Thứ Năm, 25/05/2017, 16:07 (GMT+7)
.

Cơ sở mầm non tư thục, hướng đi cần nhân rộng

Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục mà hệ thống trường, lớp công lập ở bậc học mầm non trong tỉnh ngày càng mở rộng, được đầu tư xây dựng khang trang..., tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của xã hội. Được sự cấp phép của ngành GD-ĐT, nhiều cơ sở giáo dục mầm non tư thục ra đời, góp phần giảm áp lực quá tải số trẻ ở các trường công lập...

Tiết học kỹ năng sống của trẻ.
Tiết học kỹ năng sống của trẻ.

CÒN THIẾU CHỖ GỬI TRẺ 

Với phụ huynh, ai cũng muốn được gửi con mình vào hệ thống các trường mầm non công lập. Tuy nhiên, trước áp lực quá tải số trẻ, nhiều người đành gửi con đến các cơ sở tư thục. Với một bộ phận công nhân, người lao động nghèo, do thu nhập thấp và bấp bênh, đã đành “bấm bụng” gửi con cho ông bà chăm sóc hoặc để trẻ tự chơi một mình ở nhà.

Chị Nguyễn Ngọc Trúc Chi, ngụ xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho cho biết: “Tôi có đứa con gái 2 tuổi. Tôi với chồng buôn bán ngoài chợ. Đầu năm học, tôi đến trường công lập gửi cháu nhưng trường không nhận, nêu lý do đã hết chỉ tiêu, buộc lòng tôi để cháu ở nhà cho bà ngoại chăm sóc...”.

Chị Trần Thị Mỹ Phương, công nhân ở Khu công nghiệp Mỹ Tho thì chia sẻ, nhà chị ở xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông. Chị có 2 con, đứa lớn gửi ông bà nội dưới quê và cho đi học; đứa nhỏ đưa lên TP. Mỹ Tho sống với ba mẹ, thuê nhà trọ ở. Lúc đầu, loay hoay không tìm được nơi gửi trẻ, sau đó nhờ người quen giới thiệu, chị gửi cháu cho nhóm trẻ tư thục với giá gần 1,2 triệu đồng/tháng. Thực tế đồng lương công nhân thấp, vợ chồng phải trang trải đủ mọi thứ, từ tiền nhà, tiền điện, tiền học cho con…, nên chị dự định sẽ đưa con về quê kiếm công việc khác để làm.

Theo Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho, hiện trên địa bàn thành phố có 46 nhóm trẻ tư thục, với 419 trẻ, đã góp phần làm giảm áp lực quá tải trẻ ở các trường mầm non công lập, tạo điều kiện cho phụ huynh có con dưới 24 tháng tuổi gửi con vào các nhóm trẻ tư thục có đủ điều kiện theo quy định để an tâm công tác.

HƯỚNG ĐI ĐÚNG, CẦN NHÂN RỘNG

Bà Nguyễn Ngọc Hoàng Trang, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT cho biết, hiện toàn tỉnh có 2 nhà trẻ, 57 trường mẫu giáo, 129 trường mầm non. Trong đó, có 174 trường công lập, 14 trường ngoài công lập và 176 nhóm, lớp tư thục.  Năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh có 37.963 trẻ từ 0 đến 36 tháng tuổi, trong đó số lượng trẻ đến trường, nhóm trẻ là 4.444, chiếm tỷ lệ 11,7% (có 2.038 trẻ ở các cơ sở tư thục)... Thời gian qua, ngành GD-ĐT đã có nhiều giải pháp đưa các cơ sở mầm non tư thục hoạt động theo đúng Điều lệ trường mầm non. Để đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ đúng theo chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD-ĐT, ngành GD-ĐT Tiền Giang đã tiến hành khảo sát cơ sở vật chất; thường xuyên kiểm tra công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ; phối hợp với các trường mở lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các chủ trường, nhóm, nhân viên, bảo mẫu… theo quy định của ngành.

Các phòng GD-ĐT chỉ cấp phép hoạt động cho các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về cơ sở vật chất cũng như về trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Hiện nay, tất cả các trường mầm non ngoài công lập đều do các phòng GD-ĐT trực tiếp quản lý. Riêng các nhóm trẻ gia đình, nhóm trẻ tư thục thì trường mầm non trên địa bàn cấp phường chịu trách nhiệm quản lý các nhóm này. Tất cả giáo viên chăm sóc trẻ đều được đào tạo chuyên ngành về giáo dục mầm non, ít nhất phải tốt nghiệp trung học sư phạm mầm non. Đối với người làm công tác quản lý, phải được đào tạo về nghiệp vụ quản lý và có thời gian công tác trong ngành ít nhất 3 năm...

Nhìn chung, thời gian qua, chất lượng giáo dục mầm non có chuyển biến rõ rệt và công tác huy động trẻ 5 tuổi ra lớp ngày càng tăng... Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng, công tác huy động trẻ em ở độ tuổi nhà trẻ ra lớp hiện vẫn còn thấp, do một số trường mầm non công lập không có đủ phòng học và thiếu giáo viên nên không thể huy động tất cả các cháu ở độ tuổi này ra lớp và sự phát triển cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập còn hạn chế, do một số cơ sở chưa quan tâm hoặc không đủ điều kiện đáp ứng các quy định bắt buộc của ngành GD-ĐT, rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước và của ngành GD-ĐT, góp phần giảm áp lực quá tải của các trường mầm non công lập.

ĐỖ PHI

.
.
.