Những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2015 - 2016
Ngày 3-9, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 12/CT-UBND về những nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015 - 2016 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Tăng cường học sinh đến lớp, mở rộng nâng cao chất lượng dạy học. Ảnh: Như Lam |
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ GD-ĐT về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong toàn ngành; tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục và đào tạo; nâng cao hiệu quả cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành, các cấp trong việc thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Đổi mới, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giáo dục các cấp; nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ của cơ sở giáo dục. Tăng cường thanh tra quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo, xử lý nghiêm các sai phạm.
Các cấp quản lý giáo dục chủ động báo cáo, đề xuất, tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền, phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh trong và ngoài nhà trường, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trường học, phòng, chống bạo lực và tệ nạn xã hội trong học sinh.
Về giáo dục mầm non: Củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, tỷ lệ học bán trú, học 2 buổi/ngày; tăng cường hiệu quả quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.
Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm và tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non; hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở các vùng khó khăn. Tiếp tục ưu tiên các nguồn lực để đảm bảo chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Về giáo dục phổ thông: Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học đồng bộ với đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo hướng phát triển năng lực học sinh; kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28-8-2014.
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN), dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục ở các mức độ khác nhau, phù hợp với điều kiện của địa phương. Mở rộng và nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ngày, dạy Anh văn từ lớp 1 và dạy theo nhóm môn ở bậc tiểu học; những nơi có điều kiện thì tổ chức dạy 2 buổi/ngày ở bậc trung học.
Về giáo dục thường xuyên: Tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập đến năm 2020” và Đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020”. Đổi mới hoạt động của các trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm học tập cộng đồng theo hướng thực hiện nhiều nhiệm vụ, mở rộng việc dạy văn hóa kết hợp dạy nghề với nội dung đa dạng, phong phú, phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của mọi người; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp và tạo điều kiện chuyển đổi ngành nghề của người lao động. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học.
Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, thực hiện quy hoạch nguồn nhân lực của ngành Giáo dục giai đoạn 2011 - 2015 và đến năm 2020 đủ về số lượng, chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu thực tiễn; đánh giá giáo viên và cán bộ quản lý theo chuẩn đảm bảo khách quan, công bằng qua kết quả tự bồi dưỡng thường xuyên.
Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các hoạt động bồi dưỡng, cấp chứng chỉ và công tác tuyển dụng, sử dụng, thực hiện chế độ làm việc của đội ngũ giáo viên.
Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế tài chính giáo dục; huy động, sử dụng và quản lý có hiệu quả các nguồn đầu tư cho giáo dục; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; ưu tiên các nguồn lực thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đảm bảo chất lượng; quan tâm đầu tư phát triển giáo dục vùng sâu, vùng xa.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, thiết bị dạy học và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông để đạt yêu cầu tối thiểu thực hiện chương trình giáo dục mới, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Thực hiện lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất gắn với việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới; đẩy nhanh tiến độ và thực hiện có hiệu quả Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020.
TA