiên cứu chương trình đào tạo của một số trường trong khu vực.
TS. PHAN VĂN NHẪN
(Q. Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang)