Góp phần nâng chất công tác đào tạo nghề
2 năm 1 lần, Hội thi Tay nghề và Thiết bị đào tạo tự làm (sau đây gọi tắt là Hội thi) được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức với mục đích nâng cao chất lượng đào tạo nghề, phát huy tính sáng tạo của giáo viên (GV) và học sinh (HS).
Các thiết bị đào tạo tự làm sẽ mang lại hiệu quả cao trong công tác đào tạo nghề. |
Năm 2016, Hội thi tiếp tục được tổ chức và mang lại những thiết bị đào tạo tự làm có chất lượng cũng như phát hiện ra những lao động có tay nghề cao. Hội thi có hai phần, với 2 nhóm thí sinh (TS) tham gia. Hội thi là dịp để GV trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, vừa được Ban Giám khảo (BGK) đóng góp, sửa chữa giúp thiết bị hoàn thiện hơn. Đối với HS, Hội thi là dịp để khẳng định mình, tiếp tục hoàn thiện và nâng cao tay nghề.
Anh Phan Thanh Nhi (GV Trường Cao đẳng Nghề Tiền Giang, giải I phần thi thiết bị đào tạo tự làm) chia sẻ: “Khi bắt tay vào làm, tôi chỉ mong muốn là thiết bị sẽ hỗ trợ cho việc học nghề của HS. Tôi dạy Điện tử dân dụng. Đặc thù của điện tử là rất nhỏ, nên việc hình thành một mô hình lớn để các em dễ nhìn là cần thiết, chưa kể cần có thiết bị để thực hành. Giải I là bất ngờ, cũng là niềm vui lớn đối với tôi. Nhưng có lẽ trên hết chính là những đóng góp nhận được từ BGK để giúp thiết bị hoàn chỉnh, hiệu quả hơn”.
Ông Nguyễn Minh Vỹ, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH trao giải cho các TS đoạt giải Nhất phần thi Tay nghề. |
Em Nguyễn Hoàng Sơn (HS Trường Trung cấp Nghề Khu vực Gò Công, giải II phần thi Tay nghề - nội dung lắp đặt điện) cũng cho rằng, Hội thi đã giúp em rất nhiều. Sơn nói: “Em học ngành Điện. Tuy học khá tốt nhưng em không tự tin lắm vào “tay nghề” của mình. Mãi đến hôm thi vừa rồi em mới khẳng định là mình có thể làm tốt hơn. Những nhận xét của BGK sẽ giúp em rất nhiều trong nghề nghiệp sau này”.
Theo nhận xét của BGK, cơ sở dạy nghề tham gia Hội thi lần này có nhiều cố gắng, chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kiến thức cũng như kỹ năng nghề cho các HS tham gia. Hầu hết nội dung bài thi có bước chuẩn bị khá chu đáo, đầy đủ, đáp ứng theo yêu cầu của BGK. Các thiết bị tự làm không chỉ tạo thuận lợi cho công tác dạy nghề mà còn mang tính tiết kiệm cao.
Sở LĐ-TB&XH vừa tổ chức tổng kết Hội thi Tay nghề và Thiết bị đào tạo tự làm năm 2016. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 38 giải cho các thí sinh (TS). Theo đó, ở phần thi Tay nghề có: 3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 4 giải Ba và 15 giải Khuyến khích. Ở phần thi Thiết bị đào tạo tự làm có: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba và 8 giải Khuyến khích. Tham gia Hội thi có 3 trường, với 25 TS thi tay nghề là học sinh (HS) và 13 thiết bị đào tạo tự làm của 18 TS là giáo viên. Trong đó, Trường Cao đẳng Nghề Tiền Giang có 10 HS và 6 thiết bị; Trường Trung cấp nghề khu vực Gò Công có 9 HS và 4 thiết bị; Trường Trung cấp Nghề khu vực Cai Lậy có 6 HS và 3 thiết bị. Ở phần thi Tay nghề, các TS dự thi các nghề: Lắp đặt điện, điện lạnh và công nghệ ô tô. Ở phần thi Thiết bị đào tạo tự làm, các TS sẽ trình bày phần thi bằng cách giới thiệu công dụng, tính năng… của thiết bị đào tạo tự làm và trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo. THANH VÂN |
Ông Huỳnh Hữu Phước, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Tiền Giang, Trưởng BGK (phần thi Thiết bị đào tạo tự làm) đánh giá: “Tuy chỉ có 13 thiết bị tham gia dự thi, nhưng hầu hết các thiết bị đều đạt tiêu chuẩn dạy được ở nhiều môn học, nhiều mô-đun, nên rất tiết kiệm và hiệu quả. Các TS dự thi cũng đã đầu tư rất nhiều công sức để có một mô hình vừa hay, vừa mang tính thẩm mỹ. Điều này cho thấy, thầy cô ngày càng tâm huyết hơn với công tác đào tạo nghề và đây sẽ là một bước tiến mới trong công tác đào tạo nghề tại các cơ sở”.
