Những điểm mới của Kỳ thi THPT quốc gia
Tại buổi họp báo quý III chiều 9-9, làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia, lãnh đạo Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cho hay, điểm thi của thí sinh trong Kỳ thi quốc gia được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Do vậy, thí sinh sẽ thi quốc gia trước, đăng ký tuyển sinh vào ngành và trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) sau khi có kết quả thi quốc gia.
Sẽ có nhiều cụm thi
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, đổi mới căn bản, quan trọng nhất của công tác tổ chức thi là tổ chức một Kỳ thi quốc gia để xét công nhận tốt nghiệp, đồng thời cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học sử dụng làm căn cứ để tuyển sinh vào ĐH, CĐ thay vì tổ chức hai kỳ thi để thực hiện hai mục đích riêng rẽ như trước đây.
Tại buổi họp báo do Bộ GD&ĐT tổ chức chiều 9-9. Ảnh: VA |
So với năm 2014, để được công nhận tốt nghiệp THPT, các thí sinh vẫn phải thi 4 môn gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và lựa chọn trong các môn còn lại (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý).
Điểm mới của việc xét tốt nghiệp năm nay đó là Ngoại ngữ quay trở lại thành một trong ba môn bắt buộc. Đối với những thí sinh không học Ngoại ngữ hoặc đào tạo trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được chọn môn thay thế trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí.
Các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, không tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sẽ dự thi tại các Cụm thi tại địa phương do các Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các trường ĐH, CĐ.
Còn với các thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp và sử dụng kết quả vào tuyển sinh ĐH, CĐ thì sẽ dự thi tại các Cụm thi ở các trường ĐH (tương tự như các Cụm thi ĐH năm 2014) do các trường ĐH chủ trì, phối hợp với các sở GD&ĐT.
Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT những năm trước có thể đăng ký dự thi hoặc là chỉ để được xét công nhận tốt nghiệp hoặc với mục đích vừa để xét công nhận tốt nghiệp vừa lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ sẽ đăng ký môn thi tùy theo mục đích dự thi.
Bỏ kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ "3 chung"
Theo phương án của Bộ GD&ĐT, trước ngày 1-1 hàng năm, các ĐH, CĐ phải công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh. Ngoài 4 môn bắt buộc trên, thí sinh có quyền đăng ký thêm các môn còn lại của kỳ thi chung để sử dụng cho việc đăng ký tuyển sinh ĐH, CĐ theo yêu cầu của từng ngành đào tạo do trường quy định trong đề án tuyển sinh riêng.
Như vậy, việc tổ chức kỳ thi quốc gia chung này sẽ xóa bỏ khối thi truyền thống như trước đây. Để có nhiều cơ hội tuyển sinh vào các trường ĐH khác nhau, thí sinh có thể đăng ký nhiều môn thi.
Điểm khác biệt của mùa tuyển sinh năm 2015 là thí sinh sẽ không phải đăng ký tuyển sinh vào các ngành đào tạo, các trường trước khi diễn ra kỳ thi. Sau khi có kết quả thi, thí sinh sẽ căn cứ vào yêu cầu của các trường, các ngành đào tạo (công bố trên website của các trường) và điểm thi của mình để đăng ký dự tuyển vào ĐH, CĐ phù hợp.
Bộ GD&ĐT cho rằng, như vậy việc tuyển sinh ĐH, CĐ đã tách khâu thi và khâu xét tuyển, tạo cơ hội cho thí sinh vào học các trường ĐH, CĐ phù hợp với năng lực và nguyện vọng của mình, tránh sự rủi ro như những năm trước đây có những thí sinh điểm thi cao nhưng vẫn có thể trượt ĐH.
Đề thi tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, mở
Làm rõ hơn công tác đề thi của Kỳ thi quốc gia, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết: Phát huy những mặt tích cực của kỳ thi năm 2014, công tác đề thi tiếp tục được đổi mới theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở; nội dung câu hỏi của đề thi sẽ đảm bảo cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, vừa có phần cơ bản đáp ứng cho hầu hết thí sinh, vừa có phần nâng cao nhằm phân hóa trình độ học sinh phục vụ công tác tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.
