Thứ Tư, 02/10/2013, 17:13 (GMT+7)
.

Chấm thẩm định lại tỷ lệ đỗ tốt nghiệp ở cả 63 tỉnh, thành

Mới đây, trả lời đại biểu Quốc hội về việc trừ điểm thi đua đối với các trường có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp phổ thông cao, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, từ năm học 2006-2007, Bộ GD-ĐT triển khai thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08-9-2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục thông qua cuộc vận động “Hai không” của ngành và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Trong đó, thực hiện đổi mới công tác thi đua - khen thưởng, Bộ GD-ĐT đã xây dựng các tiêu chí thi đua gắn với nội dung thực hiện cuộc vận động "Hai không"; cụ thể hoá các tiêu chí thi đua cho sát với thực tiễn của địa phương, không lấy kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) để đánh giá, xếp loại thi đua của giáo viên, nhà trường và địa phương; tôn vinh đúng đối tượng nhằm tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua.

Ảnh: Như Lam
Ảnh: Như Lam

Với phương châm quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XI và các Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ngành GD-ĐT đã chủ động điều chỉnh một số quan điểm chỉ đạo: Trên cơ sở kết quả phát triển quy mô, số lượng đã đạt được, chuyển sang phát triển giáo dục đào tạo theo chất lượng, chú trọng hiệu quả và đáp ứng nhu cầu xã hội; coi việc nâng cao chất lượng và tuân thủ quy hoạch phát triển nhân lực là mục tiêu của phát triển giáo dục đào tạo.

Kết quả chấm thẩm định của Bộ sau các kỳ thi tốt nghiệp THPT ở các địa phương (Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 đã chấm 7.406 bài thi tự luận 4 môn: Toán, Ngữ văn, Địa lý và Lịch sử của 16 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có kết quả tăng đột biến) cho thấy:

Một số bài thi có kết quả điểm công bố khác biệt so với kết quả chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT; Giám thị ở một số phòng thi chưa thực sự nghiêm túc và chưa làm tròn chức trách;

Một số giám khảo không thực hiện đúng quy định của quy chế, thiếu tinh thần trách nhiệm; Một số giám khảo chấm sai, chấm không đúng đáp án và thang điểm, hạ thấp yêu cầu đánh giá bài làm của thí sinh so với hướng dẫn chấm;

Công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi, chấm thi, công tác kiểm tra, thanh tra trước, trong và sau kỳ thi chưa thực sự sâu sát và thiếu chặt chẽ.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, về việc này, Bộ GD-ĐT đã có công văn thông báo tới các Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh để tổ chức rút kinh nghiệm và xử lý những vi phạm theo quy định; đồng thời, đề ra những biện pháp cụ thể khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, nhằm tổ chức các kỳ thi trong thời gian tới của địa phương đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Năm 2013, chấm thẩm định lại tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT ở cả 63 tỉnh, thành

Để duy trì và nâng cao kết quả cuộc vận động “Hai không”, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị Giám đốc Sở GD-ĐT toàn quốc để kiểm điểm, đánh giá kết quả tổ chức các kỳ thi năm 2011, thảo luận các chủ trương, giải pháp để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 và những năm tiếp theo.

Hội nghị đã thống nhất nhận định: Trong tình hình thực tế, với các điều kiện đảm bảo chất lượng của cả các địa phương, việc tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT tăng đột biến so với các năm trước là chưa hợp lý.

Các đại biểu dự hội nghị cũng đã thống nhất chủ trương giao quyền chủ động và trách nhiệm của Giám đốc Sở GD-ĐT trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT với quyết tâm chiến lược do Ban Cán sự Đảng Bộ GD-ĐT phát động: Tổ chức kỳ thi trung thực, nghiêm túc như là một hành động thiết thực của ngành GD-ĐT quán triệt đầy đủ Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, không để tỷ lệ tốt nghiệp vượt quá tỷ lệ của những năm trước và tỷ lệ tốt nghiệp Bổ túc THPT không cao hơn của THPT.

Hội nghị Giám đốc  Sở GD-ĐT toàn quốc tháng 3 năm 2013 tiếp tục khẳng định quyết tâm thực hiện nghiêm túc những chủ trương trên và thống nhất: Chấm thẩm định ở cả 63/63 tỉnh, thành phố; Danh hiệu thi đua của những tỉnh, thành phố có tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2013 tăng cao so với những năm trước sẽ được xem xét, công nhận sau khi có kết quả chấm thẩm định của Bộ.

(Theo vov.vn)

.
.
.