Chủ Nhật, 23/02/2014, 06:31 (GMT+7)
.
TRƯỜNG TIỂU HỌC THÁI SANH HẠNH (TP. MỸ THO):

Phát huy hiệu quả qua thực hiện mô hình "Trường tiểu học mới Việt Nam"

Mô hình “Trường tiểu học mới Việt Nam” thuộc Dự án GPE-VNEN, thực hiện bằng nguồn kinh phí của Quỹ Giáo dục toàn cầu, được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện thí điểm từ năm học 2011 - 2012 tại 23 trường tiểu học của 23 tỉnh, thành và tiếp tục thực hiện thí điểm vào năm học 2012 -
2013 ở 1.447 trường tiểu học của 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Riêng tại Tiền Giang, mô hình này được triển khai thực hiện đầu tiên tại Trường Tiểu học Thái Sanh Hạnh (phường 10, TP. Mỹ Tho) từ năm học 2012 -2013, bước đầu đã phát huy được hiệu quả tích cực.

Học sinh tham gia thảo luận những nội dung học tập theo mô hình “Trường tiểu học mới Việt Nam”.
Học sinh tham gia thảo luận những nội dung học tập theo mô hình “Trường tiểu học mới Việt Nam”.

Sau khi cán bộ, giáo viên được tập huấn về kiến thức và nhà trường chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, năm học 2012 - 2013 Trường Tiểu học Thái Sanh Hạnh bắt đầu thực hiện thí điểm mô hình “Trường tiểu học mới Việt Nam” ở 8 lớp thuộc khối lớp 2 và lớp 3 với 284 học sinh.

Điểm nổi bật của mô hình này tại Trường Tiểu học Thái Sanh Hạnh là đổi mới quá trình sư phạm, từ giảng dạy theo phương pháp truyền thống sang phương pháp dạy học theo hướng học sinh giữ vai trò trung tâm, tự học, tự quản lý, tự đánh giá; giáo viên chỉ là người hướng dẫn, đồng hành cùng với học sinh, giúp các em tự tìm hiểu, tiếp cận kiến thức trong mỗi giờ học tại lớp. Phương pháp này đặt ra yêu cầu cho cả giáo viên và học sinh cần có sự điều chỉnh, thay đổi cách dạy và học phù hợp để chất lượng dạy và học đạt hiệu quả cao hơn so với phương pháp trước đây.

Ông Lê Minh Phước, giáo viên chủ nhiệm lớp 32 cho biết: “Mô hình giáo dục mới này có cái hay là việc đánh giá kết quả học tập thường xuyên có sự hợp tác giữa giáo viên, học sinh và cộng đồng. Để thực hiện tốt mô hình này, đòi hỏi giáo viên ngoài việc hướng dẫn kiến thức cho học sinh, còn có mối giao tiếp tốt, chặt chẽ với phụ huynh để yếu tố cộng đồng phát triển, cùng chung tay tạo điều kiện thuận lợi để học sinh học tập tốt”.

Thực hiện thí điểm mô hình này ở Trường Tiểu học Thái Sanh Hạnh được áp dụng đối với 3 môn học gồm: Toán, Tiếng Việt và Tự nhiên - xã hội, thay thế sách giáo khoa bằng việc sử dụng tài liệu hướng dẫn học tập. Một bài học theo thiết kế của mô hình giáo dục mới gồm: hoạt động cơ bản, hoạt động thực hành và hoạt động ứng dụng. Tùy từng môn học cụ thể mà tài liệu hướng dẫn áp dụng cho hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm đôi hoặc hoạt động nhóm 2 - 5 học sinh.

Cũng từ mô hình này, các môn học khác như: Đạo đức, Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật... sẽ chuyển thành hoạt động giáo dục. Một điểm nổi bật và khác biệt của mô hình giáo dục mới này là hình thức tổ chức lớp học có nhiều thay đổi: Ban cán sự lớp được thay thế bằng Hội đồng tự quản do tập thể lớp bầu chọn. Chủ tịch và 2 phó chủ tịch hội đồng sẽ phụ trách các nhóm (do học sinh có năng lực được bầu chọn làm nhóm trưởng) để điều hành việc học tập.

Điểm nổi bật khác là không gian lớp học được bố trí lại cho phù hợp với mô hình mới với các nhóm học tập. Bổ sung thêm các góc học tập của từng môn học, bảng hướng dẫn 10 bước học tập, góc cộng đồng, hộp thư góp ý… tạo môi trường học tập gần gũi với học sinh.

Em Cao Nguyên Thư, Chủ tịch Hội đồng tự quản lớp 32 cho biết: “Em rất thích mô hình giáo dục này, vì có Hội đồng tự quản làm việc, các bạn tự học và phát huy theo 10 bước học tập. Các bạn học tập theo nhóm và nhóm trưởng là người hướng dẫn các bạn học tập, giúp đỡ, hỗ trợ cho nhau trong học tập. Ngoài ra, chúng em còn được gặp gỡ và giao lưu với nhau trong chương trình Nhịp cầu bè bạn, Hộp thư vui… để cuối tuần thầy sẽ đọc cho cả lớp cùng chia sẻ”.

Bà Nguyễn Thị Tốt, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, với phương pháp dạy học theo mô hình mới, học sinh tiếp thu bài học một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Điều đặc biệt là học sinh được rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử.

Học sinh rất hứng thú tiếp nhận kiến thức, được làm việc theo nhóm, được tự đánh giá và đánh giá bạn theo từng hoạt động giáo dục nên tạo được tinh thần tự giác cao. Phụ huynh cũng thấy rõ sự thay đổi, tiến bộ của con em mình nên đã đồng thuận và cùng chung tay góp sức trong việc thực hiện mô hình giáo dục mới”.

Qua 1 năm học triển khai thực hiện mô hình, chất lượng giáo dục toàn diện học sinh của Trường Tiểu học Thái Sanh Hạnh được nâng lên rõ rệt. Cụ thể, năm học 2012 - 2013, đối với khối lớp 2: Môn Tiếng Việt từ trung bình trở lên đạt 100%, trong đó tỷ lệ giỏi đạt 81,6% (tăng 7,8% so với năm học trước ); môn Toán từ trung bình trở lên đạt 100%, trong đó tỷ lệ giỏi đạt 77,6% (tăng 2,5% so với năm học trước).

Đối với khối lớp 3: Môn Tiếng Việt từ trung bình trở lên đạt 100%, trong đó tỷ lệ giỏi đạt 71,5% (tăng 0,7% so với năm học trước); môn Toán từ trung bình trở lên đạt 100%, trong đó tỷ lệ giỏi đạt 83,9% (tăng 5,8% so với năm học trước).

Trong năm học 2013 - 2014, Trường Tiểu học Thái Sanh Hạnh tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình “Trường tiểu học mới Việt Nam” ở 12 lớp thuộc khối lớp 2, lớp 3, lớp 4 với 448 học sinh và tiếp tục thực hiện ở năm học 2014 - 2015 tại khối lớp 2, 3, 4, 5.

Để mô hình này đạt hiệu quả cao, nhà trường đã đề ra nhiều biện pháp trong thiết kế bài dạy phù hợp với học sinh ở từng khối lớp, chú trọng phát huy tính sáng tạo trong dạy và học để kích thích học sinh tích cực học tập, góp phần phát huy tính ưu việt của mô hình giáo dục mới.

THANH TÙNG

.
.
.