Ông Nguyễn Minh Vỹ, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho rằng, Hội thi năm nay sẽ đóng góp rất nhiều trong việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Cụ thể, các thiết bị đào tạo tự làm của GV sẽ giúp việc thực hành của HS hiệu quả và tiết kiệm, từ đó HS có nhiều cơ hội thực hành và nâng cao tay nghề. Phần thi Tay nghề cũng sẽ giúp HS có tay nghề cao được thể hiện hết khả năng cũng như đánh giá được kiến thức, kỹ năng, từ đó GV sẽ tìm ra phương pháp dạy phù hợp với những HS “lứa” tiếp theo. Mặt khác, Hội thi cũng là dịp giúp các TS trao đổi kinh nghiệm học tập, rèn luyện tác phong lao động công nghiệp, kỷ luật, an toàn cũng như khai thác được tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ GV.
Tuy vậy, Ban Tổ chức cũng nhìn nhận Hội thi vẫn chưa phát huy hết hiệu quả mong muốn, nhất là việc thu hút các cơ sở dạy nghề tham gia (trên địa bàn tỉnh có 28 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, dạy nhiều nghề, nhiều trình độ khác nhau nhưng chỉ có 3 trường tổ chức Hội thi cấp trường và đăng ký tham gia Hội thi cấp tỉnh). Mặt khác, Hội thi vẫn còn gặp không ít khó khăn như: Chưa tổ chức thi tay nghề đối với những công việc đơn giản nên chỉ HS các trường trung cấp, cao đẳng nghề dự thi; do tổ chức thi vào tháng 4, HS học nghề có thời gian đào tạo 18 tháng đã tốt nghiệp nên không tổ chức thi được nhiều nghề; việc tuyên truyền Hội thi chưa rộng rãi nên số GV dạy nghề đến nghe, xem BGK chấm và nhận xét các bài thi để rút kinh nghiệm còn ít…
Khó khăn nhất phải kể đến việc thiếu trang thiết bị đồng bộ và thiếu kinh phí. Do yêu cầu thiết bị thực hành của TS cùng nghề phải tương đồng, nên khi tổ chức thi phải huy động từ nhiều nơi. Cụ thể, Ban Tổ chức đã phải huy động máy ô tô, thiết bị điện lạnh từ Trường Cao đẳng Nghề Tiền Giang và Trường Trung cấp Nghề khu vực Cai Lậy về Trường Trung cấp Nghề khu vực Gò Công để các TS dự thi. Bên cạnh đó, do kinh phí có hạn nên một số thiết bị đào tạo tự làm còn đơn giản, khả năng ứng dụng ít, chưa phát huy hết sức sáng tạo cũng như khả năng TS. “Tuy còn nhiều khó khăn nhưng những Hội thi như thế này cần tiếp tục được tổ chức và duy trì vì đây là cơ hội để nâng cao chất lượng đào tạo nghề và tìm ra những lao động có tay nghề cao. Vì vậy, trong thời gian tới các cơ sở dạy nghề cần tiếp tục nâng cao chất lượng dạy nghề, tham gia các hội thi để GV và HS có cơ hội “cọ xát” với thực tế, giao lưu, học hỏi để nâng cao tay nghề”- ông Nguyễn Minh Vỹ cho biết:
MINH CHÂU