Cô Nguyễn Thị Tuyết: Người giúp học sinh "thổi hồn" vào bài văn, dòng chữ
Với chữ “Tâm” và nhiệt huyết của nhà giáo, cô Nguyễn Thị Tuyết (Trường THCS Lê Ngọc Hân, TP. Mỹ Tho, ) đã khơi nguồn xúc cảm cho các em học sinh yêu thích văn chương, đồng thời thể hiện qua những ý tứ liền mạch trên những dòng chữ đẹp. Nhiều năm qua, cô là giáo viên chuyên dạy học sinh giỏi Văn và rèn luyện các em trong đội “Phudential - Văn hay chữ tốt”.
Tìm gặp vào buổi sáng thứ Bảy, cô Tuyết vẫn đang bận rộn với lịch rèn học sinh trong đội dự thi “Phudential - Văn hay chữ tốt” cấp khu vực do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp Công ty Prudential tổ chức hàng năm.
![]() |
Cô Tuyết cùng học sinh trong một tiết học bồi dưỡng. |
Với dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn cùng cách nói chuyện truyền cảm, đầy cảm xúc, cô lôi cuốn tôi vào câu chuyện của việc khơi nguồn cho các em học sinh từ sở thích yêu văn chương đến cách thể hiện trên từng dòng chữ.
Là học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, tốt nghiệp trường sư phạm ở TP. Hồ Chí Minh, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Tuyết đăng ký về Tiền Giang nhận nhiệm sở ở Trường THCS Bảo Định (TP. Mỹ Tho) và chuyển về Trường Lê Ngọc Hân từ năm 1992. Là người ở TP. Hồ Chí Minh, chuyển về học ở Mỹ Tho từ năm lớp 11, 12 (có người dì dạy ở Trường Nguyễn Đình Chiểu) nhưng cô Tuyết đã gắn bó với thành phố nhỏ ở cạnh dòng sông Tiền sau khi ra trường đến nay. Đều đặn mỗi tuần một lần, cô đón xe về TP. Hồ Chí Minh rồi quay xuống Tiền Giang để hàng ngày lên lớp truyền thụ kiến thức cho học sinh.
Với nhiệm vụ là giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi môn Văn của nhà trường, cô Tuyết luôn nâng cao kiến thức chuyên môn qua các giáo trình cũng như sách vở để những bài giảng trong mỗi giờ lên lớp luôn sinh động, không buồn tẻ. Chính nỗ lực ấy cùng nhiệt huyết của cô đã giúp học sinh tiếp nhận được cảm hứng yêu thích văn học, thể hiện qua khả năng lập luận, phát huy khả năng tư duy, sáng tạo thể hiện trong bài văn của mình.
Cô Tuyết chia sẻ: “Theo suy nghĩ bản thân, “dạy Văn là dạy người” nên người giáo viên không chỉ đơn thuần truyền đạt kiến thức mà còn hình thành vẻ đẹp của văn học trong tâm hồn các em. Mỗi tác phẩm văn học khởi nguồn từ cuộc sống, phục vụ lại cuộc sống nên mỗi áng văn, bài thơ là một thông điệp để người học cảm thụ, qua đó góp phần trau dồi, rèn luyện nhân cách, lối sống đẹp hơn…”.
Đội học sinh giỏi Văn và dự thi “Văn hay chữ tốt” của nhà trường trước đây chỉ có khối lớp 8, 9 đến nay đã mở rộng ra từ khối lớp 6 và 7. Nhiều đối tượng học sinh khác nhau đòi hỏi cách giảng dạy của cô phải linh hoạt, đa dạng hơn để đảm bảo công tác bồi dưỡng, rèn luyện được toàn diện, đạt hiệu quả.
Khi theo dõi một tiết rèn luyện học sinh trong đội dự thi “Văn hay chữ tốt”, điều cảm nhận được là không khí thoải mái nhưng có sự “tương hỗ” giữa người dạy - người học. Những ánh mắt chăm chú nghe lời giảng của cô cùng những dòng chữ nắn nót, chân phương trên giấy học trò nhưng chứa đựng đầy cảm xúc tình yêu quê hương, đất nước, con người… là thành quả công sức rèn luyện của thầy-trò trong đội.
Thành quả mà cô Tuyết cùng học sinh Trường Lê Ngọc Hân đạt được ở cuộc thi “Prudential - Văn hay chữ tốt” cấp khu vực là 23 giải, trong đó có 8 giải I, 4 giải II, 3 giải III và 12 giải Khuyến khích. Ngoài ra, ở vòng thi học sinh giỏi Văn cấp quốc gia, học sinh nhà trường cũng đã đạt được 9 giải…
Bí quyết của thành công trong việc bồi dưỡng, rèn luyện học sinh của cô Tuyết đơn giản chỉ là “thầy dạy hết mình - trò học hết mình”. Điều này thể hiện qua sự lao động nghiêm túc của cô từ bài giảng, cách rèn và sửa chữ, cách chấm bài cho đến ý thức tự rèn luyện, hoàn thành các bài tập thực hành của học sinh. Và điều quan trọng trên hết là bản thân cô Tuyết cũng như Ban Giám hiệu nhà trường đều không gây áp lực, không đặt nặng vấn đề thành tích cho các em trong đội khi tham gia cuộc thi.
Với những đóng góp cao quý cho sự nghiệp giáo dục nói chung, cô Nguyễn Thị Tuyết đã đoạt giải thưởng Võ Trường Toản năm 2008 về thành tích giảng dạy xuất sắc, được đồng nghiệp tín nhiệm, học sinh yêu mến…
HỮU CHÍ