Thứ Tư, 16/12/2015, 12:44 (GMT+7)
.
HỘI THI "TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN" NĂM 2015:

Nhiều kinh nghiệm tổ chức một tiết đọc hiệu quả

Biết cách thức tổ chức 1 tiết đọc thư viện (TĐTV) sinh động, thu hút được sự quan tâm của học sinh (HS), giúp các em hứng thú với sách chính là hiệu quả lớn nhất mà Hội thi TĐTV năm 2015 mang lại.

Tại hội thi, tùy theo khối lớp, các giáo viên (GV) được dự thi với 1 trong  2 hình thức: Đọc to nghe chung (khối lớp 2 và 3) và Cùng đọc (khối 4 và 5). Tuy được tổ chức với hình thức khác nhau, nhưng hình thức nào cũng được GV đầu tư rất kỹ. Trong tiết đọc, các GV đọc cho HS nghe (hình thức “Đọc to nghe chung”) hoặc các em sẽ tham gia đọc cùng GV (hình thức “Cùng đọc”).

Đặc biệt, trong mỗi câu chuyện, GV thể hiện được giọng đọc diễn cảm, nét mặt, cử chỉ điệu bộ qua từng câu, chữ. Trong khi đọc, nhiều GV cũng đã tương tác rất tốt với HS, những câu hỏi phỏng đoán đưa ra trong quá trình đọc đã gây nên sự tò mò, cuốn hút các em, giúp câu chuyện trở nên hay, hấp dẫn hơn.

Bên cạnh đó, các hoạt động mở rộng liên quan đến nội dung câu chuyện (ở cả 2 hình thức) cũng được các GV tổ chức bằng nhiều cách, giúp sự sáng tạo của HS được phát huy tối đa như: Đặt nhiều câu hỏi cho HS trả lời; cho các em vẽ những nhân vật mình yêu thích trong câu chuyện; cho HS đánh giá tính cách nhân vật và tìm ra bài học câu chuyện mang lại…

Tổ chức “Tiết đọc thư viện” tốt sẽ góp phần giúp học sinh hình thành thói quen đọc sách.
Tổ chức “Tiết đọc thư viện” tốt sẽ góp phần giúp học sinh hình thành thói quen đọc sách.

Theo các GV tham gia hội thi, những tiết học dự thi đã mang lại nhiều bài học quý giá cho bản thân trong việc tổ chức các tiết học tương tự. Cô Trần Thị Trúc Phương (Trường Tiểu học Minh Trí, TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) chia sẻ:

“Tôi đã học hỏi được rất nhiều từ đồng nghiệp, từ cách đọc 1 câu chuyện, cách tạo hứng thú, thu hút các em; cho đến việc hiểu và tìm ra bài học câu chuyện mang lại. Cách thức tổ chức các hoạt động mở rộng cũng rất thu hút. Tôi nghĩ, mình có thể áp dụng được ở trường, giúp HS ngày càng yêu sách hơn”.

Ban Giám khảo đánh giá hội thi năm nay có một bước phát triển khá dài so với các hội thi trước, giúp rất nhiều cho GV trong việc tích lũy kinh nghiệm trong việc tổ chức TĐTV. 

Hội thi TĐTV khu vực phía Nam năm 2015 do Sở GD-ĐT Tiền Giang phối hợp với tổ chức Room to Read tổ chức. Tham dự có 20 GV (từ lớp 2 đến lớp 5) của các tỉnh: Trà Vinh, Vĩnh Long, Tiền Giang, Long An và TP. Cần Thơ (mỗi tỉnh 4 GV).

Hội thi bao gồm các TĐTV được thực hiện cho HS các khối lớp 2, 3, 4 và 5 theo các hoạt động đọc và hoạt động mở rộng đã được giới thiệu trong đợt tập huấn TĐTV do tổ chức Room to Read phối hợp với Sở GD-ĐT Tiền Giang tổ chức.

Hội thi nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng TĐTV tại các trường tham gia Dự án “Chương trình hỗ trợ phát triển ngôn ngữ cho HS tiểu học” do Tổ chức Room to Read hỗ trợ.

Ông Trần Văn Dũng, chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học - Sở GD-ĐT Tiền Giang, Trưởng Ban Giám khảo hội thi đánh giá: Hầu hết GV đều nắm vững được quy trình của 2 hình thức “Đọc to nghe chung” và “Cùng đọc”.

Các hoạt động và các bước tiến hành được trình bày khá rõ ràng, hợp lý, sinh động, sáng tạo, nhẹ nhàng; đồ dùng dạy học được các thầy cô sử dụng cũng đơn giản, dễ áp dụng và thu hút.

Đặc biệt, năm nay có sự xuất hiện của nhiều loại sách có tên mới như: Họa sĩ Tèo nhí, Bò đánh máy, Anh em thỏ sinh đôi, Sư tử con ngốc nghếch, Tết của đậu xanh, Cuộc phiêu lưu của kẹo bi, Anh học trò nghèo và Ngọc Hoàng, Vụ cháy ở trường, Ai ném giấy vào đầu tớ...

Cách tổ chức các hoạt động mở rộng cũng được các GV tổ chức nhẹ nhàng, phù hợp với nội dung câu chuyện và trình độ HS, làm các em thích thú. Những điều này chứng tỏ các GV ngày càng hứng thú hơn với TĐTV và đầu tư cho tiết học này hơn.

Bà Trần Thị Quý Mão, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng Ban Tổ chức hội thi thì cho rằng: “Hội thi năm nay đã mang lại hiệu quả khá tốt. Thông qua hội thi, GV tham dự sẽ có cơ hội học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp về cách thức tổ chức một TĐTV hiệu quả.

Đây cũng là cơ hội để GV vận dụng và chia sẻ phương pháp giảng dạy “lấy HS làm trung tâm” nhằm thúc đẩy sự tham gia tích cực của các em, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học  các TĐTV, giúp HS hứng thú hơn với việc đọc sách và khơi gợi ở các em niềm đam mê đọc sách. 

Hội thi cũng là dịp để ngành GD-ĐT đánh giá hiệu quả, cũng như những khó khăn trong việc thực hiện TĐTV tại các trường hiện nay để tìm cách khắc phục, giúp hoạt động này ngày một tốt hơn.

MINH CHÂU

.
.
.