Cùng với quá trình chuyển mạnh việc dạy và học từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang chú trọng hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh, các môn thi sẽ được chuyển dần thành các bài thi với việc tăng dần yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó để bắt đầu từ năm 2017 sẽ có một số bài thi tích hợp trong Kỳ thi THPT quốc gia;
Một băn khoăn đặt ra cho Bộ GD&ĐT về tổ chức thi, lãnh đạo Bộ cho rằng, muốn có kỳ thi nghiêm túc, kết quả có độ tin cậy thì phải làm tốt tất cả các khâu: từ ra đề thi, coi thi, chấm thi đến xử lý và sử dụng kết quả thi.
Để đảm bảo tính nghiêm túc và tính chính xác, khách quan, độ tin cậy của kết quả thi Bộ sẽ bố trí tổ chức coi thi theo các cụm thi tập trung ở các trường ĐH, CĐ và các trường THPT tại các tỉnh/thành phố, thị xã, thị trấn; bố trí các cụm chấm thi theo vùng, miền. Và, thay vì chỉ có cán bộ, giáo viên của sở GD&ĐT như trước đây, sẽ tăng cường huy động cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ tham gia các khâu tổ chức thi.
Công tác thanh tra sẽ được tăng cường để kịp thời phát hiện và xử lý những sai phạm xảy ra. Đặc biệt, Bộ sẽ cương quyết xử lý nặng đối với các trường hợp vi phạm quy chế thi của cán bộ, giáo viên và thí sinh.
Quan điểm là Bộ, Sở, nhà trường chủ động có phương án để giải quyết những khó khăn, phức tạp của kỳ thi, dành những thuận lợi cho học sinh và phụ huynh. Cụ thể là Bộ sẽ điều chỉnh, bổ sung quy chế thi, việc ra đề thi sẽ vẫn do Bộ đảm nhận, sẽ xây dựng phần mềm quản lý thi THPT quốc gia dùng chung cho cả nước.
Công tác tổ chức thi sẽ đòi hỏi trách nhiệm cao hơn đối với các hội đồng thi, công tác chấm thi cũng sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn. Tuy nhiên, tất cả những khó khăn này đều có giải pháp để giải quyết triệt để với trách nhiệm cao nhất của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục các cấp.
91,66% chọn phương án 1
Giải thích vì sao Bộ GD&ĐT chọn phương án thi theo môn (phương án 1), Bộ GD&ĐT cho hay, sau khi Dự thảo Phương án tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia được công bố ngày 29-7-2014, Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục đã triển khai lấy ý kiến đóng góp rộng rãi cho đến hết ngày 22-8-2014 trên các đối tượng: GĐ một số Sở GD&ĐT và Hiệu trưởng trường ĐH, CĐ; Các trường ĐH, CĐ; Cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh các trường THPT, Trung tâm GDTX trong cả nước.
Và kết quả tổng hợp được thì 91,66% ý kiến nhất trí nên tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia từ năm 2015 và tổ chức vào đầu tháng 6 hàng năm.
Đa số các ý kiến nhất trí phương án thi theo môn (Phương án 1) vì phương án này đảm bảo tính liên tục của lộ trình đổi mới thi, không gây xáo trộn lớn đối với giáo viên, học sinh và các trường phổ thông; kết quả thi đủ độ tin cậy để xét công nhận tốt nghiệp, đồng thời cung cấp dữ liệu để các cơ sở giáo dục đại học có thể tuyển chọn được những thí sinh có năng lực phù hợp với các ngành đào tạo.
Phương án thi theo bài là mục tiêu cần hướng đến nhưng không nên áp dụng ngay trong năm 2015 vì chưa đảm bảo sự tương thích giữa dạy, học và thi mà cần phải có lộ trình thực hiện, có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng.
Hầu hết các ý kiến đều thống nhất đề nghị áp dụng quy trình coi thi, chấm thi của Kỳ thi quốc gia giống như Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy năm 2014; tổ chức thành các Cụm thi quốc gia, đặt tại các trường ĐH, CĐ và các trường THPT trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thị trấn; Hiệu trưởng trường ĐH làm Chủ tịch Hội đồng coi thi, chấm thi; huy động cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ và cán bộ, giáo viên ở các Sở GD&ĐT tham gia coi thi và chấm thi.
(Theo dangcongsan.vn)